เด็กอ้วน


เมื่อเด็กอ้วนเกินสมบูรณ์ก่อโรคในอนาคตคือ โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ปกติโรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดในผู้ใหญ่อายุ 50-70 ปี แต่ในอนาคตของเด็กอ้วนอาจเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดตั้งแต่อายุเพียง 30-40 ปีเท่านั้น น่ากลัวเพราะเป็นวัยทำงาน
  • เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.ขณะแต่งตัวก่อนมาทำงานได้เปิดทีวีฟังข่าว hotline สายสุขภาพจากคุณหมอที่เชี่ยวชาญเรื่องพัฒนาการเด็กจาก ร.พ. จุฬา ไม่ทราบนามคุณหมอ ซึ่งคุยกันในหัวข้อ    " เด็กเป็นหนุ่มสาวเร็วกว่าวัยเป็นปัญหาหรือไม่ "

คุณหมอบอกว่าการที่โตเป็นหนุ่มสาวไวเกิดจากระบบการเจริญเติบโตของร่างกายทำงานเร็วกว่าวัยที่ควรจะเป็น    ซึ่งปกติร่างกายของเราจะมีการ set ระบบสัมพันธ์กันระหว่างการเจริญเติบโตด้านร่างกายกับพัฒนาการทางสมองเสมอ ตัวอย่างเช่น ฮอร์โมนเพศจากต่อมใต้สมองจะถูก set เหมือนนาฬิกาตั้งปลุกไว้ให้เริ่มทำงานเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์      ซึ่งเด็กที่โตไวกลุ่มนี้พบว่าส่วนใหญ่มี ภาวะอ้วน และ สูง มากกว่าปกติ    จากการรักษาที่ผ่านมาของคุณหมอ พบว่า

ความอ้วนใน ด.ญ.

  1. อาหารเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะอาหารที่มีการแปรรูปและปนเปื้อน ฮอร์โมนซึ่งไม่อาจตรวจค้นสาเหตุแท้จริงได้ ทำให้มีหน้าอกเป็นสาวมีประจำเดือนมาก่อนวัยและสูงเร็วก่อนอายุ 10 ขวบ  ปกติหน้าอกจะขึ้นเมื่ออายุระหว่าง 8 - 13 ขวบ  ค่าเฉลี่ยจึงอยู่ที่ อายุ 10 ขวบ ซึ่งการโตเป็นสาวของ ด.ญ.ให้ดูจากหน้าอกซึ่งไม่ควรเกิดก่อน 8 ขวบ 
  2. cyst ที่รังไข่สร้างฮอร์โมนเพิ่มขึ้น
  3. ได้รับอุบัติเหตุที่ศีรษะ  เคยติดเชื้อที่สมอง  หรือเคยได้รับรังสีในการรักษาที่สมอง

ความอ้วนใน ด.ช.

ที่พบส่วนใหญ่เกิดจากมีพยาธิสภาพทางสมอง การโตเป็นหนุ่มเร็วให้ดูจากอัณฑะจะโตเร็วกว่าอายุ 9 ขวบ   คุณพ่อคุณแม่จะดูเองยาก ควรให้แพทย์ตรวจ  การเป็นสิวและเสียงเปลี่ยนเร็วร่วมด้วย

ความสูง

สูงเร็วเกิดจากกระดูกเจริญมากกว่าอายุจริงแต่พออายุมากขึ้นก็จะเตี้ยกว่ากระดูกเสื่อมก่อนคนปกติ ระดับความสูงปกติในเด็กแต่ละเพศและวัยต่างกัน  เด็กประถมและมัธยมต้น ด.ญ. เป็นสาวและโตเร็วกว่า ด.ช.   มัธยมปลาย ด.ช. สูงกว่า ด.ญ.  โดยต้องเทียบกับตารางค่ามาตรฐานตามวัย

ปัญหาที่จะเกิดตามมาก็คือ

  • เด็กจะคิดอ่านแก้ปัญหาที่จะป้องกันภัยตนเองได้ยากกว่า      จากการมีรูปร่างเป็นสาวแต่ความคิดยังเป็นเด็กไม่เข้าใจที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง   พ่อแม่จึงต้องคอยดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
  • ปัญหาทางพฤติกรรม เด็กจะอายไม่ยอมไปโรงเรียนเรื่องอ้วน ตัวสูง มีหน้าอกหรือมีประจำเดือน และยังทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียนอีกด้วย   คุณพ่อคุณแม่ต้องมีบทบาทช่วยลูกโดยการหาสาเหตุ พาไปพบแพทย์  ซึ่งเวลาพาไปพบแพทย์ให้บอกเด็กว่าไปตรวจสุขภาพทั่วไปเด็กจะได้ไม่กลัวและก่อนให้เด็กพบแพทย์   คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าไปกระซิบแพทย์ให้รู้ตัวก่อน

วิธีการตรวจของแพทย์

  • จะซักประวัติและตรวจร่างกายจากอาการที่แสดง เช่น ปวดศีรษะ  อาเจียน ตาพร่ามัว ซึ่งการวินิจฉัยต้องอาศัยข้อมูลหลายอย่างไม่ใช่อย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะสรุปว่าเป็นหนุ่มสาวเร็ว
  • x-ray กระดูกข้อมือซ้าย ว่าอายุกระดูกแก่จริงหรือไม่
  • เจาะเลือดตรวจระดับ ฮอร์โมน

การรักษา

  1. ถ้าเป็นcyst ผ่าตัดออก
  2. ถ้าเป็นแบบไม่มีสาเหตุ ใช้การฉีดยาระงับการทำงานของฮอร์โมนนั้นๆ และฉีดยาระงับประจำเดือนเพื่อให้พัฒนาการไม่เร็วเกินวัย พอถึงวัยจึงหยุดฉีด

ดิฉันว่าในอนาคตเด็กไทยจะเปลี่ยนแปลงค่านิยมของการรับประทาน และค่านิยมของการละเล่นซึ่งในปัจจุบันเล่นเกมคอมพิวเตอร์นั่งอยู่กับที่ทั้งวัน แถมเล่นไปกินอาหารขบเคี้ยว ซึ่งก็มักเป็นอาหารประเภททอด เช่น มันทอด ถั่ว ล้วนเป็นอาหารไขมันสูง     เด็กวัยรุ่นชอบอาหารจานด่วน ซึ่งนำมาจากวัฒนธรรมตะวันตกไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ มันทอด ไก่ทอด ล้วนเป็นอาหารที่ไขมันสูงมากทั้งสิ้น นอกจากนั้นอาหารไขมันสูงยังให้รสชาติที่อร่อยทำให้เกิดความนิยม ไขมันให้พลังงานมากกว่าแป้ง และโปรตีนเกือบเท่าตัวนะคะ  และเมื่ออ้วนเกินสมบูรณ์ย่อมก่อโรคในอนาคตคือ โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ปกติโรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดในผู้ใหญ่อายุ 50-70 ปี แต่ในอนาคตของเด็กอ้วนอาจเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดตั้งแต่อายุเพียง 30-40 ปีเท่านั้น น่ากลัวเพราะเป็นวัยทำงาน

นอกจากนี้ภาวะอ้วนยังทำให้โครงสร้างของการลงน้ำหนักเท้าผิดปกติมีผลต่อโครงร่างกระดูกในเรื่องการทรงตัว มิหนำซ้ำยังต้องเสียเงินและเวลาอีกมหาศาลถ้าปล่อยให้เป็นปัญหาลุกลามกระจายไปในหลายๆระบบของร่างกายปัจจุบันพบเด็กอ้วนนอนกรนหลับไม่สนิทเพราะหายใจไม่ออก ทั้งตัวเด็กและผู้ปกครองต่างก็จะเป็นทุกข์      จึงอยากให้ทุกบ้านที่มีบุตรหลานดูแลเด็กของท่านให้มีสุขภาพที่ดีและเติบโตแข็งแรงตามวัยนะคะ

ยุวดี   มหาชัยราชัน

 

หมายเลขบันทึก: 17244เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท