Means and Ends


ความแตกต่างที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้เรามีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

ประเด็นที่เรียกได้ว่าเป็น Talk of the town ในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะเปิดไปช่องไหนก็มีแต่ข่าวการเมืองแทบทั้งสิ้น ต่างฝ่ายต่างก็บอกว่ารักบ้านเมืองต้องการปฏิรูปการเมือง แต่สุดท้ายก็ยังกลายเป็นปัญหา ทั้งที่มีเป้าหมายเดียวกัน ต่างกันแต่เพียงวิธีการเท่านั้น

" Means and Ends" เป็นคำที่เคยได้ยินครั้งแรกจากวิชาเทคนิคและกลวิธีในการพัฒนาสังคม รู้แค่ว่า " Means and Ends" หมายถึง วิธีการและเป้าหมาย ท่องจำมาตลอด เข้าใจก็แค่ที่ท่องจำได้เท่านั้น เพราะไม่เคยสนใจหรือใส่ใจมากนัก เอาแค่ท่องจำไว้เพื่อจะใช้ตอนสอบแค่นั้น แต่ตอนนี้คิดว่าคำนี้เป็นคำที่ดีอีกคำนึงทีเดียว

ในการทำงานทุกอย่างย่อมมีความขัดแย้งเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะต่างคนต่างมีความคิด ต่างมีวิธีการในการทำงานที่แตกต่างกัน หากแต่มีเป้าหมายเป็นสิ่งเดียวกัน ความแตกต่างที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้เรามีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น และสามารถเปรียบเทียบได้ว่าวิธีการใดที่ดีและเหมาะสมกับหน่วยงานของเราที่สุด

แต่ถ้าหากความขัดแย้งนั้นมีสาเหตุมาจากเป้าหมายที่แตกต่างกัน การทำความเข้าใจถึงเป้าหมายของแต่ละฝ่ายแล้วใช้ความพยายามในการหาทางออกร่วมกันน่าจะเป็นวิธีการที่ดีทางหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17273เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2006 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท