ประกาศผลรางวัล KM BIO Award 2005 !!!


รางวัล KM BIO Award 2005 คือ..... nuqakm.gotoknow.org (ชุมชนบล็อก ม.นเรศวร)

        มาแล้วค่ะ    รอกันน๊านนานเลยนะคะสำหรับผลการพิจารณารางวัล KM BIO Award 2005  ซึ่งย่อมาจาก  KM Blog Intelligent User Organization Award 2005  ของ Gotoknow ที่จะให้แก่ชุมชนองค์กรที่มีการใช้บล็อก Gotoknow ในการขับเคลื่อน KM ขององค์กรได้เก่งที่สุดในปี พ.ศ. 2548 (ตั้งแต่เปิด Gotoknow – ม.ค. 49)               

         คณะกรรมการได้รวบรวมข้อเสนอแนะการพิจารณารางวัลเพื่อสร้างเกณฑ์การคัดเลือกหลักๆ  ดังนี้ค่ะ


1. ชุมชนมีการเขียนอย่าง active                      
2.  มีปฏิสัมพันธ์ในชุมชน และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. มีการใส่ข้อมูลประวัติเพื่อสร้าง Identity  ของคนในชุมชน และสร้างความน่าเชื่อถือในชุมชน
4. เกิดแนวคิดใหม่(นวัตกรรม) ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้
  
               

         กว่าจะพิจารณาคัดเลือกชุมชนองค์กรที่เข้าตามเกณฑ์ไว้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ (ถือว่ายากเลยหล่ะ)   โดยพิจารณาชุมชนองค์กร (แต่ละชุมชนก็มี blog ตั้งแต่ 10 – 90 blog)  ว่าชุมชนที่พิจารณานั้นแต่ละ blog ในชุมชนมีการเขียนอย่าง active ไหม   มี blog ไหนในชุมชนถูกทิ้งร้างหรือแผ่วปลายไปบ้าง    มีปฏิสัมพันธ์/ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่าง blog ในชุมชน (comment, link, เขียนแลกเปลี่ยนเรื่องเดียวกัน, ฯลฯ)   มีการเกิดแนวคิดใหม่ หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์นำไปใช้ได้ในองค์กรหรือเปล่า  และมีการใส่ข้อมูลประวัติเจ้าของ blog เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในชุมชนไหม    เรียกว่ากว่าครบถ้วนทั่วในแต่ละชุมชนก็พิจารณากันอย่างหนักค่ะ   และแล้วเราก็ได้ชุมชนองค์กรใช้ Blog ที่ผ่านเข้ารอบมาดังนี้ ค่ะ

    ชุมชนองค์กรที่เข้าพิจารณารอบแรก  ได้แก่
                chumphon-km-station.gotoknow.org  (ชุมชน chumphon-km-station), hsrd.gotoknow.org (ชุมชนวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข),  History.gotoknow.org (คลังความรู้ด้านประวิติศาสตร์),  ThaiUKM.gotoknow.org (คลังความรู้การจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย), DMCommune.gotoknow.org (คลังความรู้ด้านดูแลผู้ป่วยเบาหวาน),  nuqakm.gotoknow.org  (ชุมชนบล็อก ม.นเรศวร), Developers.gotoknow.org  (คลังความรู้ด้านการพัฒนา GotoKnow.org),  rajavitee.gotoknow.org (ชุมชนโรงพยาบาลราชวิถี), kkuphdis3.gotoknow.org  (ชุมชนสารสนเทศศึกษา ม.ขอนแก่น), nuh-km.gotoknow.org  (การจัดการความรู้ใน รพ. ม. นเรศวร), kmthanyarak.gotoknow.org  (เครือข่ายความรู้สถาบันธัญญารักษ์),  mrls.gotoknow.org  (เวชทำเบียนแห่งประเทศไทย), doaekm.gotoknow.org  (นักส่งเสริมการเกษตร),  itfm.gotoknow.org (คนวิทยุ), netman.gotoknow.org       (คนอินเตอร์เน็ต),  veckm.gotoknow.org  (เครือข่ายอาชีวศึกษา)   และ   roadmap.gotoknow.org  (Roadmap กศน. อีสาน)


        จากนั้นชุมชนองค์กรที่เข้ารอบ 2   มาได้แก่
-  hsrd.gotoknow.org              (ชุมชน วิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข)
-  chumphon-km-station.gotoknow.org   (ชุมชน chumphon-km-station)

-  nuqakm.gotoknow.org        (ชุมชนบล็อก ม.นเรศวร),
-  kmthanyarak.gotoknow.org   (เครือข่ายความรู้สถาบันธัญญารักษ์)
-  doaekm.gotoknow.org    (นักส่งเสริมการเกษตร)
-  veckm.gotoknow.org    (เครือข่ายอาชีวศึกษา)
  

  

 

         และในที่สุด  ขอประกาศผลรางวัล KM BIO Award 2005    คือๆๆๆๆ........ 

 nuqakm.gotoknow.org (ชุมชนบล็อก ม.นเรศวร)    

 

ทั้งนี้เพราะมีการเขียนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  มีบล็อกที่เข้าร่วมสนทนาหลากหลายและบันทึกจำนวนมาก   มีการ comment มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน, มีการใส่ข้อมูลประวัติส่วนตัว ในบล็อกส่วนใหญ่  สำหรับเรื่องการเกิดแนวคิดที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ อาจจะยังไม่ชัดเจน แต่พิจารณาจากการที่ชุมชนมีการเติบโตอย่างมากขึ้นในต้นปี 2549 นี้  ก็พอจะเห็นได้ว่าเกิดประโยชน์ขึ้นจริงจึงมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน              

             ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งด้วยค่ะ (เฮ  เฮ !  ยาฮู้ ! )   รางวัลที่จะได้รับ  คือ   ทุน 50,000  บาท   ไปใช้ในการขยายและพัฒนาเครือข่าย   Blog   ในมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการความรู้ และเป้าหมายงานของมหาวิทยาลัยนเรศวร ค่ะ   โดยจะส่งให้ผ่านทาง  ผศ. ดร. วิบูลย์    วัฒนาธร  (เจ้าของบล็อก   http://gotoknow.org/nurqakm )  ต่อไปค่ะ    
               

         ส่วนชุมชนองค์กรใดๆ  ที่พลาดโอกาสรางวัลครั้งนี้ไป  รวมทั้งองค์กรใหม่ที่กำลังก่อร่างสร้างตัว และขยายเครือข่ายกันอยู่อย่างคึกคัก        ปีนี้พยายามกันให้มากขึ้นนะคะ  และสามารถส่งชื่อเข้าพิจารณาชิงรางวัลปี 2549 (2006)  ได้ก่อนเลยค่ะ         
                
                                                                                        

                                                 คณะกรรมการ 
                                                         อ. กรกฎ  เชาวะวนิช        ประธานกรรมการ
                                                         ดร. จันทวรรณ  น้อยวัน     กรรมการ 
                                                         คุณอนุชา  หนูนุ่น             กรรมการ 
                                                         คุณวรรณา  เลิศวิจิตรจรัส   กรรมการและเลขานุการ

คำสำคัญ (Tags): #km#bio#award#รางวัล
หมายเลขบันทึก: 18251เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดีใจ และเห็นด้วยกับคำตัดสินคะ

ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ
ขอร่วมแสดงความยินดีกับทุกๆท่าน ที่เป็น..เฟืองตัวหนึ่ง..ของชุมชนบล็อก ม.นเรศวร ด้วยค่ะ
     ผมทราบข่าวทางโทรศัพท์จากคุณอ้อ (สมศ.) ประมาณ 11.00 น. ของวันนี้  (9 มี.ค. 49)  และได้มีโอกาสนำเข้าแจ้งกับทีม NUKM ในการประชุมเตรียมการที่จะไปดูงาน Toyota เมื่อเวลา 12.00 น.  (ทานข้าวกลางวันร่วมกัน)  ทำให้ทุกคนรู้สึกยินดี ตื่นเต้น และภาคภูมิใจร่วมกัน  โดยสรุปแล้วในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา NUKM ได้รับรางวัลจาก สคส. ถึง 3 รางวัล คือ นอกจาก KM BIO Award 2005  นี้แล้ว  ท่านอาจารย์สมลักษณ์ (Bee Man) ยังได้รับรางวัลสุดยอดคุณลิขิต  คุณอนุวัฒน์ (บอย) ได้รับรางวัลสุดยอดคุณอำนวย  และ สคส. ยังได้เชิญทั้งคู่เข้าร่วม KM Work Shop อีกด้วย  นับเป็นสัปดาห์แห่งความภาคภูมิใจของชาว NUKM
     ระหว่างที่พูดคุยในการประชุมเตรียมการไปดูงาน  ก็ได้มีการเน้นกันว่าจะต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ blog ให้ดียิ่งๆ ขึ้น  ให้แสดงออกถึง Intelligent ของการใช้ blog และให้เกิดนวัตกรรมในการประยุกต์ใช้ blog ให้ได้  และจะพยายามใช้รางวัล  50,000 บาท  เพื่อการนี้ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด 
     ในสัปดาห์หน้า (วันพุธที่ 15 มี.ค. 49)  จะมีการประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย  ผมได้แจ้งกับ NUKM Staff  ที่จะไปดูงานทุกท่านว่าจะนำเรื่องทั้งหมดนี้เข้าแจ้งในที่ประชุมกรรมการบริหารฯ  และจะมีการมอบรางวัลเสื้อสามารถ NUKM ให้กับ NUKM Staff ดีเด่นในที่ประชุมกรรมการบริหารฯ ด้วย
     จึงขอขอบคุณ สคส. และคณะกรรมการพิจารณาตัดสิน  รวมทั้งกัลยาณมิตรที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วยทุกท่าน
     ขอขอบคุณทุกท่านทุกฝ่ายอีกครั้งครับ
ได้รับทราบจากท่านอาจารย์วิบูลย์ ในตอนเที่ยงของการประชุมทีม  NUKM และอาจารย์แจ้งแบบปกติ แต่พอทราบผลรางวัล KM BIO Award 2005 ทุกคนดีใจมากครับ

อ่านแล้วรู้สึกว่า "อิน" ดีใจเหมือนว่าเป็นคนใน มน. เลยครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ต้องขอโทษด้วยครับที่ข้อคิดเห็นก่อนหน้านี้ของผมมีข้อผิดพลาดหลายแห่ง สำคัญทั้งนั้นเลย ทั้งนี้เนื่องจากข้อมือผมเจ็บมากจึงใช้วิธีพูดให้ผู้อื่นช่วยพิมพ์ให้และไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องให้ดีก่อนทำการตีพิมพ์ เลยผิดพลาดหลายแห่ง ต้องขออภัยทุกท่านทุกฝ่ายอีกครั้งครับ

จุดผิดพลาดอื่น ๆ ผมคิดว่าผู้อ่านคงเข้าใจในเจตนา ผมขออนุญาตแก้ไขจุดเดียวคือ ตอนเริ่มต้นที่เล่าถึงคุณอ้อนั้น ที่ถูกต้องคือคุณอ้อ (วรรณา จาก สคส.) ชื่อคุณบอยก็สะกดผิด ต้องขอโทษทั้งสองท่านด้วยครับ

     ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยคนครับ
ยินดีด้วยนะคะ  หนูเองก็รู้สึก "อิน" กับการใช้ Blog ของ มน.เหมือนกัน ตอนอ่านรู้สึกตื้นตัน มาก ยังกับได้เองแน่ะ.  

ยินดีด้วยครับ เหมือนเป็นรางวัลออสก้าร์เลย เชื่อว่าผู้ได้รับรางวัลจะรู้สึกดีใจมากๆ ขนาดคนอ่าน ได้อ่านแล้วยังรู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วย

อย่าลืมนะครับว่า การได้แชมป์มาเป็นสิ่งที่ยาก แต่การรักษาแชมป์เป็นสิ่งที่ยากกว่า

ธุวนันท์ พานิชโยทัย

ดีใจด้วยนะคะ

มีโลงศพขาย  ติดต่อได้ที่  031337167  ราคาย่อมเยา  คุยกันได้  รับทำถึงที่บ้านเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท