เครือข่ายการเรียนรู้วิจัยชุมชนน่าน (ลปรร.กับทีมจ.น่าน..ครั้งที่ 3)


…ขยายเครือข่ายการเรียนรู้วิจัยชุมชน...

ขยายเครือข่ายการเรียนรู้วิจัยชุมชน...


            หลายวันแล้วที่ไม่ได้เขียนบันทึก  เพราะต้องเดินทางไปจังหวัดน่าน เพื่อร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรียนรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเกี๋ยน  กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ระหว่าง 27 ก.พ. – 1  มีนาคม  เลยได้แต่บันทึกไว้ในโน้ตบุ๊คก่อน เมื่อมีโอกาสค่อยส่งขึ้นบล็อกต่อไป
           ไปน่านคราวนี้เดินทางล่วงหน้า 1  วัน  ทีมกำแพงเพชรไม่ได้เดินทางไปเพียงผมและคุณสายัณห์เท่านั้น แต่คราวนี้ได้เรียนเชิญ  ผศ.ดร.สุนทรี  ดวงทิพย์  อาจารย์ของผมและคุณสายัณห์ตอนเรียนยุทธศาสตร์การพัฒนาจาก มรภ.กำแพงเพชร ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ด้วยด้วย (ขยายเครือข่ายในการทำงานครับ)   เนื่องจากทางอาจารย์ก็มีความสนใจในกระบวนการวิจัยชุมชนและโดยเฉพาะสนใจที่จังหวัดน่านด้วยเช่นกัน วันหลังหากเราสร้างนักวิจัยชุมชนหรือพัฒนาคนทำวิจัยชุมชน (โดยเฉพาะนักส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดกำแพงเพชร) จะได้ขอแรงให้อาจารย์ช่วยเสริมหนุนกระบวนการพัฒนาคน(นักวิจัย) อีกแรงหนึ่ง  หรือหากว่าทาง มรภ.กำแพงเพชร จะดำเนินการวิจัยเพื่อท้องถิ่น  ทีมงานของเราก็จะได้ไปร่วม ลปรร. ด้วยเช่นกัน
           ทำไมเราถึงต้องไปเรียนรู้ที่จังหวัดน่าน..?  เพราะเป้าหมายการทำงานของเราต่อจากการพัฒนานักส่งเสริมให้เป็นวิทยากรกระบวนการแล้ว  เราจะพัฒนาให้นักส่งเสริมนำกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม  เข้ามาสู่การทำงานปกติ ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยชุมชน หรือชุมชนวิจัยของจังหวัดน่าน    แต่องค์ความรู้ขององค์กร/ทีมงาน ยังมีน้อย  เราพบว่าที่จังหวัดน่าน ได้มีการพัฒนาและดำเนินการในลักษณะนี้มานาน และมีความหลากหลาย  

          ทีมงานเดินทางมา ลปรร.กับทีมจังหวัดน่านเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ผลจะเป็นอย่างไร จะบันทึกมาเพื่อ ลปรร.กันต่อไปนะครับ


วีรยุทธ  สมป่าสัก  26 / 02 / 49

หมายเลขบันทึก: 17184เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2006 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท