มวยไทย


ที่วิทยาลัยฯ ของฉันมีครูท่านหนึ่ง เป้นครูพละศึกษา สอนมวยไทยจนสามารถไปแข่งขัน และสามารถไปโชว์ตามงานต่างๆ ได้ ครูท่านนี้เก่งมากในการสอน และถ่ายทอดศิลปะมวยไทยให้แก่ลูกศิษย์ ท่านมีผลงานระดับประเทศ แต่ท่านไม่มีเวลารวบรวมผลงาน และไม่มีทักษะด้านการรวบรวมเอกสาร ท่านจึงไม่ได้ทำ"อาจารย์ ๓" แต่ผลงานของท่านนั้นเป็นที่รู้กันในวงการว่า"สุดยอด" จริงๆ

ในงานแสดงระดับที่มีผู้ใหญ่มาเปิดงาน วิทยาลัยฯ ต้องให้ "ผลงาน" ของครูท่านนี้มาแสดงทุกครั้ง

แต่เวลาการเลื่อนระดับชำนาญการที่ผ่านมานั้น ผู้บริหารบางท่าน ท่านไม่ให้ครูท่านนี้ เข้ารับการประเมิน ซึ่งเหตุผลคือ"เวลา" ในการอยู่ที่วิทยาลัยฯ ของอาจารย์ท่านนี้ น้อย และไม่เพียงพอสำหรับการประเมิน ซึ่งก็น่าเสียดาย

มวยไทย เป้นศิลปะ การต่อสู้ที่สวยงามมาก บ่งบอกถึงความมีวัฒนธรรมของคนไทยที่ฝรั่งยังเข้ามาศึกษาหาความรู้ กระบวนท่าต่างๆ ของการต่อสู้ ล้วนบ่งบอกว่า"เรา" มีชั้นเชิง ไม่ใช่ มวยวัด และการฝึกพื้นฐานก่อนแสดงออกได้นั้นมีความสำคัญมาก ที่สำคัญคือคนเมืองเพชรนั้นเป้นคนดุ และนักเรียน - นักศึกษา ถ้าได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธี เขาจะแสดงออกในทางที่ถูกต้อง เพราะ ครู ท่านนี้ท่านสอนให้ป้องกันตัวไม่ใช่เอาไปทำร้ายผู้อื่น

ครู ท่านนี้เคยเล่าให้ฉันฟังว่า ถ้าเด็กตีกัน เขาจะเอานวมให้คนละอัน แล้วให้ชกกันไป ห้ามเลิก เลิกโดนอัด เด็กจะไม่สามารถต่อยกันได้นาน เพราะเหนื่อย แล้วท่านก็จะสอนเขา ให้รู้จักการต่อสู้ที่ถูกต้อง รู้จักพรรคพวก และเพื่อนพ้อง

แต่ไม่มีการลงโทษเด้กที่ตีกันแบบนี้อีกแล้ว เพราะเปลี่ยนคนทำหน้าที่ และปิดภาคเรียนแล้วก้ให้แล้วๆ กันไป ดีหรือไม่ สังคมคงตอบได้ดีกว่าฉัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18075เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท