Digital TV


Digital TV คืออะไร คือระบบแพร่ภาพโทรทัศน์ (tv broadcasting) ที่เป็นดิจิตอล ในปัจจุบันระบบโทรทัศน์ที่เราดูช่อง 3 5 7 9 11 กันอยู่นั้นเป็นระบบอะนาล็อก รับสัญญาณคลื่นจากสายอากาศ เข้าตัวทีวีแปลงออกมาเป็นภาพและเสียง เนื่องจากสัญญาณมาเป็นคลื่นอนาล็อก จึงอาจมีสัญญาณรบกวนทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัด แต่หากบ้านไหนรับเคเบิ้ล เช่น True Vision (UBC) จะเห็นว่าภาพชัดแจ๋ว เนื่องจากสัญญาณส่งมาแบบดิจิตอลผ่านไฟเบอร์มาที่บ้าน มาผ่านตัวกล่องดำ ที่แปลงสัญญาณให้เป็นอนาล็อกเข้าสู่ทีวีเราอีกที

ทีวีที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ใช่ Digital TV หรือ อันนี้ต้องเช็คดูว่าทีวีของเรานั้นเวลาตั้งค่ารับสัญญาณช่องต่างๆ เป็นการตั้งค่าแบบ analog tuning (หมุนๆ หาคลื่นแบบทีวีสมัยก่อน) หรือ digital tuning ถ้าสามารถทำ digital tuning ได้แสดงว่า ทีวีเรานั้นเป็นแบบดิจิตอลแล้ว

เมื่อไหร่จะได้ใช้ Digital TV ในเมืองไทย ยังไม่เห็นเคยได้ยินใครพูดถึงเลย แต่ที่ญี่ปุ่นมีแคมเปญออกมานานแล้วว่าภายใน 2010 การแพร่ภาพทีวีจะเปลี่ยนเป็นดิจิตอลหมด และเมื่อวานก็เพิ่งเห็นโฆษณาในอเมริกาว่าภายใน 19 Feb 2009 จะเปลี่ยนเป็น Ditigal TV broadcasting ทั้งประเทศ (ตัดหน้าญี่ปุ่นอีก)

แล้วทีวีเดิมจะใช้ดู Digital TV broadcasting ได้หรือ คำตอบคือถ้าไม่ได้ ที่อเมริกาก็เลยเริ่มมีแคมเปญ ในคนเปลี่ยนทีวีให้เป็น Digital TV หรือไม่ก็หา TV Converter Box มาติดโดยรัฐบาลจะให้ Converter box บ้านละสองเครื่อง เพื่อให้ทีวีเดิมสามารถดู digital broadcasting ได้ รายละเอียดอยู่ที่ www.dtv2009.org

น่าตื่นเต้นดี เมื่อไหร่เมืองไทยจะมี timeline เช่นนี้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 175387เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 04:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท