ใกล้จะสอบเสร็จกันแล้ว ใกล้จะปิดเทอมแล้วด้วย


"เอาล่ะ" เป็นไงเป็นกัน อยากฟังยายหนูอายุสี่ขวบอวดฉลาดว่ามีอะไรอีกที่ฉันไม่เคยได้ยินจากปากผู้ใหญ่ทุกคนที่ถามมาเกี่ยวกับเรื่องนี้

          เป็นกำลังใจ และอธิษฐานเผื่อน้อง ๆ ในการสอบเสมอนะครับ  รวมทั้งหลังจากสอบเสร็จ ก็คงมีหลายคนที่กลับบ้านไป  แต่ว่า "ปิดเทอมอย่าปิดใจ,ใกล้ชิดพระเจ้า" กันด้วยนะครับ เป็นพระพรทำตัวน่ารัก กับคุณพ่อ คุณแม่ ช่วยทำงานบ้านกันด้วยนะครับ  และที่สำคัญอย่าลืมแสวงหาพระเจ้ากันทุก ๆ วันด้วย  อธิษฐานเผื่อบัดดี้กันด้วยนะครับ

          และปิดเทอมนี้ กลับมาเจอกันตอนไปค่าย "ความรักความผูกพัน" กันนะครับ  สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่ได้สมัครก็รีบ ๆ สมัครนะ ปีนี้ไปที่ ม.ธรรมศาสตร์  20-23 เมษายนนี้ครับ

คราวนี้มีบทความมาฝากด้วยครับ  จากหนังสือ Chicken Soup for the Preteen Soul.

อย่าเอาก้อนหินใส่ปาก

     เมื่อฉันอยู่เกรดหก ก็ได้รับโจทย์จากครูว่า "นักเรียนคิดว่าการทำในสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร"  ครูขอให้เรานำเรื่องนี้ไปทบทวนในช่วงสุดสัปดาห์ ให้ปรึกษาพ่อแม่หรือใครก็ได้ ที่คิดว่าจะให้คำตอบที่เจ๋ง ๆ ในเรื่องนี้ได้ การบ้านคือ การส่งเรียงความเกี่ยวกับความหมายของ "การทำสิ่งที่ถูกต้อง" โดยที่เราจะต้องทำตามนั้นให้ได้ด้วย

     ตลอดสุดสัปดาห์ ฉันนั่งคิดจนหัวแทบแตกว่าจะเขียนอย่างไรจึงจะทำให้ครูประทับใจ และทำตามได้ด้วย ฉันคุยกับพ่อแม่ โทรศัพท์ไปถามคุณยาย ถามเพื่อนบ้าน แม้แต่บุรุษไปรษณีย์ก็ไม่เว้น ทุกคนให้คำตอบที่เข้าท่ากันทั้งนั้น แต่ฉันไม่คิดว่าจะทำได้ เพราะยากเกินไป

     ตกบ่ายวันอาทิตย์ฉันก็ยังเขียนเรียงความไม่เสร็จ ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ พ่อแม่บอกว่า เราจะไปเยี่ยมน้าซินดี้กัน ซึ่งเวลาไปบ้านน้าทีไร ฉันต้องเล่นกับแอนเดรีย ลูกพี่ลูกน้องของฉันหลังกินอาหารเย็นทุกครั้ง  แอนเดรียอายุ 4 ขวบ และชอบกวนใจเป็นที่หนึ่ง

     จริงดังคาด  พ่อแม่สั่งให้ฉันเล่นกับแอนเดรียระหว่างที่ไปเยี่ยม  ฉันเปิดโทรทัศน์ให้แอนเดรียดูหนังเด็กของดิสนีย์  จากนั้นก็นั่งลงจะเขียนเรียงความ ที่จริงฉันยังนึกไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องอะไร แต่เมื่อต้องส่งพรุ่งนี้เช้า  นี่จึงเป็นโอกาสสุดท้ายของฉันแล้ว

     ในไม่ช้าก็รู้สึกเหมือนมีสายตาจ้องเป๋งอยู่คู่หนึ่ง แอนเดรียนั่นเอง

     "พี่ทำอะไรน่ะ"  แอนเดรียถาม

     "พี่ต้องเขียนเรียงความว่า  การทำในสิ่งที่ถูกต้องหมายความว่าอย่างไรในสายตาของพี่"

     แอนเดรียหัวเราะ  บอกฉันว่า "ง่ายนิดเดียว"

     "เอาล่ะ"  เป็นไงเป็นกัน อยากฟังยายหนูอายุสี่ขวบอวดฉลาดว่ามีอะไรอีกที่ฉันไม่เคยได้ยินจากปากผู้ใหญ่ทุกคนที่ถามมาเกี่ยวกับเรื่องนี้

     "ไหนว่ามาซิ"  ฉันถามอย่างเย่อหยิ่ง

     แอนเดรียกระแอม  ลุกขึ้นร่ายยาว

     "การทำในสิ่งที่ถูกต้อง  คือการทำดีต่อครอบครัวและเพื่อน ๆ ไม่ขัดคำสั่งแม่ ไม่โกหก กินผักผลไม้มาก ๆ อย่ากินอาหารสุนัข เวลาร่างกายสกปรกให้อาบน้ำและล้างก้นด้วย อย่าดูหนังที่มีแต่จูบกอดเยอะ ๆ อย่าใช้น้ำหรือไฟเปลือง อย่างแกล้งแมว อย่าหนีออกจากบ้าน และห้ามเอาก้อนหินใส่ปากอย่างเด็ดขาด"

     ฉันจ้องหน้าญาติตัวน้อยอย่างไม่เชื่อสายตา  จากนั้นก็กระโดดตัวลอย กอดแอนเดรียไว้แน่น นอกจากได้คำตอบจากแอนเดรียสำหรับโจทย์ที่ยากมากข้อนี้  ยังเป็นกฎที่ไม่ยากเลยสำหรับฉันด้วย  ฉันไม่ต้องทำอะไรมาก  เพียงแต่ทำตัวดี  อย่าพูดปด  รักษาเนื้อตัวให้สะอาด ถูกสุขอนามัย อย่าแกล้งแมว และอย่าเอาก้อนหินใส่ปาก  จะไปยากตรงไหน ฉันจึงลงมือเขียนเรียงความ และไม่ลืมเล่าเรื่องเกี่ยวกับแอนเดรียด้วยว่าเธอให้คำตอบที่ถูกใจฉันมาก

     อีกสองสัปดาห์ต่อมา  ครูก็คืนเรียงความให้นักเรียนทุกคน  ฉันได้คะแนน เอบวก  พร้อมกับบันทึกสั้น ๆ จากครูที่หัวกระดาษว่า "อย่าลืมทำสิ่งที่ถูกต้อง แล้วให้คะแนนเอบวกแก่แอนเดรียด้วยนะจ๊ะ"

เชอร์ลี่ บาโรน แครดด็อค

 

 

หวังว่ากลับบ้านกันไปแล้วจะทำแต่สิ่งที่ถูกต้องกันนะครับ  ไม่ยากเลยใช่ไหม ก็แค่ "อย่าเอาก้อนหินใส่ปาก" เท่านั้นเอง

พระเจ้าอวยพรนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17314เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2006 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บทความน่ารักดีเอามาจากไหนค่ะ

ตาลกอ่ะ เด็ก ๆ แต่โอเคจาไม่เอาก้อนหินใส่ปากชัวร์ชัวร์ เอาขนมใส่ปากแทนดีกว่าเห็น ๆ ฮา ฮา

ก็เลยกลายเป็น หมูชมพู เลยช่ายป  ฮา กว่าตั้งเยอะๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ได้อ่านหรอก พระเจ้าอวยพรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท