Institutional Repositories


Information repositories arrive in Asia

 

Information repositories หรือ IRs ดิฉันได้ยินครั้งแรกในการสัมมนาที่ ม. ราชภัฎสวนดุสิต เมื่อปลายปี 48  ด้วยความที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน จึงเริ่มค้นหาคำนี้จาก Google และฐานข้อมูลออนไลน์ พบว่าคำนี้ปรากฏบนหน้า Web Page ของห้องสมุดในต่างประเทศหลายแห่ง ถ้าแปลตามศัพท์คงประมาณว่า “ คลังข้อมูล ”  ซึ่งหลาย Web site ของห้องสมุดใช้คำว่า Institutional Repositories  แทนคำว่า OPAC ซึ่งน่าจะหมายความถึงคลังข้อมูลของสถาบัน สามารถค้นข้อมูลที่ต้องการของสถาบันได้ทั้งหมด และรวมข้อมูลทุกอย่างของไว้ที่ IRs นี้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบรรณานุกรมหนังสือ วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตฯ  เช่น VDO และสไลด์นำเสนอ  ข้อมูลสถิติ รายงาน เอกสารอื่นๆของห้องสมุด  รวมถึงระเบียบการให้บริการ ข้อบังคับต่างๆ 

ตามข้อมูลเบื้องต้นบนอินเตอร์เน็ต  พบว่าสถาบันหลายแห่งใช้ Software ในการพัฒนา Information repositories  ตัวอย่างเช่น  SPARC  , CODA  , Dspace   ซึ่งสามารถใช้งานได้บน Web based


ตัวอย่าง IRs ของห้องสมุดในต่างประเทศ อาทิเช่น    HKUST Library  ของ  Hong Kong University of Science & Technology   ,   California Digital Libraries ของ University of California ,  Cambridge University Libraries , Virginia Tech Libraries และ MIT Libraries เป็นต้น

   

 IRs ของ HKUST Library

 

 

   

IRs ของ University of California

 

 

หากมีท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  Information Repositories  ช่วยกรุณาแบ่งปันมาให้อ่านกันบ้างนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 17809เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2006 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท