ผลการปฏิบัติงานการดูแลสุขภาพเท้าที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ วันที่สี่


เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองก่อนการปฏิบัติต่อผู้อื่น

       

      17กพ.49 เดินทางไปถึงคลินิกสุขภาพเท้าเวลา 07.30น.  อาจารย์วัลลากรุณาแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนอีกเช่นเคยวันนี้คาดหวังไว้ว่าจะได้ฝึกปฏิบัติขูด Callus และตัดเล็บ  โดยมีอาจารย์ยุวดีเป็นผู้ฝึกปฏิบัติงานในวันนี้  ตอนแรกก็ยังหวั่นๆว่าจะไม่มี case มาให้เราฝึก แล้วจะอย่างไรดีนะ แล้วเราจะทำเป็นมั้ยนะ ปรากฏว่าคุณยุวดีได้เป็นธุระติดต่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเทพธารินทร์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเล็บและหนังหนามาให้เราฝึกกันหลายคนเลย เช่นคุณโอม คุณสายัน คุณวัชรี คุณแดง และคุณแม่ของคุณแดง (ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้อีกครั้งที่กรุณามาเป็นอาจารย์ให้เราได้ฝึกปฏิบัติกัน) จนเราทำแทบไม่ทันเลย(มือใหม่ช้าหน่อย) นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และที่สำคัญคือเรา 3คน ดิฉัน คุณเปรมสรีณ์ คุณวสิน ได้ผลัดเปลี่ยนกันตรวจประเมินเท้า ตัดเล็บกันเอง ดิฉันเป็นเล็บขบด้วยเล็กน้อย  คุณวสินมีเล็บที่เสียหลายเล็บคุณอ้อเป็นผู้ตัดเล็บให้คุณวสินๆบอกว่ารู้เลยค่ะเจ็บปวดอย่างไร เวลาไปปฏิบัติกับคนอื่นต้องมีความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น ส่วนดิฉันเจ็บเล็กๆคะ นับว่าเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองก่อนการปฏิบัติต่อผู้อื่น ทั้งนี้อาจารย์ยุวดี ยังคุมเข้มอยู่ โดยมีคุณณัฐธิยามาช่วยเป็นระยะๆ  วันนี้ยังมีโอกาสได้เห็น case เล็บม้วนและทำให้เป็นเล็บขบอีกด้วยดังภาพข้างล่างนี้ ซึ่งคุณยุวดีมีความสามารถมากทีเดียวในการตัดเล็บขบรายนี้ ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการตัดเล็บรายนี้

 
                                                  

                                                                                                      

  
       เล็บขบ (Ingrown  toenail )คือการมีลักษณะของมุมเล็บหรือด้านข้างของมุมเล็บม้วนจิกเนื้อ มักมีสาเหตุมาจากการตัดเล็บที่สั้นมาก การสวมรองเท้าที่หัวแหลมบีบคับมากเกินไป การมีเนื้อข้างเล็บเป็นร่องมากเกินไปหรือพฤติกรรมการชอบฉีกดึงเล็บ ผิวหนังบริเวณที่เล็บขบอาจบวมแดง กดเจ็บ ถ้ายังไม่ได้รับการรักษาอาจมีหนองบริเวณนั้น ในผู้ป่วยเบาหวานอาจจะไม่รู้สึกเจ็บเนื่องจากเท้าชา ปล่อยทิ้งไว้จนเกิดการอักเสบ อาจมาพบแพทย์เนื่องจากมีแผล  ถ้าติดเชื้อไปถึงกระดูกอาจต้องตัดนิ้วเท้าได้   ฉะนั้นผู้ป่วยเบาหวานต้องมีความรู้เรื่องการตัดเล็บ  การสวมรองเท้าที่เหมาะสม รวมทั้งการดูแลสุขภาพเท้าโดยทั่วไปด้วย เพื่อป้องกันการเกิดเล็บขบและการเกิดแผลที่เท้า
     นับว่าวันนี้ได้บรรลุตามความคาดหวังจริงๆ แต่มีความรู้สึกว่าอยากจะได้ฝึกปฏิบัติให้มากกว่านี้อีกเผื่อพบเจอปัญหาใหม่ๆจะได้ให้อาจารย์ช่วยดูให้    ส่วนที่เกินความคาดหวังวันนี้คือ ได้ความรู้เรื่องโรคอ้วนจากอาจารย์ นพ.วรวิทย์ ที่ท่านกรุณาให้ความรู้แก่ทีมงานคลินิกสุขภาพเท้า ทำให้เราทั้ง 3 คนพลอยได้รับความรู้ไปด้วยคุ้มจริงๆ

      ทับทิม   ผู้บันทึก

 

หมายเลขบันทึก: 17631เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท