สาดกระจูดทะเลน้อย จากภูมิปัญญาสู่สากล


สาดกระจูดลสัญลักษณ์ชุมชนทะเลน้อย

สาด(เสื่อ)กระจูดทะเลน้อย  เป็นผลิตภัณฑ์หัตกรรมพื้นบ้าน ของชาวทะเลน้อย อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง ซึ่งได้นำเอาวัสดุจากธรรมชาติที่มีมากในพื้นที่มาทำเป็นเสื่อ(ภาษาท้องถิ่นเรียกว่าสาด)ไว้ใช้และจำหน่ายเป็นรายได้เสริมจากอาชึพเกษตรกรรมมาช้านาน

ขั้นตอนการทำเสื่อกระจูด

นำกระจูดที่คลุกโคลนแล้วไปตากแดด

 1. ถอนกระจูดที่มีอายุ 3-4 เดิอน 2. นำกระจุดไปแช่หรือคลุกโคลนในบ่อโคลนซึ่งขุดไว้ทุกบ้าน 3.นำไปตากแดดให้แห้ง 4.นำไปรีดโดยใช้ลูกกลิ้งที่เป็นท่อซีเมนต์หรือท่อนไม้กลื้งทับไปมาให้ต้นกระจูดแตกแบน 5.นำไปต้มและย้อมสี 6. นำไปจักสานเป็นผินเสื่อ

ภูมิปัญญา วิธีการตามขั้นตอนดังกล่าว เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดสู่คนในชุมชน จนเป็นเอกลักษณ์ของชาวทะเลน้อยมานาน

การเพิ่มมูลค่า ปัจจุบันนอกจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นเสื่อกระจูดแล้ว ยังมีการแปรรุปเป็นเครื่องใช้ เครื่องประดับได้หลายรูปแบบ เช่น กระเป๋ารูปแบบต่าง หมวก  อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน  ภาชนะใส่ของ จานรองแก้ว โคมไฟ  แฟ้มใส่เอกสาร ฯ

จากภูมิปัญญา...สู่สากล  ผลิตภัณฑ์กระจูดนอกจากขายในประเทศแล้ว เดื่ยวนี้ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นอเมริกา  ยุโรป และแถบเอเซีย มีความต้องการและสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก  ..นับเป็นภูมิปัญญาสู่สากลจริงๆครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 177530เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ

  • สาดจูดเป็นที่นิยม และของเลน้อยมีชื่อเสียงมาก
  • ทั้งทนทานสวยงาม
  • ขอบคุณมากที่นำมา ลปรร

การทำสาดกระจูดจังต้องมี

สวัสดีครับ ท่านเมืองตะลุง

ดีใจจังที่นำภูมิปัญญาบ้านเรามาสู่สากล ให้คนทั่วไปได้รู้จัก

ขอบคุณมากครับท่าน

สวัสดีครับ คุณบังหีม

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม

เป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาพื้นบ้าน ครับ

การใช้ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน จากภูมิปัญญา ผู้ใช้จะรู้สึกถึงคุณค่า มากกว่ามูลค่า ใช่ไหมครับ

สวัสดีค่ะ

หนูเป็นเด็กนาขยาด-ดีใจจังที่บ้านของเรามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก้าวไปสู่ในขั้นที่ดีมากตอนนี้หนูทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับกระจูดอยู่อยากได้ข้อมูลไม่ทราบว่าสามารถไปหาแหล่งข้อมูลได้จากที่ไหนได้อีกบ้างนอกจากบ้านทะเลน้อยค่ะ?

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

สวัสดีค่ะ พอดีทำบล็อกขายของผ่านเน็ตอยู่นะค่ะ ตอนนี้กำลังมองหาผลิตภัณฑ์จากทะเลน้อย ประมาณกระเป๋า และของใช้อื่น ๆ ที่ทำมาจากกระจูด เพื่อนำมาขายบนเวป ไม่ทราบว่าจะสามารถติดต่อคุณ เมืองตะลุงได้รึป่าวค่ะ ยังไงตอบกลับ เมลล์ [email protected] นะค่ะ เยื่ยมที่จะนำของมาขายที่นี่ค่ะ http://meetungyang.blogspot.com หรือ http://giffarine-m.blogspot.com/ หรือโทรสายตรง 083-5142386

ขอบคุณค่ะ

อยากทราบราคาเสื่อกระจูดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท