แผนพัฒนาหมู่บ้าน(นอก)ดีเด่น : วิสัยทัศน์ กับ มิติที่ 4


แผนฯ และวิสัยทัศน์ ต้องเอามิติที่ 4 หรือมิติแห่งกาลเวลา เข้ามาเป็นปัจจัยในการจัดทำแผนด้วย
  • เมื่อสองวันที่ผ่านมามีโอกาสพาเจ้าลูกชายออกไปปั่นจักรยานออกกำลังกายกัน พร้อมกับออกไปเรียนรู้วิถีชุมชนใกล้เคียง เราเคยพยายามที่จะทำสถิติปั่นให้ถึงสะพานใหม่บ้านท่าสองคอนมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยประสบความสำเร็จ เพราะระยะทางไปกลับ 20 กิโลเมตร ค่อนข้างจะไกลเกินไปสำหรับเด็ก 7 ขวบ แต่แล้วเราก็ทำสำเร็จเราสามารถสร้างสถิติใหม่ของเราได้ เห็นแววตาและความรู้สึกภูมิใจของเจ้าลูกชายพร้อมกับเสียงตะโกนกลางสะพานข้ามแม่น้ำชีว่า "...ไม่น่าเชื่อ เราทำได้ยังไง..."
  • ชีวิตคนเรามีทุกข์มีสุขบ้างเป็นธรรมดา ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเจ้าลูกชาย ต้องแลกมาด้วยการเป็นไข้ ...เช้าวันรุ่งขึ้นเขาก็เป็นไข้และปวดท้อง...
  • เมื่อคืนตัวร้อนมาก ต้องเช็ดตัวกันทั้งคืน ... ตอนเช้าพาไปหาหมอ...คุณหมอถามว่า เดินทางไกลมาใช่ไหม? ดื่มน้ำอัดลมมาใช่ไหม ? ...และก็สั่งยาให้จำนวนหนึ่ง

 

 

  • เมื่อเช้านี้ ระหว่างที่พาเจ้าลูกชายโทนเดินทางไปหาหมอ ก็เลยพูดเล่น ๆ ว่า อีก 5 ปีข้างหน้าจะพาไปเที่ยว "วังเวียง" ... เพราะวันก่อนอ่าน G2K ในบันทึก การเดินทาง : กระเทินทัวร์ สู่วังเวียง 
     P  Ka-Poom   และบันทึกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ  วังเวียง  ทำให้หลงเสน่ห์วังเวียงเข้าให้แล้ว
    ก็เลยพูดประโยคหนึ่งที่เคยได้ยินมานานแล้วว่า ถ้าอยากเห็น อดีตของไทยเมื่อ 30 ปีก่อนให้ไปดูที่ลาว และถ้าอยากเห็นอนาคตของไทย ก็ให้ไปดูที่ยุโรป หรืออเมริกา

 

  • ประกอบกับช่วงนี้ ผมกำลังออกแบบแผนพัฒนาหมู่บ้าน ...โอม...ทำให้ผมเกิดความเชื่อมโยงขึ้นมาทันทีว่า ...แผนฯ และวิสัยทัศน์ ต้องเอามิติที่ 4 หรือมิติแห่งกาลเวลา เข้ามาเป็นปัจจัยในการจัดทำแผนด้วย ...
  • ตลอดระยะเวลาจัดทำแผนอยู่นี้ ...ผมตระหนังอยู่ตลอดเวลาถึงระบบเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัฒน์/ทุนนิยม กับ ระบบเศรษฐกิจพอเพียง จะบูรณาการหรือสร้างสมดุลออกมาอย่างไร? มันเป็นทางสองแพ่งที่ต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง หรือมันเป็นถนน 2 เลนซ์ที่ต้องไปด้วยกัน หรือมันสัมพันธ์กันอย่างไร?
  • ...ถ้าพิจารณา มิติของกาลเวลาแล้ว ถามว่า เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เราคิดหรือไม่ว่า ชุมชนและสังคมของเราจะเป็นเยี่ยงนี้ อะไรที่ดีแล้ว? อะไรที่แย่ลง?  เป็นต้น

 

  • วิสัยทัศน์ และความสามารถในการทำนายอนาคต มีความสำคัญต่อการจัดทำแผนพัฒนาฯ อย่างยิ่ง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชาวนา#วังเวียง
หมายเลขบันทึก: 178802เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท