เทคนิคการใช้ฟลูออไรด์ ที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยและได้ประโยชน์สูงสุด


ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

              ฟลูออไรด์ในปัจจุบันจะมีใช้ในหลายรูปแบบ  เช่น  ฟลูออไรด์เจล , น้ำยาบ้วนปากผสมฟลูออไรด์ ,ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์   แต่ในสภาวะที่ฟันขึ้นในช่องปากแล้ว     การให้ฟลูออไรด์ได้สัมผัสกับฟันด้วยความเข้มข้นต่ำ ๆ อย่างสม่ำเสมอ     ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการใช้ฟลูออไรด์ป้องกันโรคฟันผุอย่างมีประสิทธิภาพ  จากหลักการนี้  จึงมีการส่งเสริมให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ   2  ครั้ง  จะส่งผลให้สภาพช่องปากและฟันได้รับฟลูออไรด์อย่างสม่ำเสมอ

              ฟลูออไรด์ในช่องปากส่วนหนึ่งเข้าไปสะสมอยู่ในเคลือบฟันในลักษณะ แคลเซียมฟลูออไรด์  และมีบ้างส่วนตกค้างในคราบจุลินทรีย์แล้วค่อยๆ  แตกตัวออกเป็นฟลูออไรด์ไอออนอยู่ในนำลายและสัมผัสกับผิวเคลือบฟันอย่างต่อเนื่อง  

              มักจะพบคำถามบ่อยมากว่ายาสีฟันยี่ห้อไหนดี  ใช้แล้วฟันไม่ผุ  ขอบอกว่ายี่ห้อไหนก็ได้ที่ผสมฟลูออไรด์  ซึงจะเขียนไว้ที่ฉลากข้างกล่อง     โดยปกติยาสีฟันสำหรับผู้ใหญ่จะมีปริมาณความเข้มข้นของฟลูออไรด์ประมาณ 1,000 ส่วนในน้ำล้านส่วน ชนิดของฟลูออไรด์ที่ผสมอยู่จะแตกต่างกันไป  ที่พบทั่วไป คือ โซเดียมฟลูออไรด์  หรือโซเดียมโมโนฟลูออโรฟอสเฟตหรือมีส่วนผสมทั้งสองชนิดซึ่งให้ประสิทธิภาพการป้องกันฟันผุในระดับที่ไม่แตกต่าง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17223เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท