What is management


การเข้าร่วมประชุมงานมหกรรมคุณภาพ Quality Fair ประจำปี 2549

ในวันที่ 23 -24 กุมภาพันธ์ 2549  ทางโรงพยาบาลศิริราชได้จัดงานมหกรรมคุณภาพ Quality Fair ประจำปี 2549  ในหัวข้อ  “บูรณาการเพื่อคุณภาพและการเรียนรู้”  ได้เชิญวิทยากรและมีการเสนอผลงานตลอด  จนมีการให้รางวัลโครงการติดดาวโดยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ทางสถาบันได้ส่งบุคลากรไปร่วมฟัง 4 ท่าน คือ  นพ.วิศิษฏ์  ประสิทธิศิริกุล,  คุณสมถวิล  อัมพรอารีกุล  จากงานกุมารเวชกรรม,  คุณสุทธิพร  เทรูยา จากงานสูตินรีเวชกรรม  และผู้อำนวยการสถาบัน “บูรณาการเพื่อคุณภาพและการเรียนรู้”  ได้เชิญวิทยากรและมีการเสนอผลงานตลอด  จนมีการให้รางวัลโครงการติดดาวโดยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ทางสถาบันได้ส่งบุคลากรไปร่วมฟัง 4 ท่าน คือ  นพ.วิศิษฏ์  ประสิทธิศิริกุล,  คุณสมถวิล  อัมพรอารีกุล  จากงานกุมารเวชกรรม,  คุณสุทธิพร  เทรูยา จากงานสูตินรีเวชกรรม  และผู้อำนวยการสถาบัน

หลังจากไปฟังแล้วคงจะต้องขอให้แต่ละคนเล่าให้ฟังว่าได้อะไรเป็นข้อมูลที่น่าประทับใจบ้าง  สำหรับผู้อำนวยการก็ได้ไปฟัง เรื่อง มาตรฐานใหม่ของ HA  ซึ่งคงจะรวมมาตรฐาน HA & HPH & TQA  โดยมีการบูรณาการการสร้างเสริมสุขภาพเข้าอยู่ในทุกหมวด  มุ่งเน้นผลลัพธ์และเน้น Learning  และ  Improvement

ได้มีโอกาสฟัง  รศ.นพ.อภิชาติ  ศิวยาธร  ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนหมู่ 1  ตั้งแต่อยู่เตรียมแพทย์จุฬาฯ  มาเล่าให้ฟังในเรื่อง  “What  is  management”  ทำให้แพทย์  พยาบาล  และเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุขอื่นๆ  ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนวิชาบริหารมาก่อนเข้าใจและเตรียมตัวเพื่อจะเป็นนักบริหาร  ไม่ว่าจะอยากเป็นหรือไม่อยากเป็นก็ตาม  ถ้าอยู่ในระดับหัวหน้าตึก,  หัวหน้างาน,  หัวหน้ากลุ่มงาน,  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ,  รองผู้อำนวยการ  และผู้อำนวยการ  คงจะต้องมี  Competency  ซึ่ง  นพ.อภิชาติ  ได้พูดถึง  Management  competency  ทั้งหมด  10 ข้อ 

สุดท้ายอาจารย์ให้ข้อคิดที่ผู้อำนวยการคิดว่าน่าจะนำมาเล่าให้ฟังคือ  ให้ทำตัวเหมือนH2O  คือ  น้ำที่ไหลลงสู่ที่ต่ำและพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้าได้ทุกสถานการณ์  สำหรับประโยคสุดท้ายอาจารย์จะเน้นว่า

  • Know your role
  • Know your goal
  • Know your team
  • Get the right thing done
  • Learn all the time

ใครมีความเห็นและประสบการณ์อย่างไรในการเป็นนักบริหาร  โดยทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจก็โปรด Share ให้เป็นข้อคิดได้ค่ะ

อัจฉรา เชาวะวณิช
26 กุมภาพันธ์ 2549  
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17250เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2006 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งจะอ่าน "ธรรมะติดปีก"ของท่าน ว.วชิรเมธี ได้พูดถึงคนดีที่ประสบความสำเร็จในชีวิตที่พระพุทธเจ้านิยามไว้ ควรมีคุณสมบัติ 7 อย่าง คือรู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักตน รู้จักประมาณ  รู้จักกาล รู้จักการเข้าสังคม  รู้จักความแตกต่างระหว่างบุคคล

ซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยได้นึกถึง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท