beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ลูกเล่นจาก ClustrMaps กับ 6 ทวีป ของ NUKM blog


พออ.หนึ่งได้ติดตั้ง ClustrMaps มาได้สักระยะหนึ่ง ปรากฎว่า "ครบ 6 ทวีป" เหมือนกัน แถม Rating ดีกว่า Blog ของผมอีก

   หลังจากผมเขียนเรื่อง 6 ทวีปแล้วครับ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2549 และท่านอาจารย์วิบูลย์ ซึ่งอยู่ USA ได้เข้ามาเยี่ยม Blog ของผม เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 โดยเขียนข้อความว่า

 

Wiboon Wattanatorn เมื่อ ศ. 17 ก.พ. 20:49:15 2006 เขียนว่า:

Now, I'm reading your blog at Texas, the USA. Miss all of you.

 

   ซึ่งพอท่านอาจารย์วิบูลย์กลับจากอเมริกา อาจารย์จันทวรรณก็ถามในทำนองว่า "ใช้ระบบ gotoknow ที่ USA แล้วความเร็วเป็นอย่างไร"  ท่านอาจารย์วิบูลย์ก็ตอบทำนองว่า "เร็วพอๆ กับอยู่เมืองไทย"

   ที่เขียนข้างต้นนี้ยังไม่ใช่ประเด็นครับ แต่เก็บบันทึกไว้ เพราะบางครั้งต้องการหาข้อมูล แต่หาไม่พบครับ เพราะข้อมูลที่เป็นข้อคิดเห็นค้นได้ยาก นอกจากเจ้าของ blog จะเป็นคนไปค้นหา

   คราวนี้มาเข้าประเด็นครับ คือ พอผมเขียนเรื่อง "6 ทวีปแล้วครับ" แล้ว ผมก็คิดว่าผมเป็นคนแรกที่มีผู้อ่านจาก 6 ทวีปเข้ามาเยี่ยม (ซึ่งตอนนั้นผมลองค้นดูจากท่านอื่นๆ ก็ยังไม่เห็นมีใครครบ 6 ทวีป) แต่ผมมัวแต่หาท่านที่อยู่นอกชุมชน NUKM blog ไม่ได้หาใน NUKM เลย พออ.หนึ่งได้ติดตั้ง ClustrMaps เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ มาได้สักระยะหนึ่ง ปรากฎว่า "ครบ 6 ทวีป" เหมือนกัน แถม Rating ดีกว่า Blog ของผมอีก (โปรดเข้าไปที่ "จากโน๊ตของผม")

   ลองมาเปรียบเทียบข้อมูลที่ผมถ่ายภาพ (คำสั่ง Print Screen + Paste ใน Paint และตัดภาพใน microsoft office Picture Managerบันทึกเป็นภาพเป็น .JPG)

 

 

 
     
     
 

ภาพที่ 1 ClustrMaps จากโน๊ตของผม(อ.หนึ่ง) แสดงให้เห็นผู้อ่านจาก 6 ทวีป ล้นหลาม

 
 

(ฐานข้อมูลประชากร 2148 visitors)

 
     
 

 
 

ภาพที่ 2 ClustrMaps ของ beeman มี Visitors จาก 6 ทวีปเหมือนกันแต่น้อยกว่า อ.หนึ่ง

 
 

 (ฐานข้อมูลประชากร 8,392 visitors)

 

   นี่ถ้าเราไม่ได้ติดตั้ง ClustrMaps เราก็คงไม่รู้ว่ามีใครเข้ามาอ่านบันทึกของเราบ้าง แถมยังเปิดบริการสาธารณะ ให้คนอื่น (beeman) เข้าไปดูข้อมูลของเราได้ อย่างที่ผมกำลังทำอยู่นี่ไง สนุกดีครับที่ได้มีของเล่นทำให้ไม่รู้จักเบื่อในการเขียนบันทึก...

หมายเหตุ ขณะกำลังเขียนบันทึกนี้อยู่ นกได้มาเกาะสายไฟฟ้า ทำให้ไฟเกิดการสปาก ไฟดับทั้งมหาวิทยาลัย ช่วงตอน 11 โมงกว่า นี่เป็นการเกิดครั้งที่ 2 ในรอบ 7 วันครับ

หมายเลขบันทึก: 17617เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2006 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท