รวยด้วยเกษตร


รวยด้วยเกษตร

     อาชีพเกษตรถือได้ว่าเป็นอาชีพที่สำคัญมากและอยู่คูกับคนไทยมาตั้งแต่ช้านาน แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่กลับมองข้ามการทำอาชีพเกษตรไม่เห็นความสำคัญทั้งที่เป็นอาชีพหลักของประเทศไทยเรา มันอาจเป็นเพราะรายได้จากการทำอาขีพนี้ไม่ดึงดูดใจหรือเหตูผลอื่นๆ ที่ทำให้คนไม่สนใจการทำการเกษตร แต่วันนี้ผมมีหนทางรวยด้วยเกษตรมาฝาก  หากสนใจก็ลองอ่านดูก็แล้วกันนะครับ

     หนทางที่ว่าก้คือการทำสวนมะนาวนอกฤดู  ซึ่งผมสนใจที่จะทำสวนมะนาวนอกฤดูเป็นอย่างมากและตอนนี้ก็ได้ศึกษาข้อมูลการทำอย่างระเอียด  มันมีหลายวิธีที่สามารถทำได้แต่มีอยู่วิธีหนึ่งที่ผมสนใจมาก วิธีนี้จะสามารถบังคับให้มะนาวออกนอกฤดูได้  และได้ทุนคืนเร็วภายใน 2 ปี วิธีที่ว่าก็คือการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ เพราะถ้าเราปลูกลงในวงบ่อซีเมนต์แล้วเราจะสามารถควบคุมได้ในเรื่องของการให้น้ำ เพราะนิสัยของมะนาวจะออกดอกติดผลได้ดีนั้น จะต้องผ่านช่วงขาดน้ำสักระยะหนึ่ง สังเกตที่ใบมะนาวจะเหี่ยว หรือร่วง แต่พอต้นมะนาวได้รับน้ำก็จะออกดอกติดผลหรือบางพันธุ์อาจแตกใบอ่อนพร้อมดอกออกมา  หลังจากนั้นอีกประมาณ 4-5 เดือนก็สามารถเก็บผลมะนาวขายได้  ดังนั้นถ้าเราทำให้มะนาวออกดอกในช่วงเดือน กันยา-ตุลา ของทุกปีได้ก็จะทำให้มีมะนาวในช่วงหน้าแล้ง  แต่ในช่วงเดือนดังกล่าวยังคงมีฝนตกมากในบ้านเรา  การปลูกมะนาวลงดินจะไม่สามารถควบคุมให้ต้นมะนาวขาดน้ำได้ แต่ถ้าเราปลูกในวงบ่อซีเมนต์เราสามารถควบคุมให้ต้นมะนาวขาดน้ำในช่วงใดก็ได้

หมายเลขบันทึก: 175168เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยคะและดีใจที่มีคนคิดแบบนี้ อยากให้มีคนคิดแบบคุณหัวแดงเยอะๆ เมืองไทยจะได้อุดมสมบูรณ์ ถามว่าไม่มีรถสปอร์ตตายไหม?ไม่ตาย แต่ถ้าไม่มีอาหารต่างหากละที่จะตาย

.สวัสดีครับคุณหัวแดง

.นอกจากมะนาวแล้วยังมีพืชชนิดอื่นอีกมากมายที่ควรหามาปลูกไว้เช่นผักพื้นบ้านชนิดต่างๆได้แก่ ตำลึง ชะอม ดอกผักสลิด ผักเสี้ยว ผักยืนต้นชนิดต่างๆจะช่วยลดความเสี่ยงได้แยอะครับ .ผักยืนต้นบางชนิดสามารถบังคังให้ออกนอกฤดูได้เช่น ดอกชงโค ชะอม มะขาม ฯลฯ

.คราวหน้าคงได้แลกเปลี่ยนกันอีกครับ

ขอเป็นกำลังใจให้กับเกษตรกรคนเก่งนะคะ....

ขอเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนค่ะ...."อาชีพเกษตรถือได้ว่าเป็นอาชีพที่สำคัญมากและอยู่คูกับคนไทย"

เป็นหนทางที่น่าสนใจค่ะ..กับการทำสวนมะนาวนอกฤดู...ขอสนับสนุนเกษตรกรไทยค่ะ

 

 

 

เีรียน คุณหัวแดงและผู้เข้าร่วมสนทนา

ผมเองก็สนใจมะนาวนอกฤดูอยู่เหมือนกันก็ลองปลูกอยู่ต้นหนึ่งเป็นพันธุ์ตาฮิติในปีแรกก็ท้อนะว่าทำไมมันไม่โตแต่มาตอนนี้ก็ดีใจนะที่ต้นแตกกิ่งยาวเป็นศอกเลยก็เลยคิดว่าเราน่าจะทำได้นะผมสังเกตว่ามะนาวนี้ชอบน้ำพอดูนะรดเช้า-เย็นเลยแต่ต้องคอยเติมดินลงไปและใส่ปุ๋ยด้วย โดยนิสัยมะนาวนะคงไม่ชอบให้ใครพรวนดิน และจากเทคนิคของท่านบางคนจากการศึกษาทางเนตเขาว่า ละลายปุ๋ย 46-0-0 จำนวน 1 กกต่อน้ำ 10 ลิตรรด 1 แก้ว ทุก 20 วันต่อต้น เขาว่า 1 ปี สูง 1 เมตรกว่าแต่ผมยังไม่ได้ลองนะกำลังจะปลูกในวงบ่อและขยายแต่จะใช้พันธุ์แป้นรำไพ ในส่วนตัวผมก็จบเกษตรเหมือนกันอยู่ลำปางครับจบเกษตรแม่วัง จบสาขาพืชผักแต่ทำงานบัญชีบริษัทแห่งหนึ่งในลำปางแต่ลึกๆก็ชอบและทิ้งไม่ได้คือการเกษตรเพราะเราลูกชาวนา แต่เผอิญมาอยู่ในที่ที่แหล่งน้ำไม่ดีแต่ตอนนี้เขากำลังสร้างคลองชลประทานใกล้บ้านคงเสร็จปี 53 คิดว่าคงไม่นานการเกษตรที่ผมหวังไว้คงสำเร็จในบางโครงการ ก็คุยแค่นี้ครับใครมีปัญหาในเรื่องเกษตรผมก็ให้คำแนะนำได้ตามอีเมล์ผมนะครับ ขอบคุณมากครับ

เพิ่มเติมครับ อีเมล์ [email protected]

ในหลวงตรัสว่า คนไทย เป็นแชมป์อยู่สองอย่าง 1 การเกษตร 2 อยู่อย่างพอเพียง

ถึงผมไม่ได้เป็นข้าราชการอย่างคนอื่นเขาผมก็ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยและเรียนทางด้านการเกษตร จริงแล้วคนทำการเกษตรในบ้านเราน่าจะเป็นเศรษฐีเหมือนเมืองนอกแต่คงพิจารณาใหม่ว่าประเทศไทยคนทำการเกษตรทำไมถึงยากจนมาตั้งแต่บรรพบุรุษมันคือข้อสงสัยของผมมาครึ่งชีวิตแล้วปัญหาข้อนี้น่าจะมีคำตอบและผมคิดไว้หลายอย่างไว้มาคุยใหม่ในภายหลังครับ โชคดีครับทุกท่านขอให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะครับ

คนลำปางหนา

ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม

งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก โชคดีครับ

ต้องการทราบวิธีปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ค่ะ เพราะที่บ้านมีอยู่ประมาณห้าวงได้ และต้องการทราบพันธุ์มะนาวที่เป็นที่นิยมให้ผล และน้ำดี ปุ๋ยที่ควรใช้ด้วยค่ะ ดีใจจังที่มีพี่ๆที่จบเกษตรมาคอยให้คำแนะนำ ถ้าชาวบ้าน ชาวนามีผู้รู้คอยแนะนำให้คำปรึกษาพวกเขาคงมีวิธีใหม่ๆที่ทันสมัยใช้ควบคู่กับภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมด้วยเนี่ย เกษตรกรประเทศไทยต้องเจริญขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ขอเริ่มต้นเป็นเกษตรด้วยคนนะคะ ไม่เคยปลูกอะไรมาก่อนนอกจากผักชีหนึ่งต้นจริงๆค่ะ อย่าเพิ่งหัวเราะเยาะนะคะ ตั้งใจจริงๆค่ะ

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไปน่ะครับ  การทำเกษตรแม้จะมองได้ว่าเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างจำกัดในเรื่องความร่ำรวยแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้  เมื่อก่อนผมก็ล้มลุกคลุกคลานอยู่ในแวดวงการทำเกษตรมานานจนอายุทะลุเลขห้า  ในวันนี้ผมมีความสุข  สงบ  มีเวลา  ให้กับตัวเองและสังคมฯโดยเฉพาะคนในวงการเกษตรฯ  ด้วยใจรักการทำเกษตร  มีสายเลือดของเกษตรกรฯ  เวลานี้ผมขอบคุณพ่อ  แม่  ญาติพี่น้อง ครู  อาจารย์ เพื่อนฝูงคนรอบข้าง  ฯลฯ  แม้ที่ไม่เคยรู้จักกันที่เคยให้ความรู้  และกำลังใจ ประสบการณ์ ที่ผ่านมาอยากแบ่งปันให้กับทุกคน..อยากบอกว่า  อดทน  ขยัน  มุ่งมั่น  ทุ่มเท  หนักแน่น  เปิดใจเรียนรู้   อย่าเปลี่ยนเส้นทางเดินเพราะคุณจะเสียเวลา  เดินหน้าไม่หยุด...สู้น่ะครับ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท