ข้อคิดที่ใช้ได้กับการจัดการความรู้


นำความรู้สู่การปฏิบัติที่ชอบ..... คือคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ และจริยธรรมคุณธรรมของสังคมดีขึ้น

ในการประชุมวิชาการประจำปี ๒๕๔๘ ของสมาคมวิจัยสถาบันและพัฒนาอุดมศึกษาวันที่สองคือวันนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต ได้บรรยาย ในหัวข้อ "อุดมศึกษาไทยกับมาตรฐานระดับโลก"

ทั้งๆ ที่ท่านไม่ได้บรรยายเรื่องการจัดการความรู้ แต่ดิฉันพบว่าเนื้อหาบางส่วนในการบรรยายของท่าน มีข้อคิดที่ช่วยให้เข้าใจเรื่องการจัดการความรู้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้

ท่านเริ่มต้นด้วยการออกตัวว่าการบรรยายของท่านอาจจะไม่ตรงกับหัวข้อนัก เพราะ "ผมไม่ใคร่เชื่อในเรื่องการแข่งขัน ผมเชื่อในการแข่งขันกับตัวเอง ให้ทำงานได้ดีขึ้นในแต่ละวัน แต่ละวัน ในแต่ละเดือน ในแต่ละปี มากกว่าที่จะไปแข่งขันกับคนอื่น"

"เรื่องความรู้นี่ มันต้องทั้งสร้างความรู้ ถ่ายทอดความรู้ แพร่กระจายความรู้ จัดการความรู้ นำความรู้สู่การปฏิบัติที่ชอบ นำความรู้สู่การปฏิบัติที่ไม่ชอบก็มีนะ ชอบคืออะไร คือคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ และจริยธรรมคุณธรรมของสังคมดีขึ้น" การนำความรู้สู่การปฏิบัติที่ไม่ชอบนั้น ท่านยกตัวอย่างที่มีผู้คิดจะตั้งกาสิโนในประเทศไทย เพื่อไม่ให้คนเอาเงินไปเล่นการพนันตามชายแดน

"ความรู้มี ๒ อย่าง ย่อๆ ความรู้ที่สามารถถ่ายทอด codified กันได้....ความรู้แบบนี้สมัยนี้เรียกว่าความรู้แจ้งชัด explicit knowledge แต่มีความรู้อีกลักษณะหนึ่ง ซึ่งถ่ายทอดสะสมกันมาทางวัฒนธรรม จากประสบการณ์ ความรู้แบบนี้เรียกความรู้ฝังลึก มีอยู่ในปราชญ์ชาวบ้าน มีอยู่ในอาจารย์ที่มีประสบการณ์ ถ้าเผื่อไม่ทำปฏิบัติจะไม่มีทางได้ความรู้ฝังลึกนี่..."

ดิฉันมีความเห็นว่าเรื่องของการจัดการความรู้ ก็มีลักษณะ ๓ ข้อนี้คือ

๑. แข่งขันกับตัวเอง มากกว่าที่จะไปแข่งขันกับคนอื่น   
๒. นำความรู้สู่การปฏิบัติที่ชอบ
๓. ถ้าไม่ทำปฏิบัติจะไม่มีทางได้ความรู้ฝังลึก

สมาชิกเห็นด้วยกับดิฉันหรือไม่คะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 1784เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2005 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ

วิจารณ์

 เห้นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  การที่จะทำอะไรสักอย่างไม่จำเป็นต้องแข่งกับใครนอกจากตัวเอง  หากคนเราสามารถขนะตัวเองได้ การเอาชนะคนอื่นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท