An Inconvenient Truth


ภาพยนตร์ documentary โลกร้อน

เพิ่งดูเรื่อง An Inconvenient Truth ทาง HBO จบค่ะ ไม่ทราบว่ามีใครกี่คนได้ดูหนังเชิง documentary เรื่องนี้บ้าง เราได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเป็นปีแล้วตั้งแต่ตอนที่โฆษณาช่วงปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ไปดูได้โอกาสดูแล้วก็เลยชอบ อดไม่ได้เลยต้องมาเขียนใน blog นี่ละค่ะ

เราว่าหนังเชิง documentary เรื่องนี้ทำให้คนเห็นปัญหาเรื่องโลกร้อนและผลกระทบได้ชัดเจน วิธีและเนื้อหาที่ present แสดงให้เห็นข้อมูลที่ใกล้ตัวและเรื่องบางเรื่องที่สำคัญแต่เราไม่เคยรู้หรือไม่เคยใส่ใจ หลังจากเราดูแล้วก็คิดอยู่เหมือนกันว่าคงต้องทำอะไรกับพฤติกรรมตัวเองบ้าง ตอนที่เท่าที่นึกออกก็คงเป็น ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ ปิดแอร์ถ้าไม่ได้อยู่ในห้องนานๆ เปิดแอร์ระหว่างนอนให้น้อยลง ใช้จักรยานให้มากขึ้นโดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวหรือถ้าเดินทางระยะใกล้ แล้วในฐานะที่เป็นอาจารย์เราเองก็อยากเห็นการรณรงค์เรื่องพวกนี้ในคณะอย่างชัดเจน (ระดับมหาวิทยาลัยคงไม่ได้ตอนนี้ ถ้าผู้บริหารไม่มองว่าเรื่องนี้สำคัญ) เอาง่ายๆ 3 ข้อที่คิดออกตอนนี้ก็คือ

  • นักศึกษาใช้มอเตอร์ไซค์น้อยลง หันมาใช้จักรยานมากขึ้น : จริงๆแล้วมหาวิทยาลัยน่าจะรณรงค์เรื่องนี้ด้วยซ้ำ เอาง่ายๆแค่ทำที่จอดจักรยานที่มีที่ล็อคไว้ตามแหล่งกินต่างๆในมหาวิทยาลัย หรือตามคณะต่างๆก็น่าจะได้ ตอนนี้เห็นแต่ที่จอดมอเตอร์ไซค์ น่าจะทำได้โดยคณะกำหนดที่จอดมอเตอร์ไซค์น้อยลง เพิ่มที่จอดจักรยาน เก็บค่าที่จอดรถยนต์และมอเตอร์ไซค์รายเดือนหรือรายปี(มหาวิทยาลัยที่เราเรียนก็ทำอย่างนั้น ก็ไม่เห็นมีใครว่า แถมปัญหาเรื่องที่จอดรถก็ไม่มีด้วย) ทำให้เป็น policy ของคณะไปเลย ตอนแรกมีคนค้านแน่ๆ แต่ไปเรื่อยๆคนก็จะเริ่มเห็นเป็นเรื่องปกติ และถ้าเราฝังความคิดเกี่ยวกับเรื่อง global warming ไปด้วย ใครไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
  • ปิดไฟปิดแอร์เมื่อไม่ใช้ห้องหรือไม่อยู่ในห้องนานๆ : จริงๆคณะและมหาวิทยาลัยก็รณรงค์นะ แต่เหมือนคลื่นใหญ่กระทบฝั่ง hot อยู่พักนึง รณรงค์แล้วก็หายไป (ทำแล้วนี่) แต่ถ้าเอากันจริงๆจังๆก็น่าจะดีเหมือนกันนะ ให้เด็กทำเป็น club หรืออะไรที่ monitor เกี่ยวกับการใช้ไฟของคณะ เป็นทีมตรวจตราการใช้พลังงานก็ได้ ปลูกฝังจิตสำนึกไปซะ ไอเดียนี้มีมาสักระยะแล้วเหมือนกันตั้งแต่หงุดหงิดที่เวลาไปทำแล็ปตอนเช้าวันหยุดเสาร์ อาทิตย์แล้วเห็นไฟในแล็ปเปิดเพราะเด็กไม่ยอมปิด แต่ก็ไม่ใช่เด็กอย่างเดียวหรอก บุคลากรเองก็ต้องช่วยด้วยเหมือนกันเรื่องปิดไฟปิดแอร์ถ้าไม่อยู่ห้องเนี่ย
  • ถังขยะที่แยกชนิดของขยะ : อยากเห็นที่ทิ้งขยะที่มีถังแยกชนิดของขยะชัดเจน อย่างมหาวิทยาลัยที่จบมาถังขยะ (โดยเฉพาะที่อยู่ในโรงอาหารและที่คณะ) จะมีถังที่แยกชนิดขยะเป็น ขยะที่ recycle ไม่ได้ ขยะที่เป็นแก้ว ขยะพลาสติกและขยะกระดาษ จะว่ากันไปเราๆก็จบเมืองนอกเมืองนาที่เขาทำเรื่องแยกขยะมาแล้วทั้งนั้น สงสัยว่าทำไมไม่เอาเรื่องนี้มาเริ่มทำกันบ้าง

คุณมีความเห็นหรือคิดว่าจะทำอะไรเพื่อช่วยแก้ ลด หรือป้องกันเรื่องโลกร้อนบ้างคะ ออกความเห็นกันหน่อย

หมายเลขบันทึก: 179048เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งยวดครับ

มันเป็นอย่างนี้มานานจริง ๆ นะครับ เรารู้ เราเข้าใจ อยากแก้ไข แต่ไม่ได้ลงมือทำเสียที ถ้าหากมข.ทำได้คือใช้จักรยานเพิ่มขึ้นผมว่ามันชัดเจน เรื่องไฟฟ้าก็เช่นกันครับ ขยะ อืม...มันใกล้ตัวและทำได้ง่ายมาก ๆ ครับ ตอนนี้ผมก็ขี่จักยานไปทำงานในบางวันเช่นกันครับ ใช้มอไซด์แทนรถยนต์ในหลาย ๆ สถานการณ์

ช่วยกันนะครับ คนละไม้ละมือ

ตอนนี้ เช้าๆ ผมใช้ถุงผ้าไปซื้อข้าวใส่บาตร และเอามาทานเป็นอาหารเช้า ลดถุงพลาสติก ได้จำนวนหนึ่ง ตอนนี้เริ่มทำแค่นี้

มี ๑๐ ข้อในท้ายหนังเรื่องนี้ ที่พยายามปฏิบัติตามอยู่น่ะครับ

ลองอ่านที่ http://amp-atom.blogspot.com/2008/05/10.html

แล้วลองทำดูด้วยนะครับ

โดยเฉพาะข้อ ๑๐ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท