ไชโย คิดเห็นตรงกัน อีกแล้ว คงลุ้นสำเร็จ เรื่อง ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อพื้นที่


แล้วจะมีการประมวลผลข้อมูลเข้าสู่ ที่ประชุม อาจจะเป็น ศาลากลาง อำเภอ ตำบล เพื่อหวังให้เกิดการรับรู้ และร่วมกันจากทุกฝ่าย แก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่

ในกลุ่มสนใจปัญหาอุบัติเหตุ  ผมได้รับมอบหมาย และยินดีด้วย ในการเขียนขอทุน จาก สวรส .ภาคใต้ เพื่อจัดการข้อมูลอุบิเหตุในจังหวัดสงขลา 

ผมเสนอรูปแบบการเก็บข้อมูล  เพียง 1 หน้า โดยฝ่ายทางตำรวจ รวบรวมส่งเข้ากองกำกับการจังหวัด ซึ่งมีระบบนี้อยู่แล้ว แต่ขาดรายละเอียด  ภาษาทางการแพทย์ และ สาธารณสุข เรียกว่า ขาดข้อมูลทางระบาดวิทยา ที่ทันเหตุการณ์

จึงเสนอแบบเก็บข้อมูล สำคัญ ของผู้บาดเจ็บ  ให้เห็นสภาพของผู้บาดเจ็บ ที่เสียชีวิต เท่านั้น ไม่เสียชีวิต ยังไม่ต้องเก็บ   เช่น เรียน หรือ ทำงานที่ใด  พักกับใคร( อยู่กับยาย ย่า จะเสี่ยง เพิ่มขึ้นหรือ เปล่า อาจจะเป็นสมมุติฐานด้านสังคม )   อยู่หมู่บ้านไหน ตำบลอะไร

แล้วจะมีการประมวลผลข้อมูลเข้าสู่ ที่ประชุม อาจจะเป็น ศาลากลาง อำเภอ ตำบล เพื่อหวังให้เกิดการรับรู้ และร่วมกันจากทุกฝ่าย แก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่  

มีการเสนอจากที่ประชุม เวทีนโยบายสาธารณะเรื่อง   "ทางเลือกในการกำหนดวาระแห่งชาติว่าด้วยการควบคุมและป้องกันอุบัติเหตุจราจร"วันพุธที่ 1 มีนาคม 2549 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  กรุงเทพฯ  ในประเด็นนี้ เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ เหมือนกัน โดยที่ผมไมได้เข้าร่วม เสนอ     

มีหวังสำเร็จ หากเริ่มคิดตรงกัน ร่วมผลักดัน

ผมเสนอ กับ สวรส.ภาคใต้ไปแล้ว ตั้งแต่ กลาง  หากขัดข้องเรื่องการจัดการ  คงค่อยหาทางออกต่อไปครับ

เรื่องถนนปลอดภัย  ไม่ใช่เพียงบทบาท รพ.กับ สถานีตำรวจ เท่านั้น แต่ รพ.หรือแพทย์ พยาบาล จะเป็นคุณอำนวย เสริมพลังชุมชน ในการเลือกทางแก้ปัญหา

ท่าจะให้ดี กรุณาอย่าได้สั่งการ จากส่วนกลาง แต่ให้พื้นที่จังหวัด และ อำเภอค่อยๆ พัฒนาเครือข่าย ผู้มีพลังทำงาน     บ่อยครั้งการ สั่งการโดยด่วน เครือข่ายที่มีพลัง ยังไม่ได้เกิดขึ้น ก็ขับเคลื่อนไม่ได้ ก็ดูอย่าง คณะทำงานกรรมการแก้ปัญหา...ต่างๆ ที่จัดตั้ง   กับ   ที่สมัครใจร่วมหัว กัดติด จะมีพลังต่างกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17979เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

http://gotoknow.org/arrivealive

อ่านบันทึกคุณหมอโชคครั้งแรกเมื่อนานมาแล้ว ชื่นชมความตั้งใจดีต่อเยาวชนของเราเป็นอย่างมากเลยค่ะ แต่ตอนหลังตามหาเท่าไหร่ก็หาอีกไม่เจอ คราวนี้พบแล้วจะขอเชิญชวนมาร่วมชุมชนชาวพยา-ธิมอ. Path Variety ด้วยนะคะ กรุณาไปตอบรับคำเชิญในบล็อก 2 บล็อกด้วยนะคะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท