บันทึกของพ่อ


วันนี้พี่ร่วมงานคนหนึ่งนำสมุดบันทึกเก่าๆ 3 เล่ม มาอวดด้วยความภาคภูมิใจ  2 เล่มเป็นสมุดลายไทยเก่ามากๆ  อีกเล่มหนึ่งเป็นสมุดบันทึกสีน้ำตาลเก่าพอๆ กัน หน้าปกเขียนว่า "หลักใจเพื่อชีวิตและการงาน" เมื่อขอยืมมาเปิดดูจึงรู้ว่าเป็นสมุดบันทึกที่คุณพ่อของพี่เขาเขียนบันทึกเรื่องราวต่างๆ ไว้ตั้งแต่ปี 2517 มีข้อความที่บันทึกไว้ด้วยลายมือบรรจงงดงามในหน้าแรกซึ่งเป็นที่น่าประทับใจสำหรับเรามาก จนอดไม่ได้ที่จะนำมา ลปรร. ไว้ในบล็อกนี้ ข้อความว่า

 "ความรู้ต่างๆ ในสมุดเล่มนี้ พ่อได้รวบรวมเกล็ดความรู้มาจากหนังสือต่างๆ มีคำสั่งสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าบางส่วน และจากหนังสือที่ท่านผู้ได้ประสบความสำเร็จในการงานบางท่านได้เขียนขึ้น เพื่อให้ลูกพ่อทุกคนได้อ่าน หากลูกพ่อทุกคนได้หาเวลาอ่านศึกษาหาความรู้ กับได้นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติตนเองและปลูกฝังให้เป็นคุณสมบัติประจำตัวแล้ว พ่อหวังว่าอนาคตของลูกทุกคนคงประสบความสำเร็จอันเป็นยอดปรารถนาทุกประการ แต่ความรู้ที่พ่อได้รวบรวมไว้นี้เป็นเพียงเกล็ดความรู้เพียงส่วนน้อยเท่านั้น ลูกจะต้องขวนขวายค้นคว้าศึกษาหาใส่ตัวอยู่อีกมากมาย เพื่อเป็นหนทางปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับเหตุการณ์ในอนาคตข้างหน้า โดยจะได้เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง จากพ่อ พ.ต.เรียบ วุฒิวงศ์ชัย ๒ ก.ค.๑๗"

เพียงอ่านหน้าแรกนี้จบก็รับรู้ได้ถึงมรดกอันล้ำค่าที่พี่เขาได้รับจากพ่อ อันเป็นที่มาของใบหน้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจ และเราต้องขอขอบคุณพี่ตุ้มมากๆ สำหรับการแบ่งปันความรู้จากบันทึกของคุณพ่อ แม้วันนี้เรายังอ่านไม่จบ (เพราะคุณพ่อพี่บันทึกไว้เยอะมาก) แต่ก็ได้จุดประกายและเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้เราเริ่มเขียนบันทึกในบล็อกนี้เป็นครั้งแรก

ปลาทู  -- 1 มีนาคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17283เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2006 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ยินดีต้อนรับสู่ชุมชน blog น่าสนใจมาก  บันทึกมาให้อ่านกันบ่อยๆ นะ  จะติดตามอ่านเสมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่จะติดตามอ่าน จะพยายามเขียนเช่นกันค่ะ

ชื่อ "ร้อยเกาะ" รู้สึกว่าคุ้นมากเลย เราต้องเคยรู้จักกันมาก่อนที่จะเข้ามาชุมชน blog แน่ๆ เลย

หายไปเลยนะค่ะ  รู้ไหมว่า มีใครกำลังติดตามอ่านบันทุกของ คุณ "ปลาทู"  อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท