แดจังกึม กับ การใช้คนให้เหมาะกับงาน (Put the right man in the right jop)


การใช้คนให้เหมาะกับงาน

         วันเสาร์ได้ดู แดจังกึม ครับแล้วคิดถึงคำ 2 คำ คือ การใช้คนให้เหมาะกับงาน (Put the right man in the right jop) และ การจัดการความรู้ (KM) สืบจากเรื่องที่พระราชาจะแต่งตั้งหมอหญิงจังกึม เป็นขุนนางและเป็นแพทย์ประจำพระองค์ ซึ่งผิดประเพณีที่เคยมีมา เสมือนการทำผิดระเบียบแต่ได้คนที่เก่ง เมื่อได้คนเก่งก็สามารถขับเคลื่อนหน่วยงานได้ดี แต่มีแค่ขุนนางที่เห็นด้วยคนเดียวคือมินจุงโฮ โดยเหตุผลที่ว่าเป็นการใช้คนให้เหมาะกับงานในที่สุดทั้งสำนักหมอหลวงก็เห็น เปรียบเหมือนการมอบงานที่ไม่เคยมีการมอบมาก่อนเนื่องจากไม่ตรงตามตำแหน่ง แต่เมื่อทำได้ดีก็จะได้รับการยอมรับในที่สุด

อีกคำหนึ่ง คือการจัดการความรู้ในการแก้ปัญหาของหมอหญิงทุกครั้งจะมีออกนอกกรอบหรือเป็นการจัดการความรู้ใหม่ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นการประชุมหรือถามจากผู้รู้ในสิ่งที่ไม่มีในตำราแต่เมื่อนำมาประมวลใหม่กลับใช้แก้ปัญหาได้จนเป็นที่ยอมรับแม้กระทั้งผู้ที่เป็นอาจารย์หรือพระราชา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17600เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่าถ้านำมาใช้กับองค์กรแต่ละองค์กรก็น่าจะดีนะครับ อย่าให้ยึดติดอยู่กับกรอบมากเกินไป  มิฉะนั้นก็จะไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆได้

(พี่ไวมากเลยครับ ดูละครเสร็จก็มาเขียนเลย สุดยอดจิงๆ)

เรียน ท่านธวัช

 นักบริหารบางท่านบอกใหม่ครับ ให้ "PUT THE RIGHT JOB TO RIGHT MAN(WO)" ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท