Mac Corner iTunes 4.9 กับ Podcast


มีอะไรที่น่าติดตามกับ APPLE

เมื่อเร็วๆ นี้ แอปเปิลได้ทำการเปิดตัว iPod รุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดพร้อมกับโปรแกรมที่ใช้จัดการเพลงที่ยอดเยี่ยมคือ iTunes4.9 ที่เพิ่มความสามารถใหม่ด้วยการติดตั้ง Podcast ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้


 Podcast คืออะไร หลายคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวคราวคงจะสงสัยว่า การที่แอปเปิลเพิ่มความสามารถในส่วนของ Podcast ขึ้นมานี้ มีประโยชน์อย่างไร และเอาไปใช้ทำอะไร

 Podcast เป็นรูปแบบของกระบวนการที่เราสามารถบันทึกเสียง หรือการทำรายการวิทยุของตัวเอง หรือการนำไฟล์เสียงต่างๆ ขึ้นไปเก็บไว้บนเวบ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดมาฟังได้ ซึ่งปกติเราจะใช้วิธีดาวน์โหลดไฟล์คลิปต่างๆ แต่ในระบบ Podcast นี้ เราเพียงแต่เลือกคำสั่งแล้วค้นหาจาก Podcast ที่ทำงานร่วมกับ RSS Feed คุณก็สามารถที่จะดาวน์โหลดไฟล์เสียงเหล่านั้นมาเก็บไว้ที่ iTunes แล้วก็สามารถนำไปฟังในเครื่อง iPod ได้

จะเห็นได้ว่าขณะนี้เทคโนโลยีที่มาช่วยเราเรื่องข้อมูลข่าวสาร ได้มาอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้น การใช้งาน Podcast ก็เช่นกัน ต่อไปนี้ในด้านการบรรยายการเรียนการสอน หรือการอ่านบทความที่มีประโยชน์ เราสามารถที่จะ Upload ขึ้นบนเวบ หลังจากนั้น ผู้ที่ต้องการรับฟังก็สามารถค้นหาได้จากโปรแกรม Podcast Reader อย่าง iTunes ได้อย่างสบาย

สำหรับ iTunes 4.9 จะมีความสามารถในเรื่องการดาวน์โหลด Podcast มาฟัง ซึ่งความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่สามารถดูวิดีโอผ่านทาง iTunes ได้ การที่เราต้องการชมวิดีโอผ่าน iTunes สามารถเข้าไปชมได้โดยตรงที่ iTunes Music Store ซึ่งจะมีทั้งภาพยนตร์ตัวอย่าง มิวสิควิดีโอ ให้เราสามารถเลือกชมได้ นอกจากนี้ เรายังสามารถนำไฟล์วิดีโอรูปแบบ QuickTime เช่น .mov หรือ .mp4 มาใส่ไว้ในโปรแกรม iTunes และสามารถเปิดชมได้จาก iTunes ได้เช่นกัน โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม QuickTime ขึ้นมาทำงาน

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ iPod ที่ทางแอปเปิลได้นำออกมาครั้งนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนรุ่นให้ลดน้อยลง ที่ต้องกล่าวเช่นนี้ ก็เพราะว่าต่อไปนี้ iPod photo กับ iPod ธรรมดาที่เป็นจอภาพขาวดำได้หลอมมาเป็นตัวเดียวกัน นั่นก็คือเป็น iPod จอสีทั้งหมด ดังนั้น ถ้าเราไปดูที่เวบของแอปเปิลจะไม่มี iPod photo แล้ว มีแต่ iPod shuffle, iPod mini, iPod และ iPod U2 ที่เป็นรุ่นพิเศษเท่านั้น

เป็นที่เข้าใจว่าความจริงต่อไปนี้ เครื่อง iPod จะมีจอภาพเป็นสีทั้งหมด พร้อมคุณสมบัติการต่อเข้ากับกล้องถ่ายภาพดิจิทัลได้ทันที โดยรุ่นใหม่ที่ออกมานี้มีด้วยกัน 2 ขนาด คือ 20GB และ 60GB และก็สามารถใช้ได้ทั้ง Mac และ PC เช่นเดิม 

ที่มา:http://www.bangkokbiznews.com/scitech/2005/0701/news.php?news=column_17955075.html

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1798เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2005 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท