e-news today


ข่าวใหม่ สด ส่งตรงถึงคุณทุกวัน

การบริหารเวลาเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องบริหารให้ได้เพราะทุกคนมีปัจจัยดังกล่าวเท่ากัน เพียงแต่ว่าจะรู้จักวิธีการบริหารอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกริ่นนำมาก็อาจจะเป็นข้อแก้ตัวของตัวเองว่าไม่มีเวลาในการเขียน ความจริงเวลาของมันมีอยู่ตามปกติ เพียงแต่เราไม่ไปจัดการกับเวลาเอง เหมือนความรู้ในสำนักงานวันนี้มีอยู่มากมาย เพียงแต่เราไม่ไปจัดการความรู้ที่มีอยู่ในสำนักงานเองเท่านั้น เมื่อวานได้รับข้อคิดเห็นจากรศ.มาลินีในเรื่องธนาคารความรู้ ที่เตือนสติตัวเอง ทำให้ตัวเองมีสติขึ้นมาได้ว่าอย่ามัวเป็นกระต่ายนั่งหลับอยู่ใต้ต้นไม้ เลยต้องรีบตื่นขึ้นมาครับ .... ขอเริ่มเล่าเรื่องจากตัวเองก่อนก็แล้วกัน ผมเองได้ผ่านเรื่องที่เข้ามาในคณะทุกวัน มีความรู้สึกว่าเรื่องที่เข้ามาในแต่ละวันนั้นบุคลากรในคณะควรจะได้รับรู้ข่าวที่ใหม่เหมือนผมทุกวัน เพราะการเวียนหนังสือบางท่านก็ไม่ได้เปิดอ่าน ทำให้ไม่ได้รับทราบข้อมูลที่ใหม่ แต่มีสิ่งที่น่าสังเกตในคณะอยู่อย่างหนึ่งว่าทุกคนส่วนใหญ่มี e-mail และจะต้องเช็ค e-mail ของตนเองว่ามีใคร่ส่ง e-mail มาให้บ้างในแต่ละวัน  ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้จะทำให้ทุกคนเข้าไปเช็คข้อมูลใน e-mail และเปิดอ่านหนังสือรับที่เข้ามาในคณะ เมื่อคิดได้แล้ว ผมเองก็มาคิดต่อว่าการทำงานนั้นเพียงผมทำงานคนเดียวคงไม่ได้ ต้องมีทีมงาน จึงได้มีการประชุมบุคลากรในงานธุรการและงานคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดทำ e-news today ขึ้น โดยมีสโลแกนว่า "ข่าวใหม่ สด ส่งตรงถึงคุณทุกวัน"  ขั้นตอนการทำ e-news today มีดังนี้ ลำดับแรก เจ้าหน้าที่งานธุรการจะทำหน้าที่สรุปเรื่องที่รับเข้ามาในคณะในวันนั้น ลงใน e-news today เป็นในรูปไฟล์ word ธรรมดา นอกจากนี้หน่วยบุคคลก็จะสรุปใน e-news today ให้ด้วยว่าวันนี้มีใครบ้างที่ไม่ได้มาปฏิบัติงาน กรณีที่มีการยื่นใบลาครับสำหรับผมเองก็จะมีเรื่องมาบอกเล่าบุคลากรในคณะ ว่าวันนี้มีใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ในคณะ หรื่อเรื่องที่น่าสนใจ พิมพ์ลงใน e-news today ด้วยเช่นกัน เพื่อให้บุคลากรในคณะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วในคณะ ถัดจากนั้นนักวิชาการคอมพิวเตอร์จะส่ง e-mail เป็น group ให้กับบุคลากรทุกคนในคณะ และหากบางท่านไม่ได้เปิดดูในวันนั้น ก็สามารถอ่านข่าวย้อนหลังได้ครับ โดยนักวิชาการคอมพิวเตอร์ได้จัดไฟล์เป็นกลุ่มสำหรับข่าวประจำเดือนไว้ วิธีการดังกล่าวนี้จะทำให้ทุกคนในคณะไม่ตกข่าว ถ้าได้มีการปรับพฤติกรรมของตนเองในการเช็ค e-mailทุกวันครับ

      

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ahs#ธุรการ
หมายเลขบันทึก: 1816เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2005 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นคุณบอยทำงานแล้วชื่นชม  สมัยปัจจุบันทุกคนต้องคิด ต้องพัฒนาตนเอง  การนำ IT เข้ามาใช้ในงานจะช่วยให้การทำงานประสบผลสำเร็จอีกทางหนึ่ง (หรือเปล่า)  ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการเอาระบบ e-office มาใช้ในการทำงานหลายส่วน ไม่ทราบ่าคุณบอยทราบหรือไม่  บางคณะประสบผลสำเร็จ บางคณะทำแล้วเพิ่มงาน หรืออะไรก็ตามแต่  แต่ตัวเองคิดว่าในงานบางงานจะช่วยให้การทำงานไวขึ้น (ถ้าจัดระบบเป็น) หรือไม่ติดกับระบบราชการ  อยากให้คุณบอยศึกษา แล้วนำมาใช้ในคณะสหเวชฯ มาก คงเป็น best practice อีกแห่งสำหรับข้าราชการสายสนับสนุน( เพราะมีผู้นำที่ดี เช่น คณบดี และเลขานุการคณะ เพื่อนร่วมงาน)  เข้ามาอ่านบล๊อกคุณบอยทีไรได้อะไรใหม่ ๆ และเป็นกำลังใจในการทำงานทุกครั้ง  สู้ ๆ ๆ ต่อไป เผื่อว่าสักวันเราจะมีหัว(ปลาทู) กะเค้าบ้าง

ขอบคุณมากครับ ที่ติดตามอ่าน Blog และเป็นกำลังใจให้ครับ ส่วนหนึ่งอยากเห็นสายสนับสนุนร่วมกันพัฒนางาน เคยได้ไปดูงานที่คณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ เรื่องระบบ e-office มาเหมือนกันครับ ตอนนี้ผมนำมาใช้ในบางเรื่องของคณะสหเวชศาสตร์ เช่น การลงรับหนังสือด้วยโปรแกรม (นักคอมฯ ของคณะเขียนโปรแกรมให้) ภารกิจคณบดี e - schedule การเวียนหนังสือ e-news today การจัดทำแฟ้มสะสมงาน e-portfolio โปรแกรมบางเรื่องทางมหาวิทยาลัยก็ให้ความอนุเคราะห์ และกำลังพัฒนางานในด้านอื่น ๆ อยู่ มีความคืบหน้าทางด้าน IT จะนำมาเขียนใน Blog ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท