ไปเล่าอะไรไว้บ้างที่ มอ.: วันเสวนา Blog --> เมนูหลัก


เรา "ด้นสด" แบบ storytelling ก็น่าจะสนุกดี แบบเป็นกันเอง ๆ หยิกหยอกกันไปบ้าง จะได้คึกคัก

     เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2549 ผมไปร่วมเสวนาตามคำเชิญของ มอ.โดยพี่เมตตา จากกองการเจ้าหน้าที่ และกลับมาก็ทำ AAR ไว้แล้วที่ AAR: เสวนาคนเขียน Blog ที่ มอ. จากคน “ชายขอบ” มีอีกเรื่องหนึ่งคือการสรุปว่าวันนั้นได้ไปเล่าอะไรไว้บ้าง ซึ่งต่อจากบันทึกนี้ก็จะได้นำมาเล่าต่อที่นี่

     พี่เมตตาได้ส่งแนวคำถาม “มหามงคล” ที่จะชวนคุยมาให้ผ่านทาง E-Mail ที่ FWW จาก อ.ดร.จันทวรรณ 9 ข้อ (เพราะตัวเลข 9 เป็นมหามงคล) ในตอนกลางคืนของวันที่ 1 มีนาคม 2549 เป็นแนวคำถามคร่าว ๆ ดังนี้

         

          1. รู้จัก Blog จากที่ไหน เมื่อไร อย่างไร

          2. มีแรงดลใจอะไรจึงเขียน Blog และใช้ Blog เป็นเครื่องมือสื่อสาร

          3. คิดว่าคุณสมบัติเบื้องต้น ของผู้ที่จะเขียน Blog ได้ คือ... มีอะไรบ้าง

          4. จัดสรรเวลาอย่างไรสำหรับการเขียน ก่อนลงมือเขียน นั่งอ่านการเขียนของคนอื่นอยู่นานเท่าไร

          5. หลังจากเขียน Blog มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างในตนเอง เช่น องค์ความรู้ การพัฒนาของตัวเอง

          6. ติด Blog มั๊ย หรืออย่างไร

          7. คิดว่า การเข้าไปใน Blog หรือการเขียน Blog ให้คุณค่า ให้ประโยชน์อะไรแก่เราบ้าง

          8. นอกจาก GotoKnow แล้ว เขียนที่ blog อื่นอีกมั๊ย

          9. คิดว่าแนวทางการส่งเสริมให้คน Sharing ใน Blog ใน บ้านเรา หรือในเมืองไทย จะไปในทิศทิศทางใด ไปได้สวยมั๊ย กับวัฒนธรรมของคนไทย

     อ.ดร.จันทวรรณ ได้แจ้งมาทาง E-Mail ตอนที่ FWW แนวคำถามมาให้ว่า “คุณเมตตาได้ส่งแนวตัวอย่างคำถามที่อาจจะใช้ในการสนทนาเรื่องบล็อกมาให้คะ พอให้ได้ไอเดียคะว่าจะคุยกันเรื่องอะไรบ้าง แต่ดิฉันว่าเรา "ด้นสด" แบบ storytelling ก็น่าจะสนุกดีนะคะ ไว้พบกันพรุ่งนี้คะ” ผมก็ได้ตอบกลับไปว่าได้รับแล้วครับ แต่ผมก็คิด ๆ นะว่า "ด้นกันสด ๆ ดีกว่า แบบเป็นกันเอง ๆ หยิกหยอกกันไปบ้าง จะได้คึกคัก ขอบคุณมากครับ”

     จากนั้นก็ลงมือทำ MideMap ดังที่จะเห็นในรูป และหากจะติดตามในแต่ละประเด็นว่าผมได้ไปเล่าอะไรไว้บ้างอีก ก็ติดตามต่อไปได้ตาม Link ครับ ซึ่งผมได้กลับมาปรับตามที่พูดไปจริง ๆ เสียใหม่แล้ว ซึ่งก็พบว่าทำให้เราพูดได้อย่างที่จะพูด เมื่อได้จัดกรอบคิดตามแนวคำถามนี้ไปล่วงหน้าแล้ว ส่วนลูกเล่นก็ไปหาเอาในเวที อันนี้ทำไปก่อนไม่ได้ครับจะเฝื่อน!

หมายเลขบันทึก: 17615เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2006 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
คุณชายขอบ   ขยันเขียนจัง
แรงบันดาลใจเหลือเฟือจริงๆ
   คุณชายขอบทราบมั๊ย?..ตอนที่พี่เม่ยร่วมเสวนาอยู่นั้น แอบชำเลืองเห็น "ไมด์แมป" แบบยุกยิก..ในสมุดบันทึกของคุณด้วยนะ..   
   ...และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้พี่เม่ยคิดที่จะ รู้จัก "ไมด์แมป" อย่างจริงจังเสียที (คนรุ่นเก่าอย่างพี่เม่ย เวลาคิด..เขียน อะไรก็ร่ายยาวเหยียดลงมาเป็นทางในสมุด คงต้องลองนำมาปรับใช้กับตัวเองบ้างแล้วล่ะค่ะ..)
     ผมจะนำเครื่องมือทำ Mindmap ไปฝากไว้ให้พี่นะครับ อยู่ใน CD ไฟล์เสียงการเสวนาฯ ครับ ทวงจาก CKO ของพี่ราว ๆ วันพุธ (8 มี.ค.49) นี้
ขอบคุณมากค่ะ
นอกจากคุณจะเป็นนักพัฒนา  นักเขียน แล้วคุณยังคงเป็น PR ตัวยงค์  เก่งจริง
Mindmap... สิ่งที่ขีดเขียนออกมา..นั้นเป็นเพียง Representation ที่สะท้อนออกมา..บ่งบอก..สิ่งที่ "เรา"..."คิด"... แต่ที่น่าทึ่ง... คือ...สิ่งที่อยู่ข้างใน (Cognitive Process)..มากกว่า.. ว่า "คิด"..ได้อย่างไร ได้มีโอกาส..ร่วม Capture KM..กับ "คุณชายขอบ" ในชุมชนแห่งหนึ่ง..ของจังหวัดพัทลุง.. ยิ่งเกิด.."ความทึ่ง"..มาก เพราะ...ชาวบ้าน...ทำ "Mindmap"...ได้ ในขณะที่.."แหลงเรื่องเก่า"...

     ขอบคุณพี่เมตตาที่ชื่นชม คำชมนี่เป็นยาวิเศษนะ พี่รู้ไหมพี่และทีมงาน ก็เป็นกันเองมาก จนผมรับรู้ได้ถึงความคุ้นชิน เมื่อย่างกรายไปถึง

ฝากบอกพี่เมตตาว่าวันนี้ผมเอา CD ไปฝากไว้ที่ห้องทำงานพี่แล้วนะครับ (โต๊ะหน้าสุด) น้องเขาบอกว่าพี่ไปราชการครับ, ส่วนอาจารย์หมอปารมี นะครับ ผมได้ฝากไปกับน้องจุ๋ม (สวรส.ภาคใต้ มอ.) โดยน้องจุ๋มจะนำไปฝากไว้อีกครั้งกับเจ้าหน้าที่ที่มา "ตลาดนัดเอกสาร" ของคณะแพทย์ --> ชอบจังคำว่า "ตลาดนัดเอกสาร" ที่มีทุกวัน ใครน่าจะเล่าให้ฟังบ้างนะครับว่าเป็นอย่างไร, และถึงพี่เม่ยด้วยครับ ที่จะฝากให้พี่ อยู่ใน CD แผ่นที่ให้อาจารย์หมอปารมี นะครับ ขอได้รับความขอบคุณทุกท่าน (ลุงยามที่หน้าตึกอธิการ,น้องที่รับฝากไว้ให้พี่เมตตา น้องจุ๋ม และ ...) ที่ผมได้ไปติดต่อด้วยครับ มีไมตรีจิตที่ดีต่อกันทั้งนั้นเลยครับ

ขอบคุณค่ะ ได้รับเรียบร้อยแล้ว โอกาสหน้าจะเล่าเรื่อง"ตลาดนัดเอกสาร" ให้ฟัง เป็นนวัตกรรมการจัดการงานเอกสารของ มอ.เชียวหล่ะ มีมานานมากกว่าที่พี่เข้ามาทำงานซะอีก พี่ไปราชการที่ บางกอกมา  ทำหน้าที่เลขานุการนำ เครือข่าย UKM ไปดูงานที่ โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทยมา มีหลายมุมใน AAR ที่เป็นวัตถุดิบเก็บมาเล่า  "พี่นึกถึงเคล็ดลับของคุณ ที่บอกไว้ว่า ขอให้นึกชื่อเรื่องได้ก็จะพรั่งพรู"  อีกอย่างที่ไปไม่ทะลุ แม้นึกชื่อเรื่องได้แต่ Priority มันเป็นอุปสรรค สำคัญเหมือนกัน

 

   ...ขอบคุณมากค่ะ คุณชายขอบ ป่านนี้ CD จาก "ตลาดนัด" คงจะถึงภาควิชาพยาธิแล้วล่ะค่ะ  พี่เม่ยจะติดต่อกับ CKO เพื่อขอรับ ของฝาก ถึงพี่เม่ยในวันพรุ่งนี้ค่ะ
   เรื่องตลาดนัดเนี่ย พี่เม่ยเองก็เคยเห็นการแลกเปลี่ยน ส่งต่อเอกสารของเจ้าหน้าที่จากต่างหน่วยงานกันน่ะค่ะ ดูสนุกสนานครึกครื้นดี ที่สำคัญไม่เคยพบปัญหาเอกสารสูญหายด้วยค่ะ ส่งตรงถึงผู้รับทันเวลาทุกทีไป (รายละเอียดขั้นตอนวิธีปฏิบัติ..คุณเมตตาคงจะเล่าได้ "ชัดแจ้ง" ที่สุด พี่เม่ยก็สนใจอยู่เหมือนกันเพราะเราใช้บริการประจำ...จะรออ่านจากบันทึกของคุณเมตตาเช่นกันค่ะ)
น่าสนใจครับ สำหรับตลาดนัดเอกสาร จะรอติดตามครับ

     พี่เมตตา สู้ ๆ ครับ "ตั้งชื่อเรื่องได้ ก็เหมือนเราได้ความคิดรวบยอด --> ที่เหลือเราก็มานั่งเขียนทีหลัง เพื่อขยายความ โดยย่อ...ครับ"

     พี่เม่ยครับ อาจารย์หมอปารมี ส่งเมล์มาบอกว่าได้รับแล้ว (ทวงเลย...) ลุ้น ๆ ครับว่าใครจะเล่าเรื่อง "ตลาดนัดเอกสาร ของ มอ." ให้อ่าน...

     เช่นเดียวกันครับคุณบอย ผมก็กำลังรอ...คอย และน่าจะปรับใช้กับส่วนราชการในจังหวัดได้ คงประหยัดได้ทั้งเวลาและค่าจัดส่ง อยู่โขทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท