บทแรกของการเล่าประสบการณ์ KM นอกบ้าน


Share and Shine จริงๆ

เมื่อวานนี้ (8 มีนาคม 2549) ได้มีโอกาสไปเล่าประสบการณ์การทำงาน KM ของหน่วยงานของตนเองในส่วนที่รับผิดชอบเฉพาะ ให้กับทีม KM ของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับตัวเองที่ไปพูดเรื่องนี้นอกบ้าน จากตรงนี้ ได้เห็นว่าภาพเหมือนตัวเองในวันแรกที่ฟังการบรรยายเรื่อง KM มันเข้าใจในแนวคิดและหลักการ แต่ก็บอกตัวเองว่าจะทำอย่างไรดีหนอ จะใช้เวลาแค่ไหน มันจะผ่านตัวชี้วัดของ กพร. ไหม กังวล....อย่างไรหละ ก็หลังจากเล่าจบมีท่านหนึ่งซึ่งเป็นแกน KM ของกรม สะท้อนความรู้สึกเหมือนกับเราไม่มีผิด...เลยบอกเขาไปว่าต้องขอโทษจริงๆ ที่ทำให้รู้สึกอย่างนั้น ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ต่างกันตอนที่เราเริ่ม แต่เพราะเราทำตามคำแนะนำของ สคส. หารือตลอด แล้วลองขี่จักรยานเลย ปรับแต่ง แก้ไขปัญหาไปตามเรื่อง แต่ไม่เครียดกับมัน ...เราก็ผ่านมาได้ในจุดหนึ่ง...ดั่งที่เรามาเล่าให้ฟัง "ต้องยอมรับว่า KM ต้องปฏิบัติจึงจะเข้าใจ" 

นอกจากนี้ ตนเองยังได้เรียนรู้ว่า ความรู้ที่ได้เรียนมาทางด้านการสื่อสารเพื่อการพัฒนานี้สามารถใช้ได้ดีจริง สามารถปรับใช้กับการทำงาน KM ได้เป็นอย่างดี การสื่อสารเพื่อพัฒนา อะไรเอ่ยไว้มีผู้สนใจเข้ามาถามก่อนแล้วจะเล่าให้ฟัง...แต่จะบอกก่อนว่ามันมีประโยชน์กับตัวเองในโอกาสไปทำหน้าที่วิทยากรครั้งนี้อย่างไร...ก็คือได้คิดวางแผนล่วงหน้าว่าจะสื่อสารกับเขาอย่างไร เนื้อหาควรจะออกในแนวไหน...และหากดูเขาไม่สนใจจะทำอย่างไร ซึ่งในการเตรียมก็พยายามจะทำความรู้จักกับหน่วยงาน และภารกิจ และมุมมอง KM ของเขา...เพราะกำหนดการสื่อสารที่ดีก็เหมือนกับต้องรู้จักลูกค้าว่าเขาเป็นอย่างไร ต้องการอะไร สินค้าที่เรามีจะถูกใจเขาไหม ช่องทางไหนที่เขาจะรู้จักสินค้าเราลึกซึ้ง ยอมรับสินค้าเรา และเอาไปใช้  ปรากฎว่าสิ่งที่เตรียมไปได้ผลประมาณ 60% เนื่องจากผู้ฟังสนใจ และยอมรับขบวนการ KM ที่เราทำว่าน่าประยุกต์ใช้ได้ แต่ไม่ค่อยลึกซึ้งเพราะมันคนละด้านกับภารกิจที่เขารับผิดชอบ...ของเราด้านการเกษตร คุณกิจเป็นชาว กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่...ของเขาด้านเทคนิคการทำเหมืองแร่ คุณกิจเป็นวิศวกร  ซึ่งก็ดีใจเพราะตรงกับหลักการสื่อสารที่คิดไว้ในใจว่า...เราน่าจะปรับตัวอย่างในหลักการต่างๆ เป็นเชิงสมมติให้ใกล้ตัวเขาที่สุด...แต่ไม่ได้ทำเพราะไม่มีข้อมูลและระยะเวลากระชั้นชิด...

อย่างไรก็ตาม ก็ภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์ และใช้ความรู้แบบ Tacit Knowledge กับมิตร...ขอบคุณ สคส. และกรมอุตสาหกรรมฯ นะคะที่ให้เกียรติ ทำให้รู้สึก "Share and Shine จริงๆ"    

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18270เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เวทีเรียนรู้ยังมีอีกมาก ขึ้นกับเราอยากไปหรือเปล่า จึงเป็นสิ่งดีที่ท่านได้มีโอกาสเผยแพร่ความรู้และแลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างกัน  ทำต่อไปนะ.

ดีใจกับ blogger คนใหม่ไฟแรง  เป็นกำลังใจให้นะคะ

          ดีใจ และยินดีต้อนรับสู่ชุมชนคนเขียนบล็อกครับ  และขอเรียนเชิญคุณอ้อย  เข้าร่วมชุมชน"นักส่งเสริมการเกษตร"  ครับ http://gotoknow.org/doaekm   (แผงควบคุม/บล็อก/จัดการบล็อก/ เข้าร่วม-ปฏิเสธ) 
ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ

พยายาม ตั้งใจ อย่าได้ท้อ รอเป็นกำลังใจ คอยช่วยสนับสนุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท