เพื่อนออนไลน์ : เด็กชายหาเซ็กซ์ เด็กหญิงหาตังค์


โลกไซเบอร์ : โลกของวัยรุ่นที่พ่อแม่เข้าไม่ถึง หรือไม่คิดจะเข้า ...เลยตามไม่ทัน

ดีครับ หาเพื่อนที่มีกล้องเหมือนกันมา ชักว่าว และโทรมาโฟน เสียว กันครับ ใครไม่มีกล้องอยากดูเสียว ขอบัตรเติมเงินมาแลกดูนะครับ เฉพาะคนที่สนใจจริงๆเท่านั้น สาวไหนเดือดร้อนซิบมาคุยได้ครับ  ...ม ดูดรูด ไม่สอดใส่(โม๊ค)เซ็กส์ปลอดภัย!ขอพี่ที่อายุ40upเอาหนังโป๊มาดูก็ได้ 089-00.....ทราย!ไม่มีรูปมีห้อง วัดม่วง บางแค ขายค่ะ!นั่งดริ๊งค์อยู่!นวดตัว/น้ำมันได้ค่ะ เหล่านี้เป็น)ระโยคธรรมดา ๆ ที่สามารถพบได้ทั่วไปในอินเตอร์เนตที่แสดงถึงค่านิยมและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น เป็นความเสี่ยงหนึ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สังคมกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงค่านิยมในการบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือย ค่านิยมในเรื่องการอยู่กินฉันท์สามีภรรยาของวัยรุ่น ค่านิยมในการเที่ยวกลางคืน  ใช้โทรศัพท์รุ่นใหม่มียี่ห้อราคาแพงถ่ายรูปและฟังเพลงได้  สวมใส่เสื้อผ้าตามแฟชั่นนิยม ติดเกม หาเพื่อนคลายเหงาทางอินเตอร์เน็ต หรือแชตไลน์ ล้วนเป็นชนวนและจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการเดินทางสู่ปัญหาของชีวิตมากมาย ซึ่งต้นเหตุของปัญหามาจากหลายทิศทาง ทั้งจากสภาพแวดล้อม จากเพื่อน คนรอบข้าง โดยเหตุผลที่สังคมมักจะมองว่า เป็นการปฏิบัติตนตามกระแส และหากสังเกตให้ลึกลงไป จะพบว่า ต้นเหตุของปัญหาความเสี่ยงเกิดขึ้นใน 2 ลักษณะ นั่นคือ เกิดขึ้นจากถูกการกระตุ้นโดยความอ่อนแอของสังคมครอบครัวทีทำให้เด็กต้องแสวงหาสังคมใหม่ และ เกิดขึ้นโดยถูกกระตุ้นจากสื่อ ความเกี่ยวพันในสาเหตุทั้งสองประการมีความเกี่ยวพันกันจนเกือบเป็นเนื้อเดียวกัน ต่างสาเหตุต่างเป็นปัจจัยสนับสนุนซึ่งกันและกัน แหล่งของความเสี่ยงที่คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเด็ก เยาวชนมากขึ้น เช่น แหล่งสถานบันเทิงในบริเวณชุมชนทั้งร้านเหล้าตอง ร้านคาราโอเกะ ร้านเกมที่มีอยู่อย่างเกลื่อนกลาด ร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นและร้านขายโทรศัพท์มือถือมีอยู่เรียงรายในชุมชนแบบร้านติดร้าน        

            สาเหตุของความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและพฤติกรรมของวัยรุ่นนี้ เกิดขึ้นจากการถูกกระตุ้นโดยสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเพศ ปัญหาเรื่องความคุ้นชินกับความรุนแรง ปัญหาเรื่องค่านิยม พฤติกรรมที่เบี่ยงเบนไป ล้วนเป็นผลจากการบริโภคสื่อ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน ได้พัฒนาตนเองจากผู้บริโภคกลายมาเป็น ผู้ผลิตสื่อด้วยตนเอง ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ ภาพคลิปวีดีโอของเด็กนักเรียนทะเลาะวิวาทกัน ภาพของการใช้ความรุนแรง ภาพของการแอบถ่าย ภาพของการชอบโชว์ จึงได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของภาพที่จะต้องมีติดกับโทรศัพท์มือถือของกลุ่มเด็กวัยรุ่นแทบจะทุกคน ดังเช่นกรณีศึกษาหลายกรณี อาทิ เช่น

-     กรณีของก้อย จะเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ชอบเล่นเกมออนไลน์และแชตในช่วงตอนบ่ายหลังเลิกเรียน โดยจะชอบเล่นที่ร้านในเมืองเชียงใหม่ ชอบคุยเอ็มเอสเอ็นผ่านกล้องที่มีการเห็นหน้ากันขณะสนทนา ขอบใช้มือถือถ่ายรูปตนเองแล้วส่งไปให้บรรดาเพื่อนและแฟนที่มีหลายคน ในเครื่องโทรศัพท์ของก้อย มีทั้งภาพนายแบบ ภาพอวัยวะเพศผู้ชาย คลิปวีดีโอการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงคลิปวิดีโอที่นักเรียนหญิงตบตีกันในโรงเรียนหนึ่ง โดยก้อยบอกว่าภาพและคลิปวีดีโอต่าง ๆ ได้รับการส่งต่อจากเพื่อนๆ ที่รู้จักกัน

-     กรณีของกลุ่มวัยรุ่น เพียวจะมีโทรศัพท์ทุกคน โดยเฉพาะ แบงค์ จะชอบใช้โทรศัพท์ของตนเองที่ถ่ายรูปได้ทำการถ่ายภาพเด็กเสริฟในร้านที่ไปกินตอนที่เผลอในขณะที่ผู้หญิงก้มตัวหรือยกแข้งยกขา เมื่อถ่ายภาพได้แล้ว ก็มักจะเอาไว้อวดเพื่อน ๆ และเคยส่งภาพที่ถ่ายไปตามเวปที่มีการโชว์รูปแอบถ่ายหลายครั้งซึ่งแบงค์กล่าวว่า ในเวปมีเยอะแยะ เขาเอามาลงให้เราดู เราก็ต้องเอาลงให้เขาดูบ้างเป็นการแลกกัน และเขาก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นใครเพราะไม่เห็นหน้า

-     กรณีของอ๊อด ถึงแม้ว่าจะไม่มีโทรศัพท์มือถือแต่อ๊อดเล่าว่า ของเพื่อนผมที่โรงเรียนมีเยอะแยะไป มีเด็ก ๆ ทั้งนั้นทั่งญี่ปุ่น ฝรั่ง ใครมีคลิปใหม่ก็เอามาแบ่งกัน บางคนมีหนังใหม่มาเพื่อนก็จะยืมแผ่นไปไรท์ไว้ บางครั้งก็แลกกันดู

-     กรณีเด็กวัยรุ่นกลุ่ม ส้มซ่า ถึงแม้ส่วนใหญ่จะไม่มีโทรศัพท์ แต่ก็จะดูคลิปจากโทรศัพท์ ของ เจตน์และเจ๋ง ซึ่งมักจะมีคลิปวีดีโอใหม่ ๆ มาอวดเพื่อนเสมอ หรือในกรณีของ บิน ที่ไม่เคยถ่ายรูปโป๊ แต่เคยถ่ายรูปเพื่อนคนหนึ่งขณะเมา ที่ถูกเพื่อนแอบแก้ผ้าและเขียนหน้าตาเอาไว้ให้เพื่อนดูเวลาที่ตื่นขึ้นมา

-     กรณีของหนึ่งที่เรียนชั้น ม.2 บอกว่า ในห้องผมของพวกผู้หญิงมันก็มีคลิปกันเยอะแยะ บางทีก็ขอแลกกันดูแล้วเอาไปวิจารณ์ก็มี เพื่อนของผมก็เคยถ่ายวีดีโอตอนที่จะมีอะไรกับแฟนมันเห็นแต่ตอนแฟนมันกำลังเริ่มถอดเสื้อมันก็เอามาโชว์เพื่อนที่สนิทในกลุ่ม ทำให้เพื่อนหลายคนอยากถ่ายมาโชว์บ้าง

 

            พื้นที่ทางสังคมของวัยรุ่นอีกรูปแบบหนึ่ง คือพื้นที่ทางอินเตอร์เน็ต ที่จะประกอบด้วย โปรแกรมสำเร็จรูปและโปรแกรมสื่อสารรวมถึงเกมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโลกที่ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่เข้าไปไม่ถึง หากเดินไปร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต หรือจากการพูดคุยกับกลุ่มวัยรุ่น พบว่า จะมีโลกสื่อสารที่เป็นสังคม ทั้งในเพิร์ท เอ็มเอสเอ็น คิว คิว  แคมฟร๊อค Hi 5 รวมถึงเกมต่าง ๆ  ในกลุ่มเล่นอินเตอร์เน็ต จะมีกลุ่มเด็กที่รู้จักตัวตนสมมุติของกันและกันอยู่  เช่นกรณี เอ็ม แบงค์ โอ๋ และแอ๊ด ซึ่งจะเล่นเกมออนไลน์ในช่วงบ่ายๆ ถึงค่ำ และส่วนใหญ่จะตื่นนอนในตอนสายและบ่าย

            ในโปรแกรมการสนทนาผ่านแชทไลน์ของวัยรุ่นและวัยทำงานซึ่งส่วนใหญ่มองไม่เห็นตัวตนของกันและกันผ่านโปรแกรมต่าง ๆคือ คิวคิว,เพิร์ท,เอ็มเอสเอ็น ฯลฯ ซึ่งในสังคมเพิร์ทจะเป็นที่รู้กันว่าคนที่เข้าไปเล่น ส่วนใหญ่จะหาเซ็กส์และหาแฟน ในเพิร์ท ยังมีห้องสนนทนาให้เลือกเข้าตามความสนใจ เช่น ห้องกรุงเทพฯ,ทอมดี้,ขายบริการ,เซ็กซ์หมู่,นักศึกษาขายตัว,เกย์กรุงเทพฯ,คนหล่อ,เพื่อนวัยทำงาน,ฯลฯ โดยผู้เล่นแต่ละคนจะตั้งนิคเนมหรือชื่อที่เป็นสัญลักษณ์แทนตนเองและติดต่อผู้คนที่ต้องการจะคุยด้วยผ่านหน้าหลักของโปรแกรมบางคนมีการโพสข้อความที่เป็นการเชิญชวนให้คนอื่นเข้ามาคุยด้วย ซึ่งเนื้อหาของการคุยหนีไม่พ้นเรื่องของ เซ็กส์ หากสนใจกันก็จะมีการแลกเบอร์ แลกรูป แลกอีเมล์เพื่อแอดคุยกันในเอ็มเอสเอ็น หรือบางรายก็นัดเจอเพื่อมีเพศสัมพันธ์กันได้อย่างง่ายดาย มีทั้งการนัดเจอเพื่อดูหน้ากันหากถูกใจก็ไปต่อไม่ถูกใจก็ต่างคนต่างไป บางคนก็เริ่มจากการโทรคุย นัดทานข้าวนัดทานเหล้าแล้วสานสัมพันธ์ต่อ ซึ่งมี คนเก็บแต้ม ทั้งหญิงและชายก็มีอยู่เป็นจำนวนมากทั้งที่แฝงตัวอยู่และเปิดเผย  ในช่วงที่เพิร์ทดังๆ จะมีคนลงรูปตัวเองโชว์ซึ่งส่วนใหญ่จะเอารูปที่ดีที่สุด สวยหรือหล่อที่สุดมาโชว์ เพื่อเรียกร้องความสนใจ บางคนก็เอารูปดารานายแบบหรือรูปคนอื่นมาโชว์ ซึ่งเป็นการเรียกความสนใจวิธีหนึ่ง การที่มีคนเอารูปมาโชว์โดยเฉพาะคนหน้าตาดีจึงเป็นที่หมายปองของคนทั่วไป จึงเหมือนคนที่อยู่ในที่สว่างมีคนที่ซุ่มอยู่ที่เหมือนจิ้งจอกคอยขย้ำเหยื่อโดยไม่ให้เหยื่อรู้ตัวอยู่มากมาย มีหลากหลายวิธีการมาก ด้านการเล่นเอ็มเอสเอ็นในมุมมองผู้เล่นคนหนึ่งกล่าวว่า การเล่นเอ็มเอ็สเอ็นมีข้อดีกว่าเพิร์ทคือ เป็นส่วนตัวมากกว่าเพราะต้องเป็นคนที่รู้และมีอีเมลล์ของเราจึงจะคุยกันได้ สามารถโชว์รูปได้ รับ-ส่งข้อความและไฟล์กันได้เร็ว และหากไม่อยากคุยกับใครก็สามารถลบและบล็อกทิ้งไปได้ และที่สำคัญถ้ามีกล้องก็สามารถวิวกันได้ เพราะการเห็นหน้าเห็นตากันก็เหมือนเป็นการสานสัมพันธ์กันในขั้นต่อไปสำหรับคนที่รู้จักกันใหม่ ๆ ทั้งนี้แคมฟร๊อค เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่วัยรุ่นรู้จักมากขึ้นผ่านการนำเสนอในรูปของสารคดี เช่นรายการถอดรหัส ที่เคยมีการนำเสนอพฤติกรรมของวัยร่นที่ชอบโชว์และติดแคมฟร๊อคจนถูกหลอกให้ไปมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งการนำเสนอข่าวหรือสารคดีนั้นแท้จริงแล้วก็เป็นเสมือนดาบสองคมด้วยเช่นกัน จึงทำให้วัยรุ่นแต่ละคนเริ่มที่อยากจะเรียนรู้และใช้โปรแกรมดังกล่าว โดยไม่เคยรู้จักกับมันมาก่อน และทำให้วัยรุ่นหลายคนติดใจเนื่องจากว่าเป็นการเห็นภาพคนที่สนทนาในห้องสนทนา มีดีเจประจำห้องคอยเชียร์ ได้ว่าใครคนไหนที่หน้าตาดี ก็จะเลือกคุยกับคนนั้น อีกทั้งแต่ละห้องจะมีดีเจคอยเปิดเพลงและพูดคุยเหมือนกับเป็นการจัดรายการ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นติดอกติดใจในโปรแกรมดังกล่าว

            ซึ่งนอกจากในเพริ์ทแล้ววิธีการแจกอีเมลล์ให้คนรู้จักและเข้ามาทักก็คือการโพสรูปและอีเมลล์หรือเบอร์โทร ลงตามเวปต่างๆ  เช่น http://my.postjung.com,www.mthai.com  หรือการเล่น HI 5 เป็นต้น ซึ่งมีเสน่ห์อยู่ที่การโพสรูปลงและจะได้เห็นรูปของคนที่เข้ามาคอมเม้นต์ และเมื่อมีคนมาชมก็จะมีการโหวตคะแนนความน่ารัก ความหล่อ หากมีคนสนใจโดยเฉพาะรูปของคนหล่อ สวย น่ารัก หรือคนที่ถ่ายรูปโป๊เปลือยหรือยั่วยวนจะเป็นที่สนใจของผู้ที่เข้ามาชมเป็นพิเศษ ก็จะแอดเข้ามาตามอีเมลล์ที่เจ้าของรูปโพสเอาไว้ หรือในบางคนจะใช้วิธีโพสอีเมล์ตามเวป บอร์ดหาเพื่อนโดยการโพสอีเมลล์หรือเบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับข้อความที่เป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจได้ติดต่อเข้ามาเช่นข้อความว่า อยู่แถวดินแดงอยากมีเพื่อนทั้งเพื่อนกายเพื่อนใจชั้นมัธยม ว่าง ๆมาคุยกันโทรมาที่เบอร์... หรือ อยู่หอคนเดียวว่างจัง  หาคนมานอนเป็นเพื่อนรับรองขาว หมวย น่ารัก เมลล์มีคุยกันได้ที่เมลล์....... เป็นต้นซึ่งบางครั้งก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใครที่แอดเมลล์เข้ามา เป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งในการที่วัยรุ่นได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงในโลกอินเตอร์เน็ต ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเข้าชมหน้าเวป หรืออ่านข้อความที่เราส่งไปบ้าง โดยเฉพาะคนที่เอารูปลงตามเวป โดยที่ไม่เฉลียวใจว่าผู้ที่เล่นอินเตอร์เน็ตเหมือนกันสามารถ Save รูปไว้ เพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น เช่น เอาไปโพสในเวปไซด์ อื่น หรือเอาไปตัดต่อเป็นภาพโป๊ เปลือย สร้างความเสียหายต่อเจ้าของภาพ เป็นต้น การเริ่มต้นทำความเข้าใจโลกไซเบอร์ของเด็กยังไม่สายเกินไปถ้าครูและผู้ปกครองจะเปิดใจที่จะเรียนรู้ ยอมลดทิฐิ ยอมปรับเปลี่ยนตัวเองจากความคุ้นเคยในการเป็นผู้สั่งและผู้สอน มาเป็นผู้ร่วมเรียนรู้

 

หมายเลขบันทึก: 176462เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เค้าสร้างเทคโนโลยีมาให้เกิดประโยชน์ แต่พี่ไทยชอบเอามาสร้างปัญหา

คนชอบโชว์ในแคมฟ๊อก เล่นเป้นอย่างเดียวไม่รู้เรื่องวิธีใช้อย่างครบถ้วน เลยไม่รู้ว่ามันบันทึกภาพได้ ไอ้คนที่แชทด้วยมันก็เก็บบันทึกไปปล่อยตามเว๊ปต่างๆ ได้ดังกันแน่ครับพี่น้องเอ้ย

ขอบคุณอ้นที่แวะมาทักทายกันครับ

เหมือนที่อ้นว่านั่นแหละครับ เราเล่นกับเทคโนโลยีเพราะคิดว่ามันเป็นเครื่องมือของเรา แต่จริง ๆ ถ้าเราไม่รู้เท่าทันก็กลายเป็นทาสมัน "รู้เท่าเอาไว้ป้องกัน รู้ทันเอาไว้แก้ไข"

ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูล เอาไปทำรายงานส่งอาจารย์ค่ะ

ขอบคุนคะที่แวะมาบอกกล่าว

0853299015ผมอยากมีกิ๊กครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท