KM ใกล้ตัวที่เพิ่งมองเห็น


เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ของดีมีอยู่มักจะมองข้ามเสมอ หรือ ดังภาษิตที่ว่า "ใกล้เกลือกินด่าง"

เมื่อวันพฤหัสที่ 21 ที่ผ่านมา ทีมประชาสัมพันธ์ได้ไปดูการจัดการความรู้เรื่องสุมนไพร

ของหมอกุ จ. ระยอง ซึ่งรายละเอียดของเนื้อหาที่ว่านี้สามารถติดตามรายละเอียดใน Blog ของพี่ตุ่ม ที่เขียนไปเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมานี้.

ซึ่งมีข้อสังเกตว่า จาการไปดูงานที่บ้านหมอกุว่า สิ่งที่เห็นคือ คนจากนอกพื้นที่มาดูงานที่บ้านหมอกุ พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องสมุนไพรจากหมอกุมากมาย

แต่คนในพื้นที่กลับไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เป็นคลังความรู้ โกดังความรู้ จากหมอกุเลย จากเดิมที่เคยได้รับการรักษาจากหมอกุด้วยสมุนไพร เพราะถูกงูกัด ก็ไม่เคยมีความคิดที่จะเรียนรู้สิ่งนั้นไว้รักษาตัวเอง

จนกระทั่งวันนั้นที่ทีมประชาสัมพันธ์ไปดูงาน ก็ได้พบกับอดีตผู้ใหญ่ ธนรัฐ สุขเกิด มาดูงานด้วย อันที่จริงแล้วผู้ใหญ่ได้เปิดหูเปิดตา ในเรื่องของการจัดการความรู้ ด้านต่างกับหมอกุมานานพอสมควร หมอกุดูสนิทสนมกับผู้ใหญ่ดี เนื่องจาก เวลาที่หมอกุต้องไปบรรยาย หรือถ่ายทอดความรู้ในเรื่องสมุนไพรในสถานที่ต่างๆ ก็จะได้ผู้ใหญ่ธนรัฐ นี่แหละเห็นผู้ขับรถไปให้

แต่เมื่อบ่อยครั้ง ผู้ใหญ่ ธนรัฐ ก็เริ่มเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ในภาคส่วนต่างๆมากขึ้น กระทั่งวันที่มีทีม (อสม.ของจ.เพชรบูรณ์มาดูงานที่บ้านหมอกุ / เป็นวันเดียวกับทีมประชาสัมพันธ์ไปดูงานเช่นกัน)

อดีตผู้ใหญ่ ธนรัฐ เมื่อรู้ว่า อสม. ของเพชรบูรณ์มาดูงาน ก็คว้าโอกาสที่จะแลกเปลี่ยนกับกลุ่ม อสม.ของเพชรบูรณ์ ด้วย (เพราะเห็นชื่อเสียงด้านการพัฒนาร.พ.ชุมชนของ กลุ่ม อสม.เพชรบูรณ์เมื่อครั้งไปเห็นตัวอย่างในเวทีเดียวกัน ที่เมืองทองธานีในต้นเดือนกรกฎา ที่ผ่านมา)

ตัวแทนของกลุ่ม อสม.เพชรบูรณ์ (คุณเสฎวุฒิ สนสร้อย) ก็กล่าวถึงความสำเร็จ ให้กลุ่มสมุนไพรฟังอย่างคร่าวๆ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ได้แลกเปลี่ยนกัน ไม่หวังจะมาเก็บเกี่ยวความรู้อย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีของการจัดการความรู้ครับ

เมื่อหลังจากกลุ่ม อสม. เพชรบูรณ์ได้กลับไปแล้ว ทีมประชาสัมพันธ์ (แขก + พี่ตุ่ม) ก็ตั้งป้อมคุยกับหมอกุ และมีผู้ใหญ่ ธนรัฐ ให้ความสนใจอยู่ข้างๆ

เมื่อได้คุยถึงเรื่องของหมอกุ และตัวอย่างการจัดการความรู้ในภาคส่วนต่างๆไปแล้ว ผู้ใหญ่ ธนรัฐเริ่มมีความสนใจในเรื่องการจัดการความรู้มากขึ้น ทั้งยังเข้าใจบทบาทของ สคส. มากขึ้นด้วย....

ในความคิดของผม ผู้ใหญ่ ธนรัฐ มีความสนใจ และมีแนวคิดเรื่องการจัดการความรู้ที่ดีทีเดียว แต่ยังไม่มีโอกาสที่จะปฏิบัติ เท่านั้นเอง

จนกระทั่งวันนี้ 28 ก.ค. 48 ผมได้รับการติดต่อจากผู้ใหญ่ว่า เขามีความคิดที่จะจัดเวทีให้ อสม. ในพื้นที่ใกล้เคียง  ทั้ง 2 ตำบล จำนวนกว่า 60 คน ร่วมกับ สอ.ในพื้นที่ มาเรียนรู้เรื่องสมุนไพรที่บ้านหมอกุ แลกปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันค้นหาศักยภาพในชุมชน หาแนวทางการพึ่งตนเองสู่ความสามัคคีมีสุขอย่างยั่งยืน

โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 3 ส.ค. นี้ ที่ศูนย์กสิกรรมสมุนไพร อำเภอวังจันทร์ จ.ระยอง โดยเริ่มตั้งแต่ 8.30 ไปจนถึงเวลา 16.00 น. ทั้งนี้ผู้ใหญ่ ธนรัฐ ได้ส่งแฟ็กมาเชิญ ทีม สคส.

เพื่อร่วมสังเกตการณ์การเสวนาครั้งนี้ด้วย จึงมาเล่าสู่กันฟัง แต่จะไปร่วมสังเกตณ์การครั้งนี้หรือไม่นั้นคงต้องได้รับการพิจารณา พี่ๆ และผู้ใหญ่ เพื่อว่าเราจะเดินทางไปดูความเคลื่อนไหวของเวทีนี้ด้วยกัน...

.....หากใครสนใจถามรายละเอียดที่ทีมประชาสัมพันธ์ ได้ครับ.

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1744เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2005 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท