ภาระงานของเวรดึกที่มากขึ้น


เจอคนหน้าไม่เปลื่ยนเลย(เดิมๆ)

...หน่วยปฏิบัติงานนอกเวลาของภาคพยาธิวิทยาคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. เปิดให้บริการตั้งแต่

16.30-08.30 น. ปัจจุบันปริมาณการทดสอบในแต่ละหน่วยงานของภาควิชามีปริมาณที่มากขึ้นเพราะผู้ใช้บริการมากขึ้นแต่จำนวนผู้ปฏิบัติงานเท่าเดิม(อนาคตอาจจะน้อยลง)เวรดึกก็เหมือนกันไม่ค่อยมีคนอยากจะอยู่เท่าไหร่นัก เพราะไม่อยากมีขอบตาเหมือนหมีแพนด้ากับปริมาณงานที่มากเสียจนไม่อยากจะเอ่ย โดยเฉพาะคืนวันอาทิตย์กับวันจันทร์จากสถิติและประสบการณ์อยู่เอง ก็จะเจอคนหน้าไม่เปลื่ยนเลย(เดิมๆ) เดี๋ยวก็อยู่อีกแล้วแต่ก็ไม่บ่นเพราะเราต้องเอาใจผู้ใช้บริการ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18275เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2006 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

    เห็นใจน้องปรือจังเลยค่ะ  แต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไรเพราะผู้เขียนเองก็ห่างเหินจากการอยู่เวรบ่าย-ดึกมาเป็นสิบปีแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปเถอะค่ะ  นึกถึงผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางแล้วกันนะคะ  เพียงแต่อยากเสนอว่าพยายามเกลี่ยคนที่อยู่เวรบ่ายและดึกให้อยู่ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันจะได้ไม่ต้องเจอคนหน้าเดิมไงคะ

 

น่าจะทำเรื่องขอปริมาณคนเพิ่มน๊ะ (Check ปริมาณ) หรืออาจจะต้องขอความร่วมมือจาก Ward ให้ส่งในกรณีด่วนหรือจำเป็นจริง ๆ  เล่นส่งเหมือนเป็น Routine ก็ไม่ไหว  เห็นใจจริง ๆ เวรดึก แม้ตัวเองจะไม่อยู่ก็เถอะ แถมยังต้องทำทั้ง UA, Cell count , Micro., HIV ด่วน และ Chem อีก  แม้จะพยายามเกลี่ยเวร แต่ก็มีการแลกกันระนาว คนที่อยากอยู่ดึก แต่ไม่อยากอยู่บ่าย มีพอ ๆ กับ อยากอยู่บ่าย แต่ไม่อยากอยู่ดึก กระมัง (มองจากสายตาคนนอก แหะ แหะ) 
ตอนนี้คนอยากอยู่ดึกน้อยลงๆๆๆๆ   เพราะ
1. เวรดึกงานมากๆๆ  กว่าเดิมมาก   ต้องเป็น "เซียน"  เวรดึก  จึงจะเอาตัวรอด  (แปลว่าทำงานทันเวลา)   ยิ่งเวลาที่มี งานหลายอย่าง  ต้องวิ่งรอก  ทำทุก bench  ล่ะก็  ชีวิตรันทดเห็นๆ
2. พี่ๆ  แก่ตัวลงทุกวัน   อยู่เวรดึกกันไม่ไหว
เราน่าจะ   ขอคนเพิ่มอีก 1 คน (ถ้าขอแค่ครึ่งเวร  คงไม่มีคนมาอยู่   มันเสียเวลา)    น่าจะเป็นไปได้มากกว่า (หรือเปล่า ??)    การทำงานที่ over load มันเสี่ยงต่อความผิดพลาด
เห็นใจจริงๆ ค่ะ ฝากบอกไปถึงพี่ปนัดดา เราน่าจะเอาปัญหาเรื่องนี้ เข้าไปคุยในกรรมการ ER lab พร้อมกันข้อมูลสถิติทั้งหลาย หมอจะเข้าไปร่วมประชุมด้วย)

เห็นใจมากเลยค่ะ ไม่ใช่เฉพาะแต่ chemหรอกนะคะหัวอกเดียวกับ Hematoเลย, งาน Hemato ก็ใช่ย่อยเสียเมื่อไหร่ บางวันเวรดึกมากกว่าเวรบ่าย (บ่าย 3 คน,ดึก 2 คน)   

เวรดึกที่ที่มากขึ้นนั้น ผู้ใช้บริการติดใจเพราะ TAT เร็วกว่าปกติหรือเปล่านะ??????  ส่งประมาณตีห้า ตีหก จะได้ผลอย่างช้าที่สุดส่วนใหญ่ไม่เกิน สองโมงครึ่ง เพราะเวรดึกจะต้องรีบออกเวรแล้วกลับมาทำงานกลางวันต่อ ผู้ใช้บริการรีบส่งตอนเช้าจะได้ผลก่อนสองโมงครึ่ง พอหมอมาลาว อ้อ!!! หมอตรวจตอนเช้าพยาบาลก็จะมีผล lab รายงานหมอ ถ้าส่งในเวลากลางวันกว่าจะได้ผลอาจจะนานนิดหน่อย ยกเว้นผู้ที่ขึ้นทางด่วน หรือนั่งรถไฟฟ้า  ทำอย่างไรไม่ให้ติดใจ......  แต่ก็ไม่ถูกต้องนะ  คนอยู่เวรดึกบางคนก็ชอบอยู่นะ เพราะช่วงบ่ายจะได้มีเวลาชิวชิว ทำอะไรได้อีกหลายๆอย่าง บางทีมากเกินไปอยู่เวรดึกแล้วไม่ตื่นเมื่อมีงาน..แฮ่ๆ  แต่บางคนอยู่เวรดึกแล้วทำงานด้วยความเมามันมากๆๆ  เพื่อเอาไว้โม้ว่าเรานะทำไปเกือบ 200 ราย Work ค่ะ Work สุดๆ ออกเสียงชัดๆนะ  ข้อเสียของงานมากจะไม่มีเวลาดูรายละเอียดว่าผลถูกต้องหรือไม่ แต่จริงๆนะ ไม่มีใครอยากจะทำผิดหรอก จากการทำงานมากเกิน ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ คนที่ไม่ผิดอาจจะเป็นคนที่รอบครอบมากๆ ทำช้าๆ ไม่ทันรับประทาน หรือไม่ต้องทำอะไรเลย จะได้ไม่ผิดเลย สู้ต่อไปน่าเห็นใจทั้ง Hemato และ Chem โดยเฉพาะ Chem บางที คนเวรดึกต้องทำ culture, cell count,  Chem แถม UA อีกหลายๆกระป๋อง และแล้วจะอย่างไรก็ต้องทำให้เสร็จทั้งหมดที่ส่ง เฮ้อ ทั้ง งง งว่ง ขาลาก..... ไม่เป็นไร สวรรค์คงมีตาแหละ*** 
คำว่า "ไม่มีใครอยากจะทำผิดหรอก , หรือไม่ต้องทำอะไรเลย จะได้ไม่ผิดเลย "  มันก็ดีอยู่หรอก   เอาไว้สำหรับปลอบใจตัวเอง   แต่...เวลาทำผิดทีก็ไม่ได้เสียเฉพาะคุณ ก. คุณ ข.   แต่เค้าเหมาทั้งภาคเลยล่ะ   เหมาเอาว่าเราไม่มีคุณภาพ   ทั้งที่เราทำอย่างอื่นมาดี๊ดี      อีกอย่างก็อาจมีผลกระทบกับผู้ป่วย
ถ้ามีทางออกที่ดีกว่านี้   เช่นเพิ่มคน  น่าจะดีกว่า
เว้นเสียแต่ว่า   ทางตัน  ก็จงทนต่อไป
อาจจะเข้าทำนอง "เสียน้อยเสียยาก (รพ.ประหยัดค่าเวร)   เสียมากเสียง่าย (คุณภาพงานหายไป)"

    จะบ่ายจะดึกปริมาณเวรก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน จากคนที่มีประสบการณ์อยู่เวรทั้งบ่ายและดึก

การแก้ปัญหา

มีผู้เสนอว่าให้ขอคนเพิ่ม มันไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุนะค่ะมันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากกว่า  เพราะต่อไปถ้ามีการเพิ่มจำนวนเตียง/การขยาย ward ,ปริมาณงานก็จะมากขึ้นอีก ขอยกตัวอย่างเอาที่เห็นชัดๆเลยค่ะ เมื่อก่อนคนของ hemato อยู่เวรบ่าย 1คน ดึก 1คน  ตอนนี้กลายเป็นบ่าย3 คน/ดึก2คน ตอนนี้ก็แทบไม่ไหวแล้วเหมือนกัน  ถ้าขอคนเพิ่มอีกก็ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่หรอกค่ะเพราะตอนนี้ก็อยู่กันแทบจะวันเว้นวัน   และแนวโน้มในช่วงนี้ก็จะมีคนขอลดเวรลงอีกเพราะ

1.  งานRoutine ก็เหนื่อยจนสายตัวแทบจะขาด  เดี่ยวต้องไปต่อเวรบ่ายอีกแล้ว

2.  ภาระที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นทั้งงานเพิ่มคุณภาพ/งานบ้านและๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆฯลฯ

3.  และสิ่งที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวคือ อายุ  แต่สิ่งที่ลดลงคือกำลังวังชา

สุดท้ายก็ขอฝากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและท่านผู้ใหญ่ช่วยคิดช่วยแก้ด้วยค่ะ

ขอขอบคุณอ.ปารมีที่มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจลูกภาคมาโดยตลอดเห็นอย่างนี้ !  "สู้ตายค่ะ"

  นายดำเป็นคนหนึ่งที่ส่วนมากจะอยู่เวรดึก ต้องยอมรับว่าเวรดึกเป็นงานที่หนักมากทั้ง chem และ hemato ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นบ่อยมาก นายดำคิดทางห้อง lab ER (กรรมการ)น่าจะคุยกับทางฝ่ายหอผู้ป่วยว่าการส่ง lab ในปัจจุบันของหอผู้ป่วยต้องผลทันทีหรือไม่ ถ้าทางหอผู้ป่วยไม่ต้องการผลทันทีน่าจะช่วยลดภาระงานตรงนี้ลงได้
บริการนอกเวลาของรพ.ใหญ่ จะเหมือน 7-11 ไปทุกที ได้ทุกอย่างที่อยากได้  รวดเร็วกว่ากลางวัน ผู้ป่วยและญาติ จึงเรียนรู้ว่า  รอสักหน่อย เย็นๆค่ำๆค่อยไปปรึกษาหมอที่รพ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท