ปลูกผักหวานป่าที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น


การปลูกผักหวานป่าที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

กระแสผักหวานป่ากำลังมาแรง เพราะเดิมนั้นไม่มีปลูก ชาวบ้านต้องไปเก็บบนเขาในช่วงต้นฝน  คนอิสานนิยมนำมาแกงอ่อมใส่ไข่มดแดงและปลาแห้ง..แซบหลาย..ผักหวานป่าราคาแพงมาก  ในตลาดขอนแก่นราคากิโลกรัมละ 150-200 บาททีเดียว...เป็นของดีหายาก...

    เดี๋ยวนี้เริ่มมีการเพาะเมล็ดปลูกและขยายพันธุ์ได้บ้างแล้ว..แต่ละแห่งก็ใช้ภูมิปัญญาของตัวเอง  เทคนิควิธีการแตกต่างกันไป สืบค้นได้ เช่น การขยายพันธุ์ผักหวานป่าของคุณอำพน ศิริคำ หรือเรื่องปลูกผักหวานง๊าย ง่าย! ด้วยวิธีของนริศ คำธิศรี เขียนโดยหมอเล็ก  และยังมีอีกหลายคน  ค้นหาเองนะคะ

   บันทึกนี้ดิฉันจะนำเสนอภูมิปัญญาของเกษตรกร อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ได้ไปเยี่ยมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพร้อมท่านเกษตรจังหวัดและคณะ

   ในวันนั้นเราไปติดตามนิเทศอำเภอมัญจาคีรี  ขณะที่รถผ่านหมู่ 14 ตำบลนาข่า พบสวนไม้ผลใหญ่อยู่ติดถนน  ส่วนใหญ่เป็นมะม่วง (มองจากถนน) ที่น่าแปลกใจคือพวกเราเห็นมุ้งเขียวเย็บเป็นถุงครอบพื้นดินกระจายอยู่ทั่วสวนใต้ต้นมะม่วง

                             

   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในรถ (ล้วนแล้วแต่ซีสูงๆ)ก็วิจารณ์กันทันทีว่ามันคืออะไร..  ทำเพื่ออะไร...ต่างคนต่างความคิด..ท่านเกษตรจังหวัดคงรำคาญสั่งให้คนขับรถเลี้ยวเข้าไปในสวนนั้นทันที.. ท่านบอกว่า เมื่อเราสงสัยก็ต้องค้นหาคำตอบ.. เถียงกันไปทำไม

 

   โชคดีพบเจ้าของสวน..ดูดีใจที่ทีมงานเกษตรจังหวัดแวะเยี่ยมสวน  ท่านเป็นอดีตข้าราชการกรมป่าไม้เกษียรอายุแล้วจึงหันเหมาทำสวน  ชื่อ คุณบวร  แก้วดวงดี ชื่อสวนคือ  "สวนเกษตร" ภายในสวนทำการเกษตรผสมผสานในลักษณะวนเกษตร

     ท่านเล่าว่า  ในสวนนี้ปลูกผักหวานทุกชนิด  มีทั้งผักหวานบ้าน   ผักหวานดง  และผักหวานป่า

     แต่ปลูกมากคือผักหวานป่า มีประมาณ 3 พันต้น  โดยซื้อต้นกล้ามาจากสวนในตำบลข้างเคียงมาปลูก  แต่วิธีปลูกนี่ซิน่าสนใจ ..ประเด็น..  มุ้งเขียวครอบ..ที่พวกเราสนใจ คำตอบคือ..  มุ้งเขียวสั่งตัดเย็บเป็นถุงสี่เหลี่ยมปลายเปิดทั้งสองด้านนำมาครอบต้นกล้าผักหวานป่านี่เอง

                      

                      แสดงการครอบมุ้ง  ลงบนเนินดินปลูกผักหวาน

                    

   ภาพนี้ คุณโพยม  ศรวิชัย นักวิชาการด้านไม้ผลของสำนักงานกำลังซักถาม อย่างสนใจ..

 

    คำถาม.. ครอบมุ้งเพื่ออะไร.. และครอบตอนไหน..

    คำตอบ..  เมื่อวางต้นกล้าลงบนพื้นดินแล้ว  จะนำดินมาโรยรอบโคนต้น  เพื่อให้รากงอกลอยอยู่ภายในเนินดินนี้(ไม่ขุดดิน)  ติดตั้งระบบน้ำหยด... แล้วนำมุ้งเขียวมาครอบ โดยปักไม้หลัก 4 จุดเพื่อช่วยให้มุ้งทรงตัวอยู่ได้ 

         วัตถุประสงค์ของการครอบมุ้งคือ

       1. กันแมลงตามผิวดินมากัดกินใบอ่อน

       2. ป้องกันเม็ดดินไหลมากลบโคนต้นเพราะถ้าดินกลบโคนจะทำให้ต้นผักหวานชงักการเจริญเติบโต

 

                    

                    เมื่อต้นผักหวาน โตขึ้นแตกใบอ่อนก็นำมุ้งออกได้..

 

                     เป็นภูมิปัญญาที่บ่มเพาะจากประสบการณ์.. นำมาเล่าสู่ฟัง....

คำสำคัญ (Tags): #ปลูกผักหวานป่า
หมายเลขบันทึก: 173067เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดีครับ คุณอ้อ

  • ไม้เคยเห็นของจริงและยังไม่เคยกิน
  • ติดตามมานาน   ขยายพันธุ์ยากมาก
  • เคยอ่านในบันทึกจากดงหลวงของพี่บางทรายมาแล้ว
  • น่าจะได้ผลดีครับ

สวัสดีคะคุณเกษตรยะลา

ขอบคุณนะคะที่แวะทักทาย เพราะขยายพันธุ์ยาก โตช้า ก็เลยขาดแคลน..ราคาแพง.. อร่อยนะคะ รสจีด..เป็นผักสุขภาพ..

สวัสดีครับคุณอ้อ

 

แหะๆ อยู่ใกล้ๆกันนี่แหละ... ผมทำงานกับพี่นิพันธ์ แต่เขาส่งไปดงหลวง

 

เห็นผักหวานป่าก็ต้องแวะมาเรียนรู้ด้วยคน

นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดัดแปลงความรู้มาใช้น่าติดตามครับ

แต่ลงทุนมากซักหน่อยนะ  สำหรับท่านที่ออกจากราชการแล้วเหมาะครับ ใช้ชีวิตกับต้นไม้ โดยเฉพาะเห็นเขาเติบโตก็ทำให้เวลาหมดไปวันๆเร็วจังเลย

ว่างๆจะขออนุญาตเดินทางไปดูด้วยตาครับ  จะได้เอาไปเล่าอย่างละเอียดให้พี่น้องดงหลวงเรียนรู้เพิ่มเติมครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคะพี่ไพศาล

ดีใจที่พี่แวะมาทักทาย ที่มัญจาคีรีมีภูมิปัญญาในเรื่องผักหวานป่าหลายคน นะคะ น่าจะนำไปขยายผลได้คะโดยเฉพาะในเขตสปก.

อยู่ใกล้แต่ไม่เคยรู้ว่าที่มัญจาจะมีผักหวานเยอะอย่างนี้ ขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยนะค่ะ

- มีต้นกล้าจำหน่ายหรือเปล่า ราคาเท่าไหร่

- ขอรายละเอียดการเดินทางอีกนิดนึงค่ะ ถ้ามาจาก อ.พล

ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจมาก เอาไปทำตามอย่างได้ทันที

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เสนอใหม่ๆ

สวัสดีครับ

    ชอบแนวคิดการจอดรถเพื่อแวะไปขอความรู้จากพี่น้องเกษตรกรครัีบ หากไม่แวะจอดรถจะเป็นอย่างไรหนอครับ ผมชื่นชมการลงไปหาและขอความรู้ชาวบ้านผู้ปฏิบัติจริงแล้วได้ผลนำมาขยายผลกันต่อไปครัีบ อย่างไรวิศวกรก็สู้ผู้ปฏิบัติจริงในหน้าที่ไม่ได้ครับ การทำงานร่วมกันเข้าใจกันจริงสำคัญมากจริงๆ ครัีบ

ขอบคุณมากครับ

  • ขอบคุณมากครับคุณอ้อ_ขอนแก่นที่นำความรู้มาแบ่งปัน
  • มีเพื่อนทำงานการไฟฟ้า อ.มัญจาฯ 2 คน หากมีโอกาสไปแถวนั้นต้องแวะไปชมให้ได้ ช้อบชอบ เรื่องผักหวาน

เรียน คุณตะวัน

เส้นทางไปสวนคุณบวร นะคะ เริ่มจากสามแยกไฟแดงหน้าโรงพยาบาลมัญจาคีรี เลี้ยวไปตามถนนด้านข้างโรงพยาบาล ไปทางทิศเหนือ ถึงบ้านนาข่า ตำบลนาข่า แล้วไปในเส้นทางบ้านเหล่าใหญ่ - หนองขาม (สวนอยู่ติดถนนดำ) หมายเลขโทรศัพท์ ของคุณบวร 081- 9644665

สวนคุณบวร ไม่มีกล้าผักหวานขายนะคะ ส่วนใหญ่ซื้อเมล็ดมาเพาะและปลูกเอง ยินดีถ่ายทอดวิธีการปลูก ดูแล แต่ยังไม่มีผลผลิตจำหน่าย

ดิฉันจะเล่าเรื่องแหล่งที่มาของเมล็ดผักหวานในบันทึกต่อไปคะ

ถึงเจ้าของกระทู้

ขอบคุณมาค่ะสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปั่น อยากได้คำแนะนำและวิธีการที่เราต้องดูแลตลอดจนกว่าจะเก็บผลผลิต และการหาซื้อวัติถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นต้นอ่อนหรือการ เม็ดด้วยค่ะ สนใจอยากทำมานานหาข้อมูลอยู่ และจำนวนต้นที่ต้องลงต่อไร่ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำดีๆ

เรียน คุณดาว

ผักหวานเป็นพืชที่ท้าทายเกษตรกรนะคะ ปลูกยาก ดูแลยาก..(หลายคนว่าอย่างนั้น) ภูมิปัญญาในที่หนึ่งอาจจะใช้ไม่ได้ผลในที่อีกแห่งที่มีสภาพดิน สภาพอากาศที่แตกต่างกัน... ถ้าปลูกกันง่ายๆป่านนี้ผลผลิตคงล้นตลาด...

ตัวดิฉันเองก็เป็นประเภทที่"ทฤษฎีร้อยแต่ปฏิบัติศูนย์" หรือหลายคนเรียก "นักวิชาการบนหอคอย" อาจจะแนะนำเชิงลึกไม่ได้เพราะไม่มีประสบการณ์ในการปฏิบัตินะคะ..

เท่าที่ไปพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกจำหน่าย จับประเด็นได้ว่า

1. ต้องใช้เมล็ดจากพื้นที่ใกล้แหล่งที่เราปลูก เพื่อลดความเสี่ยงเนื่องจากผักหวานมีการปรับตัวเข้ากับสภาพพื้นดินและอากาศในแถบนั้นแล้ว

2. ต้นผักหวานต้องการแสงรำไร ดังนั้นการจะปลูกผักหวานต้องมีไม้ยืนต้นอื่นปลูกอยู่ข้างๆเป็นไม้พี่เลี้ยงคอยบังร่มเงาแสงแดดให้ (อย่างเช่นสวนคุณบวร ท่านใช้ร่มเงาของมะม่วง) มีแปลงที่อำเภอแวงใหญ่ใช้ ต้นแค เป็นไม้พี่เลี้ยงโดยเหตุผลว่า ต้นแคโตเร็วมาก และรากยังมีปมสามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศได้ด้วย...

3. ระยะปลูก แต่ละที่ก็ใช้ไม่เท่ากัน ถ้าดินดีมาก(ดินดำน้ำชุ่ม) ปลูกห่าง อาจจะประมาณ 8 x 8 เมตร ( 25 ต้นต่อไร่) ถ้าดินไม่ดีให้ปลูกถี่ ระยะ 5-6 x 5-6 เมตรก็พอ คะ

สวัสดีตามประเพณีไทยครับคุณอ้อ คือผมคนหนึ่งก็เป็นลูกชาวไร่ชาวนามาก่อน เห็นเพื่อนๆชาวเกษตร บางคนอยากได้พันธุ์ ของผักหวานป่า พอดีที่บ้านผมก็กำลังทำอาชีพนี้อยู่พอดีเลยครับ และรู้สึกว่าน่าจะไปได้ดีนะครับหากคนเราตั้งใจและอดทนหน่อยเพราะมันเป็นพืชท้าทาย ตัวเองดี ไม่พูดมากดีกว่านะครับเพราะตัวผมเองก็ไม่รู้ไรมากไปกว่าพ่อผม หากใครสนใจกี่งตอนที่สมบูณร์มาก อยู่ไม่ไกลเกินความตั้งใจครับ แค่ อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี นี้เอง โทรนัดได้ทุกเวลาครับ 0892381605 ลุงเคน และป้ามี 0861264531

สวัสดีค่ะ ช่วยบอกตลาดที่รับซื้อผักหวานหน่อยค่ะ ขอบคุณ

ผมเพาะเมล็ดกล้าผักหวานป่าไว้ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 2,500 กล้า ตอนนี้กำลังเริ่มติด แต่สามารถปลูกได้เลย ต้องการขาย ราคากล้าละ 25 บาทครับ ติดต่อ 089-7559751 ชื่อแม็กซ์สัณห์ ครับ

แวะมาทักทายค่ะ

ชื่มชมกับกับการปลูกผักค่ะ

ผมเป็นพนักงานบริษัท สนใจจะทำการเกษตรเมื่อเลิกทำงานบริษัทโดยสนใจการปลูลกผักหวานป่าต้องทำอย่างไรบ้างลงทุนเท่าไรต้องใช่พื่นที่เท่าไรชื่อพันธ์ได้ที่ไหน

สวัสดีครับคุณอ้อ

  ผมเป็นคนอุบลกำลังจะปลูกผักหวานป่าจริงๆผมศึกษามาได้

สองสามปีแล้วแต่กำลังจะเอาจริงพอมีเทคนิคการปลูกเผื่อแผ่

บ้างไหมครับอยากได้แบบเป็นไฟล์

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ผมมีความสนใจเกี่ยวกับการปลูกผักหวานมานานแล้วและศึกษาเรื่องผักหวานมา3ปีกว่าแล้วตอนนี้จะลงมือปลูกอย่างจริงจังแต่ยังขาดประสบการณ์จึงอยากทราบเทคนิคใหม่ที่ปลูกได้ผลจริงจึงขอความกรุณาแนะนำกระผมมาในที่นี้ด้วยคับ

สุวรรณเนาว์ แสนสุข

ผมรับราชการอยู่กระบี่ได้ซื้อเมล็ดผักหวานป่า เป็นสายพันธุ์มาจากสระบุรี กิโลกรัมละ 200 บาท การเพาะเมล็ด หรือการปลูกไม่ยาก แต่ยากที่การเก็บรักษาเมล็ดที่เพาะไม่ให้เน่า เมล็ดผักหวานป่าจะเน่าง่ายมาก เคยทานมาแล้วทุกสายพันธุ์ อร่อยที่สุดคือสายพันธุ์สระบุรี ทานดิบก้อได้ หอมหวานอร่อยมากคับ พิสูจน์ได้ ตอนนี้ปลูก ที่กระบี่ และระนองคับ เจริญงอกงามดี สนใจติดต่อ โทร.0898662280 คับ

สวัสดีครับ แถบโคราชมีทีไหนเค้าปลูกบ้างครับอยากไปศึกษาครับ

การปลูกผักหวานป่าจากประสบการณ์ที่ศึกษามา 3-4 ปี พอจะสรุปได้ดังนี้

1. ปลูกบนคันนา ใต้ต้นน้อยหน่า และต้นชะอม ปลูกด้วยเมล็ดที่เพาะในกระบะทรายซึ่งรากงอกแล้ว(นำทรายผสมแกลบเผาใส่ภาชนะที่ระบายนำได้ดี นำเมล็ดผักหวานป่ามาเรียงกันคลุมด้วยผ้าหรือกระสอบรดนำทุกวัน ประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ว่ารากงอก)

นำไปปลูก รดนำให้ชุ่ม หรืออาจคลุมด้วยฟาง ผมใช้ระบบนำหยด 2 - 3 วันครั้ง เมื่อเห็นว่าดินแห้ง ผักหวานจะโตได้เร็ว

2. ปลูกพร้อมกับต้นตะขบบ้าน ต้นตะขบโตเร็วมาก เป็นร่มผักหวานป่าได้อย่างดี

3. อีกแปลงหนึ่งนำดินจอมปลวก (โพน)เป็นดินเหนียว มาถมที่ผิวหน้าหนาประมาณ 30 ซม. ปลูกพร้อมกับถั่วมะแฮทุกหลุม ใช้ระยะห่าง 2*2 เมตร และแคบ้าน ใช้ระยะ 6*6 เมตร และกล้วยบ้างปละปลายนอกนั้นปลุกพริก มะเขือสลับ รดนำ 2 - 3 วัน/ครั้ง ผักหวานป่าเจริญได้ดี

จากประสบการณ์ การปลูกผักหวานป่าทั้ง 3 แปลง แปลงที่ได้ผลดีที่สุด คือแปลงที่ 3 ปลูกได้ไม่ถึงปี บางต้นสูงเป็นฟุต อีก2แปลงก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน จึงนำเสนอมาเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจนำไปปฏิบัติให้ถูกวิธี หรือใครมีวิธีอื่นที่ดีกว่าก็นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็แล้วกัน

ที่จังหวัดนนทบุรี มีใครปลูกผักหวานจำหน่ายบ้างไหม๊คะ... ต้องการซื้อ

เพื่อมาใช้ในร้านอาหาร เวลาซื้อที่ตลาดก้านมันแข็งมากลูกค้าจะว่าบ่อยๆ

เริ่มทดลองปลูกผักหวานป่าได้ 1 ปีแล้วประมาณ 2 ไร่ โดยได้พันธ์มาจากสระบุรี มีต้นมะขามเทศและต้นแคเป็นพืชร่มเงา ได้ผลดี บางต้นสูงประมาณ สองฟุต จึงปลูกเพิ่มอีก 8 ไร่ ถ้าใครสนใจมีแปลงสาธิตให้ดูค่ะ และมีต้นพันธ์จำหน่ายพร้อมให้คำแนะนำได้ค่ะ

พื้นที่อยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ 31/2 หมู่ 6 ต.ท่าพล อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67250 ติดต่อ 0866670102, กรชนก ราคา ต้นละ 20 บาทค่ะถ้าซื้อเยอะมีส่วนลดให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอ้อ ดิฉันสนใจที่จะปลูกผักหวานมานานเหมือนกัน เคยซื้อต้นพันธุ์มาทดลองปลูกแต่ไม่นานก็ตายก็เลยล้มเลิกไป

แต่ก็ยังคงหาข้อมูลและอ่านเกี่ยวกับการปลูกผักหวานอยู่เสมอ เมื่อได้เห็นข้อมูลที่คุณอ้อนำเสนอทำให้ดิฉันสนใจมาก

อยากได้คำแนะนำในการปลูก และการเตรียมพื้นที่ในการปลูกค่ะ

สนใจเรื่องการปลูกผักหวานป่าค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาซื้อเมล็ดได้ที่ไหนบ้างคะ พอดีอยูที่เชียงใหม่ และน้องชายอยู่ที่ชลบุรีสนใจที่จะปลูกผักหวานป่าค่ะ

มีต้นกล้าผักหวานป่า จำหน่ายและเมล็ดพันธุ์ ค่ะ ที่อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี สนใจติดต่อได้ที่ คุณรุ่ง โทร.084-0550898

บุญช่วย อำเภอกมลาไสย กาฬสินธุ์

ผมสนใจปลูกผักหวานมาหลายปี(7 ปี)ซื้อพันธุ์ตามร้านขายต้นไม้ ปลูกแล้วก็ตาย ศึกษามาเรื่อย ทราบว่าต้องมีไม้พี่เลี้ยงกับพิจารณาดูธรรมชาติมันเกิดตามป่าไม้ป่านานาชนิดเป็นพี่เลี้ยง ปี2548 เลยเริ่มปลูกป่าในพื้นที่ดอนของนาเท่าที่มีแบบผสมผสาน(ต้นแดง ชาติ มะค่า ประดู่ มะขามป้อม เต็ง รัง โมง ขี้เหล็ก สัก ยางนา กระบก ตะเคียน มะฮาด ฯลฯ ต้นโตพอสมควรอายุได้ 2 ปี จึงเริ่มปลูกผักหวานป่าใต้นไม้เหล่านั้น ปรากฎว่าได้ผลดี มีตายบ้างนิดหน่อย ลองดูนะครับ

สนใจเรื่องปลูกผักหวานปลูกทีไรตายทุกทีค่ะ

ผมไปดูงานเกษตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ เมื่อ ๒๒ สิงหาคม ๕๓ ซื้อมา ๔ ต้นร้อยบาท ยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์จากที่ไหน  กะว่าจะลงใต้ต้นส้มโอหน้าบ้าน เพราะเดาเอาว่า ผักหวานป่าเป็นไม้พื้นล่าง  อาศัยร่มเงาไม้อื่น  อ้อ! ลืมบอก พื้นที่ปลูกที่ปัตตานีครับ  แถวบ้านผมไม่มีผักหวานป่าหรอกครับหรอกครับ เคยกินผักหวานป่าแกงกับไข่มดแดงที่จังหวัดลำพูน อร่อยมาก ติดใจครับ เลยแสวงมาปลูก  อ่าน ลปรร. ข้างต้นก็หวั่นๆ ว่าจะรอดหรือเปล่า?

สวัสดีค่ะ คุณอ้อ

หนูสนใจจะซื้อเมล็ดพันธุ์ผักหวานมาเพาะน่ะค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้จากไหนค่ะ ตอนนี้หนูทำงานอยู่ระยองค่ะ แต่บ้านเกิดอยู่แถวสาวะถีค่ะ ถ้ากลับไปเยี่ยมบ้านจะหาโอกาสไปดูงานด้วยนะค่ะ

เด็กอุดร ลูกเกษตรกร

สวัสดีค่ะ คุณอ้อ

หนูสนใจอยากจะปลูกผักหวานเช่นกัน กำลังมองหาแหล่งพันธุ์ของผักหวาน แต่อยากได้เป็นเมล็ดพันธุ์มากกว่าต้น เพราะจัดส่งง่าย

อยากทราบราคาของเมล็ดพันธุ์ค่ะ พอดีมีพื้นที่เป็นป่า ในอดีตมีต้นผักหวานอยู่มาก แต่ในปัจจุบันผู้คนไม่ใช่แค่เก็บไปประกอบอาหาร แต่มีการขุดเอาไปปลูก ทำให้ผักหวานลดน้อยลง จึงมีความคิดที่จะปลูกอนุรักษ์และทำเป็นอาชีพ ซึ่งในใจก็อยากได้พันธุ์ในพื้นที่ แต่ไม่รู้จะขยายพันธุ์ได้อย่างไร ที่ทำได้เร็ว จะให้รอเมล็ดก็ไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ต้นยังเล็กๆ ต้นใหญ่ก็ถูกทำลายไป

อยากจะทดลองปลูกดูมีเบี้ยเล็กขายหรือปล่าว

สนใจซื้อพันธุ์ได้ที่สกลนคร วันก่อนมีแม่ค้าเอามาขาย ซื้อไว้ 10 ต้น ต้นละ 20 บาท เห็นต้นใหญ่เลยลองซื้อดู เพื่อปลูกไว้กิน อยู่สวนมีหลายต้นแต่เห็นที่มันว่าง เลยจะปลูก ลองค้นข้อมูลดูนะค่ะ อยู่ที่สวนเอาอกไว้ตอนนี้แตกยอดอ่อนจะเก็บกินได้แล้วค่ะ แต่มันเกิดเองนะไม่ได้ปลูกหรอกคะ

คักหลายคับ เป็นข้อมูลดีๆ

 

กลุ่มเพาะพันธุ์กล้าไม้สกลนคร

หาชื้อได้ที่นี้ครับ http://www.nanagarden.com/2830 

 บ้านห้วยยาง ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ สกลนคร

ขออนุญาตคุณอ้อจำหน่ายกล้าผักหวานป่า ที่เทพารักษ์ สมุทรปราการ สายพันธ์จากสระบุรี ราคาถุงละ 20 บาทค่ะ มีแปลงสาธิตให้ดูที่ไร่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 10 ไร่ แปลงแรก 2 ปี ได้ผลแล้วค่ะ

ลืมแจ้งเบอร์โทรที่เทพารักษ์ค่ะ 0899909976 ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านก็ปลูกครับปลูกแล้ว 2 .6 ปี ได้ผลดี สนใจสอบถามได้ที่085-2253325 คนขอนแก่น

ปลูกด้วยวิธีเลียนแบบธรรมชาติก็น่าจะพอแล้วครับ ที่ทำนี่ต้นทุนสูงเกินไปนะผมว่า ดูแลดีเกินไป

ผมอยากสอบถามทางโทรศัพท์พอมีเวลาไหมครับ



เปาเหมี่ยน ขอนแก่น

ต้องการขาย ผักหวานป่าเพาะเมล็ดครับ  เพาะอยู่ประมาณ  500 ถุง ราคาถุงละ  15 - 20 บาท   อยู่อำเภอพระยืนครับ  

สนใจติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ เปาเหมี่ยน  0804011564  

(ปลูกผักหวานป่า ประมาณ  200  ต้นแต่อยู่ที่ บ้านก้านเหลือง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ครับ)

ผมก็อยู่ อำเภอมัญจาคีรี ครับ ปลูกผักหวานป่ามานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มทำงานวิจัย ตอนนี้ ปลูกได้ 6 ปีแล้วครับ จำนวนต้นที่ปลูก 100 ต้น ตอนนี้เก็บขายได้ เพียง 60 ต้น ฤดูกาลของพักหวานที่เก็บขายช่วงเดือน มกราคม -พฤษภาคม  ของทุกๆปี ก็มีแม่ค้ามาติดต่อ รับผลผลิตไปขายในตลาด อำเภอมัญจาคีรี และตลาด อำเภอแก้งคร้อ แต่ ก็ไม่เพียงพอ ตอนนี้ผมเริ่มทำการวิจัย เกี่ยวกับการตอนผักหวานป่าอย่างไรจึงจะได้ผล ซึ่งขั้นตอยและการขยายพันธ์วิธีนี้ที่ทำยากครับ พอเกิดรากแล้ว นำไปปลูกส่วนใหญ่ก็ตาย แตกต่างจากนำไปเพาะเมล็ด ซึ่ง วิธีนี้ จะทำให้ผักหวาน เติบโตเร็วแข็งแรง  และต้านทานโรคเป็นอย่างดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท