ซิป้า-เนคเทค เลือก "อูบุนตู" เป็นพื้นฐานลีนุกซ์ทะเลเวอร์ชันต่อไป


นายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า ซิป้าพร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง และผลักดันให้เกิดการใช้งานลีนุกซ์ในประเทศไทยให้มากขึ้น จึงเน้นสร้างเครือข่ายพันธมิตรในกลุ่มผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์ ให้หันมาใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์มากขึ้น โดยได้สนับสนุน อูบุนตู ลีนุกซ์ (Ubuntu Linux) เพราะเชื่อมั่นในแนวทางของอูบันตู ที่ไม่มีการค้า แต่ต้องการให้เกิดการสร้างสังคม หรือ คอมมูนิตี้ที่แท้จริง โดยผู้ใช้งานสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไข ปรับปรุง หรือ พัฒนา ได้อย่างอิสระตามแนวคิดโอเพนซอร์ส 100%

ผอ.ซิป้า กล่าวต่อว่า หากภาครัฐสามารถผลักดันให้ภาคเอกชนของไทย หันมาใช้งานระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ได้มากขึ้น ก็จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง และทำให้ขีดความสามารถให้การแข่งขันด้านอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ของไทยในอนาคต โดยซิป้าพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ให้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส แพร่หลายในไทยมากขึ้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดช่องว่าด้านข้อมูลข่าวสารในสังคมไทย จากการนำคอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกเข้าสู่ชุมชนได้มากขึ้น ทั้งผู้ใช้ระดับองค์กรและบุคคล ทั้งนี้ อูบุนตู ได้รวมโปรแกรมโอเพนออฟฟิศ 2.0 ที่ทางซิป้าได้ร่วมพัฒนาเพื่อปรับปรุง ให้ใช้งานภาษาไทยได้ถูกต้องอยู่ในชุดเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นายวศิน สินธุภิญโญ หัวหน้างานวิจัยเทคโนโลยีภาพ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนทเทค กล่าวว่า จากความร่วมมือล่าสุดกับยูบันตู เนคเทคได้เลือกอูบุนตู ลีนุกซ์ มาเป็นพื้นฐานของลีนุกซ์ ทะเล เวอร์ชันต่อไป โดยจะพัฒนาให้ใช้งานภาษาไทยได้ดีขึ้น เพราะทางอูบุนตูเองก็ได้ให้ความสำคัญกับภาษาท้องถิ่น ทางเนคเทคคาดว่า ลีนุกซ์ทะเล เวอร์ชันใหม่จะเปิดตัวได้ในเดือน เม.ย. 2549 ทั้งนี้ หวังว่าจะช่วยผลักดันให้เกิดชุมชนลีนุกซ์ในประเทศไทยมากขึ้น จากการใช้งานที่ง่ายกว่าลีนุกซ์ที่พัฒนาจากเดเบียน ลีนุกซ์

ส่วนนายมาร์ค ชัทเทิลเวิร์ธ ผู้ก่อตั้งอูบันตู ลีนุกซ์ ชาวแอฟริกาใต้ กล่าวว่า แม้อูบุนตูจะเป็นลีนุกซ์ที่เกิดได้ไม่นานนัก โดยเวอร์ชันแรกออกเมื่อปี 2547 แต่ด้วยนโยบายที่ต้องการให้เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ คัดเลือกโปรแกรมที่มีคุณภาพ และชุมชนผู้ใช้อูบุนตูที่แข็งแกร่ง ทำให้อูบันตู กลายเป็นลีนุกซ์ยอดนิยมรวดเร็วที่สุดในขณะนี้ โดยเป็นลีนุกซ์ยอดนิยมในเว็บไซต์ www.distrowatch.com อีกทั้งได้รางวัลต่างๆ มากมาย ทั้งนี้ อูบุนตู เป็นลีนุกซ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายสำหรับเดสก์ท็อป ใช้งานง่ายทดแทนระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ได้ และรุ่นปัจจุบันก็ใช้ภาษาไทยได้ทันที ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม รวมทั้ง ยังมีเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมาทุก 6 เดือนด้วย

 

ที่มา  http://www.thairath.com/thairath1/2549/itdigest/itupdate/feb/22/update3.php

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17844เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท