บรรยายHA/HPHทีมดูงานจากโรงพยาบาลบางปะอิน


ขอชื่นชมทีมงานจากโรงพยาบาลบางปะอินที่ผ่านการประเมินHAแล้วแต่ก็ยังไม่หยุดนิ่งพยายามที่จะมาเทียบเคียงว่าที่อื่นเขาทำอย่างไรด้วย

           เมื่อ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลบางปะอิน อยุธยา ได้พาทีมจำนวน 40 คน มาดูงานที่โรงพยาบาลบ้านตาก ตอนแรกผมก็นึกว่าอาจจะยังไม่ผ่านHAจึงขอมาดูแต่ปรากฎว่าผ่านHAไปปีกว่าแล้ว จึงขอชื่นชมทีมงานจากโรงพยาบาลบางปะอินที่ผ่านการประเมินHAแล้วแต่ก็ยังไม่หยุดนิ่งพยายามที่จะมาเทียบเคียงว่าที่อื่นเขาทำอย่างไรด้วย

            ผมรีบราวน์วอร์ดแต่เช้าจนเสร้จประมาณ 8.30 น. จึงได้ขอให้พี่ปุ๋ย รองผู้อำนวยการได้ไปต้อนยรับและเล่าให้ทีมดูงานฟังก่อน

           เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตาก 1 ใน 3 ไปทำกิจกรรมโอดีและดูงานที่บริษัทเวลลอย ดีวีลอปเปอร์ ที่สมุทรปราการและที่เพชรบุรี เจ้าหน้าที่ที่อยู่ทำงานในโรงพยาบาลจึงน้อยลง พี่ปุ๋ย รองผู้อำนวยการได้กล่าวต้อนรับและเล่าให้ฟังก่อนแล้วผมก็เข้าไปเล่าต่อในเรื่องการพัฒนาคุณภาพแบบบูรณาการ ตอนแรกก็ได้ถามทีมงานเนื่องจากผ่านแล้ว ก็แค่คุยกันไหม แต่ทีมได้ให้ผมบรรยายให้ฟัง ผมก็ได้พยายามสกัดเอาความรู้ฝังลึกออกมาเล่าเป็นประเด็นๆ โดยไม่ได้ดูตามสไลด์ที่เตรียมไว้นัก

           พอ 11 โมงก็แบ่งกลุ่มกันแลกเปลี่ยนกับทีมคร่อมหน่วยงานและเดินไปแลกเปลี่ยนกันในจุดบริกาต่างๆ จนเที่ยงก็รับประมานอาหารกลางวันและดูงานต่อจนถึงประมาณ 14.00 น. ก็เดินทางกลับ ในช่วงบ่ายผมไม่ได้อยู่สรุปผลด้วยเพราะติดประชุมสภาวิชาการวิทยาลัยชุมชนตาก ที่ผมเป็นรองประธานอยู่

            เราพบว่าแม้จะเป็นโรงพยาบาล 60 เตียงเหมือนกัน แต่ก็มีบริบทที่แตกต่างกันมาก ของบ้านตากเป็นบ้านนอก เป็นชนบท มีอาชีพทำไร่ ทำสวน หาของป่า มีประชากรแค่ 50,000 คน ส่วนของบางปะอินมีประชากร 70,000 คน รวมกับแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมอีกเกือบ 200,000 คน ซึ่ง,uภาระงานและHealth Needsแตกต่างกันมาก สิ่งเหล่านี้รวมเรียกเป็นบริบทหรือContext

              ผมพูดถึงความต้องการของลูกค้า ในทางสาธารณสุขมีทั้งที่เขาบอกเราได้ว่าต้องการและคาดหวังอะไรกลับอีกส่วนหนึ่งที่เขาบอกเราไม่ได้ เป็นความต้องการของชุมชนหรือกลุ่มประชาชนที่จะต้องทำให้มีสุขภาพดีซึ่งสิ่งนี้ก็คือ Health Needs ที่ทางโรงพยาบาลต้องหาให้เจอและจัดบริการให้ตอบสนองต่อHealth needsนั้นๆ จึงจะถือเป็นการเป็นโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพได้

หมายเลขบันทึก: 17729เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2006 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ๆค่ะอยากทราบว่าที่โรงพยาบาลนี้รับสมัครผู้ช่วยพยาบาลหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท