KM ในบ้าน : 4. เมื่อความจริงปรากฎ...


หยิบผิด!
   จากบันทึกที่ ..1  ..2  ..3 เมื่อเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ เจ้าแมมก็ครองตำแหน่งขวัญใจของบ้านเราไปเป็นที่เรียบร้อย ดูเหมือนเหตุการณ์จะจบลงด้วยดี เจ้าแมวตัวดีก็ไม่มาเยี่ยมเยียนบ้านเราอีกเลย แต่แล้วความสงสัยที่ค้างคาอยู่ในใจ (ว่าทำไม๊..เจ้าแมมเปลี่ยนไป) ก็มีคำตอบ เมื่อวันหนึ่งคุณพ่อบ้านขับรถพาพวกเราผ่านหน้าปากซอย พี่เม่ยเหลือบไปเห็น เจ้าลูกสุนัขสีน้ำตาล ขนฟู ใส่ถุงเท้าขาว วิ่งเล่นอยู่กับพี่น้องมัน ที่บ้านเดิม ... เอ๊ะ! อะไรกันนี่...จึงบอกให้คุณพ่อบ้านหยุดรถดูหน่อย..
   ใช่จริงๆด้วยค่ะ ลูกหมาตัวที่พี่เม่ยหมายตาไว้แต่แรก...ทำไมยังอยู่หน้าบ้านเดิมอีกล่ะเนี่ย แล้วเจ้าแมมล่ะ???
   หันกลับไปมองหน้าคุณพ่อบ้านคนดี  ก็เห็นรอยยิ้มแห้งๆแล้วอธิบายอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า "ก็เมื่อวันนั้น พี่เม่ยบอกแค่ว่าบ้านปากซอย แต่ไม่ได้บอกว่าบ้านไหน มันมีสองบ้านไง  จึงเข้าไปอีกบ้านหนึ่งซึ่งอยู่ติดกัน บังเอิ๊ญ บังเอิญ ก็มีสุนัขแม่ลูกอ่อนอีกครอกหนึ่งคือครอบครัวเจ้าแมมนี่แหละ พอเห็นหน้าเจ้าแมมก็คิดว่า "ใช่่" ก็ขอมาเลย

  หยิบผิด! ค่ะ นี่คือการหยิบผิด ...(แต่ไม่ใช่ "ติ๊กผิด"นะคะ)

   ว่าแล้วเชียว.. เราก็สงสัยตะหงิด ตะหงิด ว่าทำไมขนมันเกรียนเร็วจัง แถมยังสาละวันเตี้ยลงอีกด้วย แต่ก็นั่นแหละคงเป็นเพราะวาสนาชะตาเราต้องกัน เจ้าแมมจึงได้มาอยู่ที่บ้านพี่เม่ยจนบัดนี้ (...ตอนนี้กำลังปรึกษากันว่าเราจะเปลี่ยนชื่อเจ้าแมมเป็น เจ้าหยิบผิด แล้วไปขอตัวที่หมายตาไว้มาเลี้ยงคู่กัน ให้ชื่อว่า เจ้าหยิบถูก  แต่แผนนี้ยังไม่ผ่านการลงมติของบ้านค่ะ)
   ครอบครัวเราได้เรียนรู้จากสิ่งที่ได้กระทำลงไป ว่าจะทำการสิ่งใด ต้อง ตาดู หูฟัง ตั้งใจให้เข้าใจแจ่มแจ้งเสียก่อนแล้วค่อยดำเนินการ  ขืนสุ่มสี่สุ่มห้าอย่างนี้บ่อยๆ อาจจะเกิดผลเสียตามมาภายหลังได้.....
    
  
หมายเลขบันทึก: 17570เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูจากรูปแล้ว เจ้าแมมน่าจะเป็นพันธ์ทาง ระหว่าง ไทย กับ แดชชุน หรือ บั๊ก หรือ บูลด๊อก คือ ดูจากลักษณะขาที่เตี้ยและมือเท้าที่ค่อนข้างใหญ่นะคะพี่เม่ย

   ขอบคุณ อ.จันทวรรณ มากค่ะ พี่เม่ยเองก็นินทาเจ้าแมมทุกวันว่า เตี้ยจัง ไม่นึกว่าจะเป็นลักษณะของ พันธุ์ทาง
   เด็กๆที่บ้านคงจะดีใจมาก เมื่อได้ทราบความรู้ใหม่นี้ค่ะ เพราะไม่เสียแรงที่ "หยิบผิด"

เอามาเลี้ยงอีกตัวหนึ่งเลยค่ะ พี่เม่ย เจ้าแมมมันจะได้มีเพื่อน เหมือนที่บ้านของผู้เขียน เลี้ยง 2 ตัว เช่นกัน ชื่อ ไทย ไทยว่า ต้นเงินกับต้นทอง ค่ะ ไม่อยากเขียนเล่าถึงพฤติกรรมของมันค่ะว่าปวดหัวขนาดไหน (และทำให้คุณพ่อบ้านกับคุณแม่บ้านทะเลาะกันอยู่ตั้งหลายครั้ง เพราะเรื่องหมา ๆ ก็คุณแม่บ้านไม่ค่อยชอบหมาสักเท่าไร แต่คุณพ่อบ้านนี่สิชอบและอยากเลี้ยงมาก)

 

เอาเจ้า "หยิบถูก"  มาเลี้ยงคู่กันเถอะค่ะ
ไม่งั้น   ผ่านหน้าปากซอยเมื่อไหร่  ก็จะได้แต่เหลียวมอง "ของ" ที่เคยหมายปอง  เอ๊ย... หมายตาไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท