โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

เรียนการ์ตูนกับครูพินทอง


ขั้นตอนการวาดการ์ตูน

ขั้นตอนการวาดการ์ตูน   

        การวาดการ์ตูนเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ไม่มีกฎกำหนดตายตัว  จุดเด่นของการวาดภาพการ์ตูนอยู่ที่ลายเส้นง่าย ๆรายละเอียดไม่มากนัก  ภาพที่วาดขึ้นจึงดูเหมือนการวาดอย่างง่าย ๆ

        ขั้นตอนการวาดการ์ตูนรูปสัตว์ส่วนมากการขึ้นโครงร่างของการ์ตูนรูปสัตว์  มาจากรูปทรงเลขาคณิตเป็นพื้นฐาน  แต่ก็ไม่ยึดติดเสมอ  บางตัวใบหน้ากลม  เราสามารถจะออกแบบโครงหน้าให้เป็นรูปวงรี  รูปสี่เหลียม  สามเหลี่ยมก็ได้  อยู่ที่ความเหมาะสม  แต่ที่สำคัญให้คงซึ้งลักษณะและหน้าตาของสัตว์เหล่านั้นไว้ 

หลักการวาดรูปการ์ตูนประกอบด้วยหลักใหญ่  3  ประการคือ

     1.  การร่างโครงร่าง  (OUT  LINE)  หมายถึง  โครงสร้างรูปทรงต่าง ๆ  โดยการตัดทอนรายละเอียดเป็นเพียงรูปทรงพื้นฐาน(รูปทรงเลขาคณิต)  ทั้งโครงสร้างภายนอก  และโครงสร้างภายใน  การร่างโครงควรร่างด้วยดินสอเป็นลายเส้นที่เบา ๆ  เมื่อผิดหรือจะแก้ไขก็จะลบออกได้โดยง่าย

     2.  แบบร่าง  เป็นการกำหนดขอบเขตส่านต่าง ๆ เช่น  เพิ่มเติมส่วนของ  มือ  ขา  หาง  และส่วนโค้งเว้าต่าง ๆ เพื่อจะเก็บรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป

     3.  เก็บรายละเอียด  หลังจากร่างแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ต่อไปเป็นขั้นตอนการเก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆให้เด่นชัดขึ้น  ใส่นิ้วมือ  หน้าตา  และรวมไปถึงการแก้ไขส่วนต่าง ๆจนพอใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 174568เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะค่ะ

ยอดเยี่ยมมากครับ ผมไม่แปลกใจที่เวลาคุณครูพานักเรียนไปแข่งขันวาดภาพ จะได้รับรางวัลมาทุกครั้งเลยครับ ครูท่านอื่นที่อยากวาดรูปเก่ง ไปแลกเปลี่ยนกับคุณครูพินทองได้เลยนะครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท