ถอดบทเรียน "ศรราม-น้ำเพชร"


ศิลปินลิเก (เด็ก)เงินล้าน ลูกหลานอยุธยา

ศิลปินลิเก (เด็ก) เงินล้าน ลูกหลานอยุธยา
ศรราม-น้ำเพชร



                เมื่อเอ่ยชื่อ ศรราม-น้ำเพชร คงมีหลายคนที่เคยชมผลงานการแสดงลิเก คณะศรรามน้ำเพชร  ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสดในเวทีการแสดงทั้งในกรุงเทพมหานครหรือต่างจังหวัด แม้แต่การแสดงทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ และเทป ซีดีบันทึกบทเพลง ชุด เสียงวอนจากศรราม ของน้องศรราม  เอนกลาภ และเพลง อยากให้แม่อุ้ม ของน้องน้ำเพชร เอนกลาภ ซึ่งกำลังดังเป็นพลุแตกอยู่ในขณะนี้

                ใครว่าลิเกมีแต่ผู้ใหญ่เล่นเท่านั้น คณะลิเก ศรราม-น้ำเพชร มีพระนาง ๒ คู่ฮอตเป็นเด็กน้อยมากด้วยความสามารถอย่าง ศรราม และ น้ำเพชร คิดดูฝีมือเจ๋งขนาดมีคิวจองงานยาวไปถึง ๑๖ปี

         ศรราม พระเอกลิเกวัย ๘ ขวบ เผยว่า อยู่กับคณะลิเกตั้งแต่เกิด เล่นลิเกครั้งแรกตอน ๔ ขวบ เป็นแค่ตัวตลกไม่มีบทพูด แล้วก็ฝึกร้องลิเกกับพ่อทุกวันจนคล่อง พอ ๖ ขวบก็ได้เป็นพระเอก   ฟากนางเอกลิเก น้ำเพชร วัย ๑๒  ขวบ ก็โชว์ลีลาเป็นนางเอกเจ้าน้ำตาสั่งได้


ศรราม-น้ำเพชร

สุดยอดลิเกเด็ก
         
 สองปีเต็ม... ชื่อเสียงลิเกคณะ ศรราม-น้ำเพชร ลูกท่าเรือ  โด่งดังไปทั่วประเทศ และดังไปถึงต่างประเทศ... การันตีแรก ด้วยผลงานวีซีดี ที่วางขายอยู่ในตลาด ๑๑ เรื่อง ประเมินกันว่า ขายไปแล้วหลักล้านแผ่น


              การันตีต่อมา... ตารางคิวงานปีนี้ พ.ศ. ๒๕๔๙ ช่วง ๕ เดือนแรก ก็มีงานให้เล่นยาวไม่มีวันว่าง  พอจะบางตาช่วงกลางปี  ชุกอีกทีก็สามเดือนสุดท้ายปลายปี


              เฉพาะวัดโบสถ์ล่าง อำเภอเสนา มีการจองล่วงหน้า ๑๕ ปี... ให้เล่นปีละ ๕ คืน ค่าตัวปีหน้าอยู่ที่ ๖ หมื่นบาท  ปีต่อไป...ก็คิดไปตามสภาวะเศรษฐกิจ


                ศรราม-น้ำเพชร ไม่ใช่ใครอื่นไกล  ทั้งสองมีสายเลือดลิเกอยู่เต็มเปี่ยม... เอ่ยชื่อ แก้วใจ  บุญประกอบ หลายคนอาจไม่คุ้น  แต่ถ้าเอ่ยชื่อ ดวงแก้ว ลูกท่าเรือ ก็น่าจะรู้จัก


              แก้วใจ บอกว่า คณะศรราม-น้ำเพชร  งานชุกขนาดนี้ไม่ใช่ว่าจะรับทุกงาน ทุกจังหวัด  งานที่รับต้องไม่ไกล ศรราม กับ น้ำเพชรต้องเรียนหนังสือ... ถ้าไกลมากก็ไม่ไหว


              แม้ว่าวันนี้ดวงแก้วจะอายุ ๔๔ ปีแล้ว แต่ก็ยังยึดอาชีพลิเก โดยมี มนตรี มนต์รัก หรือ ประสาท  เอนกลาภ พระเอกลิเกชื่อดัง อายุ ๔๑ ปี ช่วยเหลือเคียงบ่าเคียงไหล่ ช่วยเหลือฝึกสอนดูแลน้ำเพชรกับศรรามไม่ห่างตัว


             ศรราม  เอนกลาภ หรือ แบงค์ อายุ  ๘  ขวบ  เรียนอยู่ชั้น ป.๓ โรงเรียนเดียวกับพี่สาว น้ำเพชร  เอนกลาภ หรือ เฮ็น อายุ ๑๒ ปี ชั้น ม.๑ โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา


               พ่อแม่เป็นลิเก... ศรรามกับน้ำเพชรก็กินนอนอยู่กับคณะลิเก  แรกๆก็ฝึกลิเกแบบครูพักลักจำ ฝึกจนผู้ใหญ่เห็นแววให้โอกาสขึ้นเวที


              น้ำเพชร อายุได้ ๒ ขวบกว่าๆ... ก็ออกฉาก ร้องเพลงได้แล้ว  ศรรามตัวเล็กเริ่มช้ากว่า ตอนอายุ ๔ ขวบ


              ถึงจะเป็นเด็ก แต่ก็ไม่ตื่นเวที พอเริ่มมีเค้าว่าจะเล่นได้ ดวงแก้วก็ตัดชุดลิเกให้ใส่ ชุดแรกของศรราม ราคา ๑๗,๕๐๐ บาท ชุดน้ำเพชรเป็นผู้หญิง ใช้เพชรพลอยน้อยกว่าก็ถูกกว่า


              มาถึงวันนี้ ผ่านมาหลายปีแล้ว เฉพาะชุดศรราม ชุดลิเกเด็กเล็กกว่าลิเกผู้ใหญ่ ราคาก็ขยับไปชุดละ ๔๐,๐๐๐ ๔๕,๐๐๐ บาท รวมแล้วมีทั้งหมด ๒๓ ชุด


              ทั้งศรรามและน้ำเพชร ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน ไม่คิดว่าจะดังตามพ่อ แม่ ป้าๆ น้าๆ อาๆ ได้ถึงขนาดนี้... มาถึงวันนี้ต้องยกความสำเร็จทั้งหมดให้กับครูทุกคน


              น้ำเพชร บอกว่า ลิเก...ฝึกไม่ยาก ถ้าขยันซ้อม ตั้งใจจริง ใครจำแม่น ท่องจำได้เร็ว เดือนเดียวก็เป็นแล้ว


               ถึงจะประสบความสำเร็จขนาดนี้แล้ว แต่น้ำเพชรกับศรรามก็ยังเหลือความฝัน ที่เหมือนกับความฝันของคนทั่วๆไป


               เฮ็น มีความฝันอยากเป็นวิศวกร สาขา... ไม่ไฟฟ้า ก็ คอมพิวเตอร์  เพราะโดยพื้นฐาน เฮ็น ชอบเรียนวิทยาศาสตร์กับภาษาอังกฤษ ผลการเรียนออกมาใช้ได้ มีเกรด ๔ เกรด ๓    อนาคตถึงจะได้เป็นวิศวกร แต่ก็จะเล่นลิเกต่อไป เพราะลิเกเป็นอาชีพที่รัก จะเล่นลิเกต่อไปจนไม่มีคนจ้าง


               สำหรับด้านการเรียน แม้ว่าศรราม-น้ำเพชร จะมีคิวแสดงลิเกยาวเหยียด แต่เจ้าตัวยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า ไม่ทิ้งการเรียน โดยเฉพาะในชั่วโมงเรียนจะพยายามให้ความสนใจ ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน  กลับจากโรงเรียนจะรีบทำการบ้าน อ่านทบทวนบทเรียนและเตรียมตัวไปแสดง หรือแม้แต่ช่วงเวลาว่างหลังการแสดง หากพอมีเวลาก็จะอ่านหนังสือ  น้ำเพชรกล่าวในที่สุด.


       ปฐมพงศ์  ศุภเลิศ
            ๙ มี.ค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 18215เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (110)
ดูเหมือนว่า สมาธิของเยาวชนไทยหลายคนที่กาฬสินธุ์ ไม่ได้มุ่งมั่นที่การเรียนมากนัก สิ่งที่มุ่งมั่นกลับกลายเป็นเรื่องบันเทิงต่างๆ เคยมีผู้ใหญ่ที่บ้านให้ข้อคิดที่ว่า หากสามารถพาเยาวชนเหล่านั้นไปดูคนที่เค้ามีความมุ่งมั่นอย่างเช่น ศรราม น้ำเพชรบ้าง น่าจะกระตุกต่อมคิด ทำให้เยาวชนเหล่านั้น คิดอะไรขึ้นมาได้บ้างนะครับ
ผ้าไหมแพรวา

พี่จะเป็นกำลังใจให้เสมอนะ

 

วันที่ 3 พ.ค. นี้จะได้ไปดูน้องเฮ็นแล้ว (ดีใจจังเลย..)
กระจกโดราเอมอน ที่พี่เตยให้ชอบหรืดป่าวจ๊ะ
  เคยไปดูน้องๆคั้รงหนึ่งนะรู้สึกว่าชอบนะ เป็นการที่ดี เด็กไทยรักษาวัฒนธรรม  (ชอบน้องบาส กับน้องเต๋า เล่นตลกดี  ชอบตัวโกงที่ชื่อพงพัทรด้วย  555  น่ารักดี ) ขอชมนะ
วันเปิดเรียนที่จะมาถึงในวันที่ 15 พ.ค.นี้คงจะมีโอกาสพบปะพูดคุยกับ "ศรราม-น้ำเพชร" ที่จิระศาสตร์นะจ๊ะ  อยากให้เปิดโรงเรียนเร็วๆ
เด็กอยุธยาด้วยกัน

ชอบอานนท์น้อย  ลูกท่าเรือค่ะ  น่าหวานเหมือนผู้หญิงเลย

น่ารักด้วย พี่จะติดตามผลงานตลอดไปนะ บายค่ะ......

ชอบ ธีรภัทร  ฟองอินทร์ หรือ พงภัทร ลูกท่าเรือ เรียนอยู่ อยว ม.4/10 สาย ไทย สังคม น่ารักน่ะ

ชอบบาสมากน่ารักที่สุดเลยอ่ะ

ชอบนำเสียงและลูกคอของน้องแบงค์ (ศรราม)รับรองว่าพระเอกลิเกรุ่นใหญ่ยังอาย  ในระหว่างวันที่ 2-4 มิ.ย.49 ทราบว่าลิเก "ศรราม นำเพชร" ไปแสดงในงานฉลอง 60 ปี ทรงครองราชย์ "ย้อนรอย กรุงเก่าเล่าเรื่องวัฒนธรรม" ที่บริเวณเวทีการแสดงบึงพระราม อยุธยา  ถ้าว่างจะตามไปให้กำลังใจนะจ๊ะ
วันก่อนเจอศรราม-น้ำเพชรที่จิระศาสตร์ ไม่ได้มีเวลาพูดคุยด้วยอยากให้มาเล่นลิเกให้น้องๆดูที่โรงเรียนเราบ้างค่ะ
ชอบน้องเต่า และ น้องบาส มากเพราะเล่นดีและแต่งกายได้สวยงาม

ชอบมนเสกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ 091659355

 

ส้มเคยเห็นลิเกคณะศรรามนำเพชรแสดงที่วัดกระจับทุกปีเลย ส้มชอบสุดที่รักน่ารัก มีแฟนยัง สุดที่รักอย่าลืมทักมาที่mailส้มนะ บางทีส้มไม่ได้ใช้mailนี้เดี๋ยวจะเขียนมาบอก

จากส้ม อยู่กรุงเทพ เรียนอยู่ชั้นม.3

           สวัสดีค่ะ  พัทรเป็นห่วงทุกคนมากเลยนะ  รู้ไหมบ้านพัทรมี  CD  ลิเก  คณะศรรามนําเพชร 5 เรื่องแล้วดูแล้วสนุกมากเลย   สวัสดีค่ะ

บาสเล่นลิเกน่ารักนะค่ะ  หล่อด้วย

จะเป็นกำลังใจไห้นะสุดที่รักเเละน้ำเพชรเเละอานนท์ขอไห้ทั้งสามคนมีความสุขขอไห้สุดที่รักเเละน้ำเพชรอานนท์อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะเป็นห่วงนะน้ำเพชรรู้หรือยังว่าจะเเก้วิธีร้องไม่ไห้เสียงเเหบไห้น้ำเพชรกินนำส้มหรือไม่ก็น้ำมะนาวมันจะช่วยเเก้อาการเสียงเเหบว่างๆน้ำเพชร อานนท์ เเละสุดที่รักอย่าลืมมาทักที่ mail    

จาก เอ็ม น่ารัก  เรียนอยู่ 3/8   จ.อ

ชลบุรี

โน่เราอยากได้เบอร์โน่จังเเละขอรหัสไปรษณีย์ที่อยู่ของน้ำเพชรเเละโน่เเละอานนท์จะส่งรูปไปไห้ดูว่าน่ารักไหมทั้งสามคนโทรมาเบอร์นี้015891514จะคอยรับสาย

เอ็มคนน่ารัก ชล3/8

สุดที่รัก แสดงได้ดีและท่าเข้าพระเข้านางสวยงามจริงๆเลย ต้องแสดงคู่กับน้องอีกคนที่ไม่ใช่น้องเฮนน่ะชื่ออะไรก็ไม่รู้น่ารักมากร้องเก่งสวยอีกต่างหาก อยากจะสตาฟพวกเธอไว้ไม่อยากให้โตเป็นหนุ่มเป็นสาวไปกว่านี้เลยกลัวจะไม่น่ารักแบบนี้ เสียดาย!

เทอร์โบค่ะ เมืองที

ติดตามดูมาทุกชุดเลยน่ะ ชอบมานานแล้วค่ะ พอได้เจอตัวจริง อย่าง น้องแบงค์ น่ารักเก่งปลื้มมากเลยค่ะ เต๋า บาส สุดที่รัก ตลกมากเลยค่ะ พระเอกก็น่ารัก ปีหน้ามาอีกน่ะ เดี๋ยวจะติดต่อไว้ล่วงหน้าน่ะ

 จาก แท็ก  เทอร์โบ  สุรินทร์ค่ะ

ชอบสุดที่รักมากเลย  นายเออ คงจะไม่มีเวลามาอ่านหรอกน่ะ นายกินไรน่ารักจัง ปีหน้าจะมาเล่นอีกป่าว นายชื่อสุดที่รักจิงเหลือ ไอเต๋าบ้าเอ๋ย ไอคุณบาสทำไมต้องให้เบอร์คณะมาด้วยน่ะ น้องแบงค์คร้บน่ารักจังมีเงินสัก 2 ล้านไหม ให้พี่ยืมบ้างดิ เฮ็นคับน่ารักจังกินได้ป่าวเนี่ย บ๊าย บาย สุดที่ LOVE  รักสุดๆเลย  

สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน ก็ขอให้มีความสุขมากๆน่ะ รักษาสุขภาพด้วยน่ะ จะเป็นกำลังใจให้เสมอน่ะ คิดถึงเฮ็น แบงค์ โน่ เต๋า บาส เก้า จัง อยากส่งของขวัญให้น่ะ แต่ไม่มีที่อยู่ทำงัยดี ขอที่อยู่ด้วยน่ะ  จะรอค่ะ[email protected] บาย บายน่ะ

ชอบสุดที่รักมากเลย สุดที่รักน่ารักมากๆเลยหล่ออีกตั้งหากติดตามผลงานสุดที่รักมาตลอดและจะติดตามตลอดไป...รักสุดที่รักจัง

ชอบเอสมาก ๆ เลย เอสน่ารักมากๆ เลย คอยติตามผลงานมาตลอดเลย  ขอให้เอสน่ารักต่อไปเรื่อย

รักนะจุ๊บ ๆ ....

แท็กค่ะ เทอร์โบว์

ซื่อแล้วค่ะ VCD เรื่องแรงริษยา มีปฎิทินด้วยค่ะ ชอบมากเลยน่ะ คิดถึงเต๋าจังเลยน่ะ โทไปก็ไม่มีอะไรจะพูด พูดไม่ออกเลยน่ะ !

                                  รักและคิดถึงเสมอ

                                 Good  Buy ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ชอบบาส มาที่สุดเลยน่ารักมากเลย จะเป็นกำลังใจให้นะ

สู้ๆๆๆตาย

รักษาสุขภาพด้วย

 

ลิเกวรเชษฐ (หนึ่ง)
ชอบโน่มากๆจะติดตามผลงานของโน่ตลอดไปจากลิเกสุโขทัย

ชอบสุดที่รักมากรำสวยมากค่ะขอรูปหน่อยสิคะ

ที่อยู่701/1ย.  ซ.เทพประสาท ต.บ้านโขด. อ.เมือง.จ.ชล   ส่งมาด้วยนะคะจะรอรูปนะคะ 

038-793084

ชอบทุกคนนมากอยากร่วมแสดงด้วยสักครั้งแต่เราเล่นไม่เก่งตอนนี้เรียนที่อยุธยา

ชอบดูลิเกศรรามน้ำเพชรมากเลยค่ะตอนแรกไม่ค่อยชอบดูลิเกเท่าไรพอมาดูศรรามน้ำเพชรชอบมากเลยค่ะ  โดยเฉพาะ ( โน่ )  หล่อมาก   จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ชอบศรรามน้ำเพชรมากๆ  เพราะพวกเค้ามีความสามารถสูง  ( โดยเฉพาะดวงเก้าเเละน้ำเพชรน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ )

ชอบสุดที่รัก มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อยากรู้ชื่อเล่นของสุดที่รัก ส่งรูปของสุดที่รัก และขอชื่อเล่นและขอรูปของพงษ์ภัทรด้วยนะคะ

อยากได้รูปศรรามน้ำเพชรมากๆเลย ส่งมาให้หน่อยนะ ที่

121 หมู่ที่ 8 ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา 30410 ส่งมาให้หน่อยนะ รปสวยๆนะ ทั้รูปการแสดง และยังไม่แสดง และยังไม่แต่หน้าด้วยนะ น้องแบ้งค์น่ารักมากๆๆเลย

อยากเล่นลิเกกับ ศรราม-น้ำเพชร แต่ว่าอยู่ถึงอยุทยาเลยน่าเสียดาย แต่ไม่เป็นไร อยากได้รูปโน่และแน๊คทั้งยังไม่แต่งหน้าและแต่งหน้า ส่งมาที่ 60/24 ม.ทหารกองหนุน ม.5 ซ.พระยาสุเรนทร์ 28 ถ.พระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามว่า กทม.10510

โน่ หรือ สุดที่รัก เรียนที่ไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ จ. พระนครศรีอยุธยา ปวช ปี 1 สาขาคอมพิวเตอร์ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เป็นคนที่น่ารักเสียงหวานออดอ้อนเก่งนี่คือภายนอก แต่ภายในอาจจะไม่มีใครรู้ได้ว่าเป็นอย่างไรคนที่รู้ก็คือตัวของนายเอง ขอเตือนทําอะไรหัดคิดซะบ้างไม่ใช่ใช้แต่ความดังเข้าช่วยนึกถึงหัวใจคนอื่นบ้างคนดังก็อาจดับได้จําไว้  น่าจะรู้อยู่แก่ใจนะว่าทําไร เออและเรื่องนินทาผู้หญิงหัดลดลงซะบ้างนะผู้หญิงนะเสียหาย  จากคนที่นายรู้จัก และรู้จักนาย 

น้องเฮ็น&โน่น่ารักมากเลย  เก่งด้วยติดตามการแสดงมานานแล้วอยากคุยกับน้ำเพชร&โน่มากๆๆๆๆๆๆเลย น้องแบงค์ก็เก่งนะ เก้ารุจักอุ๋นร.ร.เก่าชมรมเดียวกันใช่ป่ะ อุ๋นเค้าเป็นลูกพี่ลูกน้องเค้าเองแหละe-mail : [email protected]

ชอบพี่โน่มากๆๆ และจะเป็นกำลังใจให้พี่โน่ตลอด เมื่อ วันที่ 8 ธันวาคม 2550 พี่โน่มาแสดงที่วัดสันติธรรมน่ารักมากๆๆ และจะรอดูพี่โน่แสดงที่วัดประสิทธิเวช วันที่ 19 ธันวาคม 2550 นะ รักและคิดถึงพี่โน่เสมอ จะเป็นกำลังใจให้

ใครที่ว่าพี่โน่ ว่าเชอบนินทาผู้หญิงขอความกรุณาไป เมนท์ที่อื่น มาเมนท์ที่นี่ทำไม รู้ไหมว่าเขาเสียหาย คนที่เมนท์มาอย่างงี้ไม่มีการศึกษาหรือไง พี่โน่จะเป็นอย่างไรอันนี้มันก็คือตัวของพี่โน่ ตัวเองไม่ดังแล้วอย่ามาว่าคนอื่น อย่ามาดังในทางที่ผิดขอร้อง ไม่ชอบพี่โน่ก้อยู่เฉยๆ ไม่หล่อเท่าพี่โน่ละซิ ไม่มีความสามารถในทางด้านมาตรฐานลิเกไทยละซิ ถึงได้ทำแบบนี้ คนที่มีการศึกษาเขาไม่ทำกันแบบนี้กัน คนไทยเขาอนุรักษ์ของไทยไม่เหมือนพวกที่ไม่มีการศึกษามาเมนท์วว่าพี่โน่สุดที่รัก เด็กน้อยคนนี้ยังรักพี่โน่เสมอ แล้วจะรอดูพี่โน่แสดงเป็นกำลังใจให้พี่โน่เสมอ ยังไงก็ยังนักพี่โน่ สุดที่รัก เอนกลาภ ตลอดไป

 

อยากได้เบอร์บาสแอมคนวันนั้นที่ขอบาสถ่ายรูปที่ห้องน้ำ  ที่วัดท่าพระ  ส่งเบอร์บาสกลับมาที่เบอร์0853565274 หรือยิงมาก็ได้  แอมจะรอบาสนะจ๊ะ      บาสยิ้มสวย  หน้าหวาน    

บาสเกิดวันไหนช่วยส่งมาบอกแอมด้วย

ทำไมเขาถึงชอบว่าพี่โน่กัน ว่าชอบนินทาผู้หญิงแต่คงไม่จริงหลอกเพราะดูแล้วพี่โน่นิสัยดีจะตาย พี่โน่รำก็สวย ยิ้มก็หวาน หนูจะเป็นกำลังใจให้พี่สุดที่รักหรือพี่โน่
หนูชอบดูพีบาสมากตอนนั้นหนูดูพี่เล่นที่วัดท่าพระ แต่หนูเห็นใครขอถ่ายรูปพี่บาสด้วย ตรงห้องน้ำค่ะ แต่พี่รำกับพี่โน่ พี่เต๋า น้องแบงค์ รำได้สวยมาก เล่นก็สนุก
บาสน่ารักมาก  เมื่อคืนวันศุกร์ไปดูบาสที่วัดนวลจันทร์  บาสเต้นน่ารักมาก  แต่ไม่เหนื่อยหรือไง  เต้นไม่หยุดเลย
ชอบโน่จัง แต่ว่าเราคงเป็นได้แค่คนที่ชอบไม่ได้เป็นคนที่เขาชอบเรา

โน่ไม่ต้องโทรหาเราแล้วนะ  มันน่ารำคาญรู้มั้ย!!!!.................

น่าเบื่อมากๆๆๆๆเลยอ่ะ    เราไม่ชอบเกย์

เราชอบปุจาย

ทำไมต้องว่าพี่โน่ด้วยอ่ะ  ไม่เข้าใจเลย

พี่โน่ไม่ใช่เกย์ซักหน่อย

หวาดดี....พี่บิ๊กจำเบศได้ป่ะ--ที่ไปขอถ่ายรูปหลังเวทีที่วัดหนองสองตอนอ่ะ จ.สระบุรี วันที่ 6/02/51

ที่ไปกับเก้..ใส่ชุดนักเรียนอ่ะ.............

พี่น่ารักมากเลย

อยากรู้ประวัติจังว่า

ชื่อจิง-สกุล

วันเกิด

ชอบไร-ไม่ชอบไร

เบอร์ด้วยก้อได้นะ................อิอิ--รักและชอบพี่นะ--

ขอเป็นแฟนโน่ได้ป่ะ(คงเป็นไปไม่ได้ซินะ)แย่จังอยากได้เบอร์โน่จังค่ะถ้าให้ได้ช่วยกรุณาติดต่อกลับมาบอกด้วยที่ 0853718967 นะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พรู่งนี้เจอกันวัดบางปิ้งจร้า

 

พี่โน่กับพี่เฮ็นเป็นแฟนกันหรอค่ะอิอิ

พี่โน่น่ารักมากๆค่ะ คนที่ว่าพี่โน่อ่ะ ตัวเองนั่นแหละนิสัยไม่ดี

น่ารักมากเลย

ชอบน้องโน่แสดงคู่กับน้องเฮนมาก ถ้าครั้งไหนไม่แสดงคู่กัน จะขาดรสชาดในการชมลิเกมาก ขอให้แสดงคู่กันตลอดนะจ๊ะ

นักแสดงลิกเกคณะศรราม น้ำเพชร น่ารัก ทุกคน ร้องเก่ง เกือบทุกคน โดยเฉพาะ

น้องแบงค์ น้องเฮน น้องเก้า ร้องลิเกดีมาก สำหรับน้องโน่เสียงหลงไปนิดเป็นบางครั้ง แต่ก็ชอบนะ และขอให้แสดงคู่กับน้องเฮน ตลอดไปนะ ห้ามเปลี่ยนคู่พระนางนะ

ชอบ พี่บาส และ พี่เต๋า ดาวตลก คณะ ศรราม น้ำเพชร มากคะ ทั้งหล่อ น่ารัก แสดงโดนใจมากคะ

ชอบบาสมากที่สุดเลยคะ หล่อ น่ารักมาก คะ น่ารักมาก เคยดูที่วัดกระจับพินิจ

ชอบพี่sมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆที่สุดหล่อแถมเก่งอี

อยากรู้จักทุกคนจังเลยบายนะ*-*

ว่างว่างก้อเข้ามาคุยกันก้อได้นะเราเหงาอ่าหาเพื่อนคุย

อยากคุยกะพี่ดน่จังเลยค่ะบายนะพี่โน่แอบปลื้มมานานแล้วนะบายบายบายบายบาย

มินคะ........ปลื้มพี่โน่ที่สุดเลยนะ

ปลื้มพี่โน่จังเลย

ติดตามดูทุกเรื่องเลยนะ

อยากได้ m พี่โน่จังเลยอ่ะ

พี่โน่ได้บ้างป่าว

มีการแสดงทุกวันเลยนี่

เป็นห่วงสุขภาพด้วยนะ

รักมากที่สุด...........

พี่โน่มาคุยกันใน M บ้างนะคะ

ร๊าก บิ๊ก นะ โรสเองจำได้ไหม เล่น M หรือเป่า rose กะ big

บิ๊กจ๋าทำอาไรอยู่นะ นี่โรสเองนะสาบายดีหรือเป่า โทรไปไม่ว่างเลยนะไม่มีเวลาให้โรสบ้างเลย

คิดถึงน้องแบงค์จัง ต้องมาทำงานที่ภาคใต้ไม่ได้ดูการแสดงสดเลย..ดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ..คนเก่ง

รักลิเกศรรามน้ำเพชร

คิดถึงทุกคนเลยค่ะน้องแบงค์น้องบุ๋มบิ๋มน้องเฮ็นน้องโน่น้องแนนและน้องติ๊กน้องเก้าคิดถึงสุดๆๆๆเลย อยากเจออีกทุกคนเลยโดยเฉพาะชื่อน้องๆที่พี่พิมพ์ไปนะค่ะตอนนี้พี่อยู่ที่ทะเลอยู่กับพี่ๆเพือนๆสุดถ้านี้ถ้าน้องๆคณะศรรามน้ำเพชรได้อ่านก็ขอให้อย่าลืมพวกพี่นะค่ะ รักและคิดถึงจาก

รักพี่เฮ็นที่สุดจากไข่มุก

บีเองหลานอานอมพนัสนิคม

รักโน่ สุดที่รัก และน้องเต๋า จังเลย เมื่อคืนไปดูมาที่วัดหอมศีลอ่ สนุกจังเลย

โรสแฟนบิ้กหรอ ทำอย่างงี้ได้งัยน่าไม่อาย ชิ แต่ยังงัยก้อชั้งเราก้อรักเต๋าอยู่ดีงิงิ ถึงเต๋าจะหล่อไม่เท่าบิ้กก้อตาม ไปละร๊ากเต๋านา

อยากเหนคนชื่อแจ็คตัวจิงว่าหล่อแค่ไหนม่ายเคยเหนน่าอ่ะ

ร๊าก ปลื้ม ชอบ น่าร๊าก ตลกดี ต้อง เพ่แชมป์

ร๊ากเพ่แชมป์นะ

0842336289

วันหลังเอารูปคนชื่อแจ็คหั้ยดูบ้างดิ

อยากเหนอยากเหน

สงกานหนุกหนานะค่ะ

คือแบบว่า

ชอบเพ่บาสมากๆๆๆเลยอ่า

ชอบตั้งแต่แรกเลยอะ

น้ารักดี

วันนั้นไปดูที่วัดโบธถ์ล่าง ที่ยุธยาอะ

น่ารักมากๆๆ แล้ววันนั้น เป็นวันที่ พึ่งจะได้รุ้จักกับ ลิเกคณะนี้ด้วยอะ

ดูวันแรก ก้อ ชอบเลย

จากนั้นมา ก้อซื้อ มาดูตลอดเลย อ่า

เพราะไม่ค่อยได้ไป ที่นั้นบ่อย

ไงถ้าไคมีเมล์บาส ก้อแอดมาบอกมั้งนะ คร้ะ

[email protected] (ขอบคุนคร้ะ)

รักพี่แชมป์สุดๆไปเยยยยยยยยยยยยยยย

พี่แชมป์คนหล่อของน้องมาย

พี่แชมป์ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ เปงห่วงมากๆ รักและคิดถึงเสมอค่ะ อย่าลืมน้องโมนะค่ะ

ชอบดูนะ น้องๆมีความสามารถมาก

ชอมมากๆเลยค่ะมีคนชื่อเต้หรือเปล่าค่ะเก่งมากๆค่ะเป็นกำลังใจให้นะ

รัก แน็ค ที่ สุด ใน โลก เลย แพน

ชอบศรรามและน้ำเพรชมากแต่ทามอะยัยหน่อยทำไมขายcdแพงจังแต่เราก็ชื้อ

รักแน็กนะ จ๊บๆๆ

พี่แบงศ์น่ารักจังค่ะหนู

อยากให้พี่แบงศ์

มาลพบุรีจงเลยค่ะรัก

พี่แบงศ์มากเลยค่ะ

ชอบการแสดงลิเกมากเลยค่ะติดตามการแสดงตลอดเพราะฝันอยากเล่นลิเกกับเขาบ้างแต่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสป่าว

ชอบพี่สุดที่รักมากหล่อมากๆเลยค่ะศรราม น้ำเพชร แสดงเก่งมากๆ

ชอบพี่บิ๊กมากๆเลยค่ะ

อยากเจอน้องแบงค์ตัวจริงทุกๆวันเลย

ชอบพี่โน่ และน้องแน๊ค จังเลยค่ะ

ติดตามผลงานทุกเรื่องเลย

อยากรู้จักบ้านและที่อยู่พี่โน่กับน้องแน๊คจังเลยค่ะ

น่า.........................................ร๊าก...ก...ก....ก....ก....ก

จังเลย

ชอบพี่บิ๊ก

รักพี่บาส

มีใจให้พี่โน่

อยากได้เบอร์โทรน้องแน๊ค

แบบว่านะ................................

ร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก..................

ทุกคนเลยอ่ะ

จ๊วบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

รัดพี่นะค่ะพี่ โน่ แน็ค แล้ววันนี้วันเกิดพี่โน่นี่นา ขอให้มีความสุขมากนะค่ะ รักเสมอนะตัวเอง

ชอบเเบงค์จังน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆ

ร๊ากพี่เฮ็นสุดๆไปเยยยยยยยยยยยยย

ร๊ากมักๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แบงค์กาญจะไปดูแบงค์เล่นลิเกแล้วนะแล้วเด๋วไปเจอกาญนะแบงค์หล่อมากเลยนะ

ฉันรักเธอเธอรักใครฉันไม่รู้

ถ้าตัวเธอรักใครฉันคงตาย

ใจสลายหากเห็นใครเดินควงเธอ

กลอนนี้มอบให้พี่เฮ็นนนนนนนนนน

ลิเกศรรามเล่นดีมาก เลย

จากลิเกพิจิตร

รักศรราม  มากมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ

ศรรามเก่งจังเลยเล่นลิเกได้ตั้งเเต่

อายุ4ขวบเก่งจิงๆๆ

รักศรราม มากมาย

 

จากคนรัก  เเบงค์   ศรราม

 

 

ติดตามผลงานมาตลาด อยากเจอตัวจริงจัง

ชอบลิเก คณะนี้มักมาก แบงค์หล่อ พี่น้ำเพชรสวย แม่ดวงแก้วเสียงใส พี่โน่น่ารัก พี่เต๋าพี่บาสฮ่าๆๆๆๆมากเรย ดูแรสุขภาพด้วยนะค่ะ อยากเจอตัวจิงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ถ้ามีโอกาสจะตามไปดูตัวให้ได้ ตั้งใจทำงานและเรียนกันมากๆนะค่ะ เป็นกำลังจัยให้ทุกคนเรยค่ะ ถึงแม้จะปลื้มแบงค์มากที่สุด อิอิ

ติดตามผลงานของน้องมาโดยตลอดชอบน้องศรรามมากๆๆเลยนะค่ะตั้งจัยเรียนและตั้งจัยทำงานด้วยนะคะน้องแบงค์

ขอให้น้องๆๆทุกๆคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยนะ<พลาดไม่ได้วันที่2-6กุมภานี้>และพี่จะเป็นกำลังจัยให้น้องๆๆนะค่ะรักน้องๆๆทุกๆคนค่ะฮิฮิๆๆๆ

ติดตามผลงานของน้องมาโดยตลอดชอบน้องศรรามมากๆๆเลยนะค่ะตั้งจัยเรียนและตั้งจัยทำงานด้วยนะคะน้องแบงค์

ขอให้น้องๆๆทุกๆคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยนะ<พลาดไม่ได้วันที่2-6กุมภานี้>และพี่จะเป็นกำลังจัยให้น้องๆๆนะค่ะรักน้องๆๆทุกๆคนค่ะฮิฮิๆๆๆ

ติดตามผลงานของน้องมาโดยตลอดชอบน้องศรรามมากๆๆเลยนะค่ะตั้งจัยเรียนและตั้งจัยทำงานด้วยนะคะน้องแบงค์

ขอให้น้องๆๆทุกๆคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยนะ<พลาดไม่ได้วันที่2-6กุมภานี้>และพี่จะเป็นกำลังจัยให้น้องๆๆนะค่ะรักน้องๆๆทุกๆคนค่ะฮิฮิๆๆๆ

ติดตามผลงานของน้องมาโดยตลอดชอบน้องศรรามมากๆๆเลยนะค่ะตั้งจัยเรียนและตั้งจัยทำงานด้วยนะคะน้องแบงค์ ขอให้น้องๆๆทุกๆคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยนะ<พลาดไม่ได้วันที่2-6กุมภานี้>และพี่จะเป็นกำลังจัยให้น้องๆๆนะค่ะรักน้องๆๆทุกๆคนค่ะฮิฮิๆๆๆ

สวัสดีค่ะ อยากได้ตารางงานแสดงของศรรามค่ะประจำเดือนพฤษภาคม 2554 เพราะชอบดูและจะได้พาลูกสาวไปดูด้วยค่ะขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

มุกเข้าจัยว่าพี่เนสม่ายมีเวลาว่าง ยังงัยก้อม่ายลืมพี่เนสหรอกดูเเลตัวเองดีๆล่ะ บายจร๊

คิ๊ถึงพี่เนสนะคะ เด๋วถ้าว่างมุกจะโทรปายน๊ะ ตัวเล้ก...เล็กกินข้าวเยอะๆนะถ้ามีเวลาก้อพักผ่อนบ้าง

นั่นแหล่ะ+-+ จะด้ายเจอกันก้อปิดเทอมข๊ะ ยังห่วงใย เมิ๋นเดิม วันหลังจะมาใหม่ค่ะ [email protected]

หนู รัก คณะศรราม นําเพรช

หูชอบพี่แบงค์มากๆๆๆ พี่แบงค์เล่นลิเกเก่งจัง ที่บ้านหนูซื้อลิเกคณะศรราม นําเพชรเยอะมากๆๆๆ

อยาก รู้ ว่า พี่ แบงค์ อยู่ ไหน หนู รู้ แล้ว ว่า อยุ่ อยุธยา แต่ ไม่ รู้ ว่า ต.ไร อ.ไร แล้ว ก้อ ที่ ไหน เท่า นั้น เอง

รักพี่เก้ามากเพราะพี่เมากเก้าสวยมากร้องกลอนก็ไพเราะจังรักพี่เก้าที่สุด

แฮปปี้เบิร์ดเดย์นะคะพี่ศรรามรักพี่มากคะขอให้มีการถ่ายออกอากาศทุกวันนะคะ

น้ำผึ้ง นักร้องมือหนึ่ง

สวัสดีคะหนูอายุ 15 ปี  ชื่อ น้าผึ้้้้้ง   ชอบลิเกคณะนี้มากเลยคะ   ชอบตั้งแต่เด็กแล้วคะ  หนูร้องรำลิเกได้ค่ะหนูหน้าตาไม่สวยมีแต่เพื่อนบอกว่าหนูแต่งหน้าขึ้นคะ  หนูไม่ค่อยเชื่อเพื่อน  เพราะหนูไม่ชอบหลงตัวว่าคิดสวยหรอกคะ   ไม่ใช่คิดว่าหนูเล่นลิเกอย่างเดียวนะคะหนูร้องเพลงลูกทุ่งได้ค่ะ  หนูเป็นนักร้อง ประจำหมู่บ้านคะ  มีแต่คนตบมือให้หนู   และได้ตังค์ด้วย  เรื่องนี้ไม่ใช่โกหกเป็นเรื่องจริงคะ  ไม่เชื่อมาบ้านหนูได้  หนูอยู่บ้านเลขที่  144  หมู่ที่ 3  ตำบล  เมืองเก่า   อำเภอ  เมือง   จังหวัด พิจิตร   ถนน วังจิก  แถว วัดประทม   

ชอบศรรามมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆรักนะจุงเบย

ชอบแบงค์มากๆๆๆๆๆ อิอิขอเป็นแฟนได้ไหมค่ะ ตอนนี้หนูอายุ 12 ปี ตอนนี้เรียนอยู๋ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ชื่อเล่น พลอย

ยากสมักลิเกจริงเลย

ยากสมักลิเกรับเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท