อัญชัน...อัญมณีริมรั้ว


อ่านจากหนังสือสมุนไพรอภัยภูเบศร ดอกอัญชันสีน้ำเงินมีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีสรรพคุณในการขยายเส้นเลือดฝอยที่ผิวหนัง และดวงตา ดื่มน้ำดอกอัญชัญจึงช่วยบำรุงสายตา คนโบราณนำมาขยี้และทาคิ้วเด็ก เพื่อให้คิ้วดกดำ ปัจจุบันมีผู้ผลิตแชมพูและครีมนวดผมผสมน้ำดอกอัญชันเพื่อบำรุงให้ผมดกดำเป็นเงางาม

 

แถวละแวกบ้านมีเถาอัญชันขึ้นหลายที่ มีทั้งสีน้ำเงินและสีขาว ตอนมาอยู่ใหม่ๆลองให้คนไปเก็บมาทำน้ำอัญชันใส่น้ำแข็ง ประสบความสำเร็จ ชอบใจมาก ต่อมาเลยหาวิธีนำมาปลูกเอง ทำให้มีเถาดอกไม้สวยไว้ดูเพลินๆ และใช้ประโยชน์ได้ด้วย

 

มีคนบอกว่านอกจากดอกแล้ว ยอดและฝักอ่อนก็นำมากินเป็นผักสด หรือลวก จิ้มน้ำพริกได้ รสจะมันๆ ยังไม่เคยลองค่ะ

 

อ่านจากหนังสือสมุนไพรอภัยภูเบศร ดอกอัญชันสีน้ำเงินมีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีสรรพคุณในการขยายเส้นเลือดฝอยที่ผิวหนัง และดวงตา ดื่มน้ำดอกอัญชัญจึงช่วยบำรุงสายตา คนโบราณนำมาขยี้และทาคิ้วเด็ก เพื่อให้คิ้วดกดำ ปัจจุบันมีผู้ผลิตแชมพูและครีมนวดผมผสมน้ำดอกอัญชันเพื่อบำรุงให้ผมดกดำเป็นเงางาม

 

เวลาพูดถึงดอกอัญชัน เรามักนึกถึงดอกอัญชันสีน้ำเงินเข้มแกมม่วง ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงใช้คำว่า Blue Pea แต่หากเป็นสีอื่น หรือเรียกกลางๆ ใช้ชื่อว่า  Butterfly Pea ตามรูปร่างดอก

 

ดีอย่างนี้จึงต้องค่อยๆหาดอกอัญชัญสีและรูปร่างดอกต่างๆกันมาปลูก จนตอนนี้มีดอกอวดใครๆด้วยความภูมิใจ ที่มีอยู่ได้แก่

 

 

ดอกอัญชันสีน้ำเงินเข้ม ชนิดกลีบดอกชั้นเดียว

 

 

ดอกอัญชันสีน้ำเงินเข้ม ชนิดกลีบดอกซ้อน

 

 

ดอกอัญชันสีฟ้า ชนิดกลีบดอกชั้นเดียว

 

 

ดอกอัญชันสีฟ้า ชนิดกลีบดอกซ้อน

 

 

ดอกอัญชันสีม่วงอ่อน

 

 

ดอกอัญชันสีขาว

 

 

ทำน้ำดอกอัญชันเลี้ยงผู้มาเยือนบ่อยแล้ว และนานแล้วเคยทำลูกชิดแช่ในน้ำเชื่อมดอกอัญชัน ที่บีบมะนาวให้น้ำอัญชันเป็นสีม่วง (หากไม่บีบมะนาวจะเป็นสีฟ้าธรรมดา) สวยมาก นำมาใส่น้ำแข็งทุบละเอียดเป็นของหวานเย็นชื่นใจ  

 

เมื่อไม่นานได้ทดลองใช้น้ำคั้นดอกอัญชันทำ ข้าวมันดอกอัญชัน- ส้มตำ ทำเป็นครั้งแรกเลี้ยงผู้มาเยือนที่มาไกลจากฝรั่งเศส และคณะกัลยาณมิตร-ญาติธรรม พี่มาเยือนพร้อมกัน อร่อยมาก ทานกันเกลี้ยง จนไม่มีแบ่งให้พี่น้อย-แม่บ้าน ผู้ลงมือทำตามสูตรที่ผู้เขียนจัดหามาให้ และยังทอดหมูแดดเดียวแกล้ม(จากเจ้าที่อร่อยและสะอาดมากจากตลาดอ.ต.ก.) แกงจืดวุ้นเส้นในถ้วยเขียว แล้วก็มีลาบไก่ย่าง แกล้มผักสด  คือนำไก่ย่างมาฉีกเป็นเส้นๆแล้วปรุงด้วยเครื่องลาบ

 

เมนูนี้เด็ด คิดว่าเป็นอาหารที่ทำง่ายเหมาะแก่การเลี้ยงคนเป็นคณะ เพราะไม่จำเป็นต้องทานแบบร้อนจัด ยกเว้นแกงจืดอย่างเดียว

 

วันนี้ขอแถมของหวาน เป็นอาหารอีกอย่างที่ทดลองทำครั้งแรกเช่นกัน แบบลงมือเอง คือ กล้วยหักมุกเชื่อม ประสบความสำเร็จดี กล้วยนุ่มฉ่ำ ใสเป็นเงา ราดกะทิเค็มๆนิดหน่อยอร่อยจริงๆ กล้วยในภาพซื้อจาก ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด ใกล้ๆบางปะอิน สถานที่กว้างใหญ่ สวยงามด้วยธรรมชาติ เขาปลูกผักไร้สารพิษจำหน่าย ราคาย่อมเยา ส่วนมะละกอนั้นของที่บ้าน มีให้ทานตลอด

 

ตอนนี้กล้วยหักมุกที่บ้านใกล้จะแก่ได้ที่ คงได้เชื่อมกันอีกครั้งเร็วๆนี้

 

ไม่ทราบใครจะเป็นผู้มาเยือนคณะต่อไปให้เราได้สนุกกับการเลี้ยงต้อนรับด้วยอาหารที่ปรุงจากธรรมชาติ ความเป็นเลิศอาจไม่ได้มาจากรสชาติที่ปรุง แต่มาจากความตั้งใจที่จะสรรหาสิ่งดีๆ ง่ายๆจากธรรมชาติ ทานแล้วอร่อย ปลอดภัย จัดเสนอสวยงาม ในบรรยากาศแห่งธรรมชาติและมิตรไมตรี ให้สัมผัสได้ถึงความสุขที่เกิดได้ง่ายๆเพียงนี้เอง

หมายเลขบันทึก: 171607เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

สวัสดีค่ะพี่นุช

  • เมื่อคืนก่อนมีงานเลี้ยง แณณเพิ่งบอกแขกไปว่าหากไปเมืองไทย ให้ไปหาซื้อ ยาสระผมที่ทำจากสมุนไพรดอกอัญชัน ของโครงการพระราชดำริฯ เนื่องจากมีคุณสมบัติทำให้ผมดกดำ เงางาม
  • ตอนที่คุยกันอยู่นั้น นึกชื่อไม่ออกว่าภาษาอังกฤษของดอกอัญชันคืออะไร พอขึ้นรถมาได้ 5 นาที ก็นึกออกว่าเรียกว่า Buttefly pea ค่ะ จึงส่งข้อความตามไปบอกเค้า   
  • ที่จริงท่านที่พูดถึงคุณสมบัติของดอกอัญชันขึ้นมาก่อนคือเจ้านายค่ะ ท่านก็นึกไม่ออกเช่นกัน คำนี้คงไม่ค่อยได้ใช้กระมังคะ สมองจึงเก็บความจำคำนี้ไว้ลึกมาก
  • ขอบคุณพี่นุชที่นำมาเล่าให้ฟัง และขอบคุณสำหรับภาพสวยๆด้วยนะคะ

สงสัยว่าเดือนเม.ย.ปลายเดือน อาจขอไปเยือนอีกค่ะ จะโทรไปก่อนนะคะ หลานจะมาอยู่ด้วย 1 อาทิตย์ค่ะ ดอกอัญชันเคยปลูกค่ะ สีม่วงสวยมาก แต่บางทีก็รกบ้างนะคะ ต้องเด็ดบ่อยๆใช่ไหมคะ

อัญชัญขาว..สวยจังครับ

สวัสดีคะ

ดีจังเลยคะได้ความรู้เพิ่ม

พึ่งจะรู้ว่าดอกอัญชันมีหลายสีคะ

ข้างบ้านผมก็มี ไม่คิดเลยว่าจะมีประโยชน์มากขนาดนี้

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย

อาจารย์ไม่ลองเขียน Success stories ไว้สักเล่มหรือคะ พี่ว่าอาจารย์น่าเขียนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

สวยจังเลยค่ะดอกอัญชัญ สีม่วงอ่อนสวยมากๆค่ะ พอได้ยินชื่อดอกอัญชัญก็นึกถึงขนมน้ำดอกไม้ ชอบมากเลยค่ะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วค่ะ

เห็นข้าวมันดอกอัญชัน พี่นุชช่างคิดสร้างสรรจริงๆค่ะ  ออกมาดูหรูน่าทานไปหมด ชอบภาชนะที่ใส่ด้วยค่ะ  โดยเฉพาะใบตองได้บรรยากาศไทยๆดีค่ะ ทำให้ยิ่งเจริญอาหาร ปริมาณน่ารักมากค่ะ แต่สงสัยต้องขอสองชุดค่ะ...555

ต่อด้วยกล้วยเชื่อมของโปรด พิมพ์ไปน้ำในปากก็เอ่อไปค่ะ...ต้องรีบจบก่อนค่ะ :)

  • พี่นุชครับ
  • แค่เห็นก็หิวแล้ว
  • ฮ่าๆๆ
  • ไม่เคยเห็นดอกสีฟ้าและขาว
  • ปกติที่บ้านมีแต่สีม่วง
  • แปลกดี
  • คนอายุมากที่บ้านชอบเอาดอกไปทาคิ้วให้หลานในว่าจะทำให้คิ้วดก
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณแณณแสดงว่าใจตรงกันที่คิดถึงเรื่องดอกอัญชัน

ตั้งแต่มีการส่งเสริมชาวบ้านผลิตสินค้าโอทอป ทำให้มีแชมพูสมุนไพรกันเต็มบ้านเต็มเมือง หากจะใช้ต้องเลือกจากแหล่งผลิตที่คิดว่าเขามีผู้รู้จริงคอยกำกับดูแล เช่นของในโครงการพระราชดำริ และของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ผู้ที่จับเรื่องผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมานานอย่างจริงจังตั้งใจคือ เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร มีทั้งทำเป็นเครื่องสำอาง เป็นยา และเครื่องดื่มบรรจุขวด ซึ่งมีน้ำดอกอัญชัญด้วยค่ะ

ตามบ้านนอกนี่ดอกอัญชัญมีขึ้นไปทั่วเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ ยินดีมากเลยค่ะที่คุณพี่อยากไปเที่ยวบ้านนุชอีก จะทำข้าวมันดอกอัญชัญ-ส้มตำเลี้ยงนะคะ

ดอกอัญชัญที่บ้านนั้นป้านวลจะทำค้าง ให้เขาเลื้อย แผ่ออกไป ช่วงฝนตกจะมีดอกเยอะค่ะ แต่พอระยะหนึ่งก็จะโทรม ต้องตัดเล็มแล้วให้งอกใหม่ โตเร็วมากค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาแนะนำให้ไปชมการสร้างหนังสือในคอมพิวเตอร์ น่าสนใจมากค่ะ แต่สงสัยกว่านุชจะทำได้คงนาน ก็ช่างเป็นคนโลว์เทคมากๆเลยค่ะ พี่สาวมาเห็นเรื่องที่เขียนๆไว้ก็ยุให้คัดบางเรื่องมาทำหนังสือเหมือนกัน แต่คิดว่าอ่านฟรีคงมีคนอ่าน หากพิมพ์หนังสือคงไม่มีใครอยากเสียเงินซื้อนะคะ เดี๋ยวจะทำหนังสือทำมือเล่นๆก่อน ซ้อมๆไว้ ให้คุณพี่ชำนาญแล้วนุชค่อยเรียนเคล็ดลับจากคุณพี่ดีกว่าค่ะ คนคิดโปรแกรมนี่ยอดมากเลยนะคะ ทั้งสุนทรีย์ ทั้งทันสมัยไฮเทค

อัญชัญสีขาวถูกใจคุณกวินทรากรนะคะ ดอกสวยแต่ไม่ดกค่ะ เช่นเดียวกับสีม่วงอ่อน

พวกดอกดกคือสีน้ำเงินและสีฟ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปลายฝน (ต้นหนาว ด้วยหรือเปล่าคะ ^__^)พี่ก็ประหลาดใจค่ะที่พบว่าเขามีหลายสี เพิ่งมาเคยเห็นสีขาว และม่วงอ่อนปีที่แล้วเองค่ะ ไปเห็นดอกแวบๆอยู่ในดงหญ้าข้างทางไปบ้านคนรู้จัก เลยขอให้คนงานไปขุดต้นมาให้ ดีใจที่ขุดมาแล้วไม่ตายแต่งอกงามดีมากค่ะ ดอกไม้ในธรรมชาติมีหลายชนิดเลยค่ะที่พอพิจารณาใกล้ๆแล้วสวยงามทีเดียว แถมพอค้นคว้ายังได้รู้จักประโยชน์อีกด้วย เลยทำให้สนุกค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้องเอก พี่เพิ่งมามีโอกาสทำความรู้จักกับดอกไม้ใบหญ้าในธรรมชาติที่เรามักมองผ่านเลยไป ก็เมื่อมาอยู่บ้านที่อยุธยานี่แหละค่ะ ยิ่งทำให้เกิดความรักและเคารพธรรมชาติ อยากรู้จักพืชพรรณไม้ต่างๆให้มากขึ้น จากปกติที่เป็นคนบ้าดอกไม้อยู่แล้วค่ะ

การเริ่มมองอย่างเห็นคุณค่า ทำให้เป็นคนช่างสังเกตสิ่งรอบตัวมากขึ้นค่ะ ที่ท่าน้ำบ้านพี่มีพืชที่เหมือนวัชพืชไม่รู้จักชื่อ แต่พอไปดู ไปอ่านในหนังสือจึงเห็นว่าบ้านเรานี้รวยจังค่ะ อะไรก็กินได้ อะไรก็เป็นยา แต่เรากลับไม่มีความรู้พอที่จะใช้ประโยชน์จากมหาสมบัติที่มีอยู่ได้เต็มที่ค่ะ

พี่กำลังทยอยจะนำเรื่องวัชพืชที่มีคุณค่ามาให้ได้รู้จักกันค่ะ

พี่ก็ชอบทานขนมน้ำดอกไม้เหมือนคุณอุ๊เลยค่ะ ตอนเป็นเด็กอยู่กับคุณยายที่เมืองกาญจน์ เวลาไปตลาดเช้ากับคุณยายจะได้ทานขนมน้ำดอกไม้บ่อยๆ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นทำขายกันแล้วค่ะ

ปริมาณอาหารน่ารักไปหน่อยเพราะมีแขกมาเพิ่มอีกสองคนโดยไม่ทราบล่วงหน้า อิ อิ ขอดข้าวมันหมดหม้อเลยค่ะ แต่มีของหวานที่ทำเลี้ยงวันนั้นให้ทานจนอิ่มแน่ๆคือ สาคูเปียกน้ำใบเตย ใส่แห้วและมะพร้าวอ่อน หอมอร่อย หวานกำลังพอดี ยิ่งยั่วคุณอุ๊เข้าไปใหญ่ และมีละมุดจากต้นชาวบ้าน ปลอดสารพิษ หวานมากค่ะ ปอกแช่เย็นไว้ อิ อิ ยกอะไรมาเสิร์ฟก็หมด คงเพราะทานข้าวไม่อิ่มนี่เอง

เมื่อไหร่อาจารย์ขจิต จะมาให้พี่เลี้ยงของอร่อยอย่างนี้ล่ะคะ

คนโบราณรู้จักใช้ประโยชน์จากธรรมชาติได้ทุกอย่างเลยนะคะ และเป็นการใช้ที่เกิดขึ้นด้วยความรู้จักตนเอง และรู้จักธรรมชาติ คนสมัยนี้เวลาสนใจภูมิปัญญาชาวบ้าน ก็สนใจแต่ด้านเทคนิค ไม่มีหัวจิตหัวใจที่มาจากข้างในเหมือนคนโบราณ และพอใช้อย่างไม่เข้าใจ ก็ทำให้ไม่ได้ผล ไปโทษว่าไม่ดีอีก

มีสาวคนหนึ่งแถวบ้านเธอมีลูกและอยากให้ลูกผมดก คงไปได้ยินคนบอกให้เอาดอกอัญชันขยี้ที่หัวเด็ก ปรากฏว่าลูกหัวเป็นผื่นแดงเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเพราะขยี้แรงไปและน้ำอัญชันที่ออกมาเข้มข้นไป หรือเก็บมาล้างไม่สะอาดหรือเปล่า

ขอบคุณที่มาแวะค่ะ

สวัสดีครับพี่นุชครับ

อัญชันอบแห้ง ชงเป็นชาสีสวยดีครับ บางมื้อลองนำอัญชันแห้งที่อบไว้ตีผสมกับไข่ ทำไข่เจียวแสนอร่อยครับ

สวัสดีค่ะคุณเปลี่ยน ไม่ได้พบกันเสียนาน ยังจำได้ที่คุณบอกเรื่องไข่เจียวใส่ดอกอัญชัญ ยังไม่ได้ลองทำเลยค่ะ

พี่ละขี้เกียจคั่วดอกไม้แบบคั่วชา ดอกอัญชัญอบแห้งนี่ คุณเปลี่ยนทำอย่างไรคะ ช่วงนี้แดดกำลังจัด หากแค่เด็ดมาตากซักสองสามแดน่าจะแห้งได้แล้วค่อยนำไปอบ ได้มั้ยคะ

แล้วอัญชัญสดก็นำมาใส่ไข่เจียวได้เลยมั้ยคะ ต้องเด็ดส่วนไหนออกก่อนหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

แถวที่บ้านก็เคยมีอัญชัญเยอะค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีแล้ว กลายเป็นบ้านคนไปหมด จำได้ว่าเคยเห็นยายเอามาทาคิ้วให้น้องให้หลานตอนเขาเล็กๆ น่ะค่ะ แต่ไม่เคยกินอัญชัญ แต่จำได้ว่าเคยทำโปรเจคตอนมัธยมเกี่ยวกับดอกอัญชัญกับสีของมันน่ะค่ะ สนุกดีนะคะนึกย้อนไป ^ ^

วันหลังคงจะต้องหาโอกาสไปเยี่ยมพี่นุชบ้างแล้ว ไม่ใช่อยากไปชิมอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่บรรยากาศบ้านริมน้ำนั้นน่าไปสัมผัสมากๆ ค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ อ่านแล้วได้ความรู้เรื่องดอกไม้ พืชผักสวนครัวจากพี่นุชมากๆ เลย แถมได้ชื่นชมธรรมชาติอีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณนุช

อ่านบันทึกนี้แสนคิดถึงบรรยากาศวันที่ พี่จุ๋ม นายช่างใหญ่ หมูน้องรุ่ง น้องแดงไปบ้านคุณนุช อาหารไทย ขนมไทย ผลไม้ไทยสาคูเปียกใบเตยใส่เผือกฝีมือพี่น้อย อร่อยจนยอมอาย เลียบ ๆ เคียง ๆ เอ่ยกับคุณนุชเติมอีกถ้อยได้หรือเปล่าค่ะ . . .

เมื่อไรที่เดินทางไปไหน ๆ กับพี่จุ๋ม เรามักสั่งห่อหมกมารับประทานกัน แล้วก็จะเอ่ยถึงห่อหมกบ้านริมน้ำป่าสักไปเสียทุกครั้ง

เจอดอกอัญชัญสีม่วงสวย และฝักดอกแก่เต็มต้น พี่จุ๋มบอกว่าฝักแก่ ๆ นี้ไปใช้แกะปลูกได้เลยขึ้นง่าย หมูขอเก็บฝักแก่มา2ฝัก แกะว่านแปลงดินหน้าบ้านพัก เป็นต้นขึ้นแล้ว

กล้วยหักมุกน่ารับประทานมากคะคุณนุช

คิดถึงนะค่ะ

สวัสดีค่ะ..ภาพบนสวย ภาพล่างน่ากินค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุชขา

  • หนูคุ้นกับอัญชันมาตั้งแต่เด็ก  ที่บ้านเคยปลูกค่ะ เป็นอัญชันสีม่วง แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะ
  • เคยทำขนมช่อม่วงสมัยที่ยังเรียนอยู่แล้วใช้น้ำคั้นจากดอกอัญชัน  สีสวยน่าทานค่ะ  ต้องหยดน้ำมะนาวลงไปถึงจะได้สีม่วง  ตอนนั้นรู้สึกว่ามหัศจรรย์ดีจังเลย 
  • เดี๋ยวนี้มีการนำเอาอัญชันไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์หลายๆ ชนิดนะคะ  ประเภทข้าวหอมมะลิเคลือบน้ำอัญชัน  น่ะค่ะ  เห็นแล้วน่าทานดีจัง 

สวัสดีค่ะอาจารย์กมลวัย์ ที่ที่ชุมชนและเมืองขยายออกไป พืชพรรณไม้ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติก็ไม่สามารถงอกงามได้นะคะ เพราะไม่สามารถงอกได้บนซีเมนต์ และตามบ้านคนส่วนใหญ่ก็มักปลูกไม้สวยงาม ต้นไม้ป่าเลยกลายเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ

นึกถึงสมัยก่อนที่การเรียนและกิจกรรมโรงเรียนยังมีโอกาสให้เด็กได้เข้าถึงธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บดอกอัญชันมาทดลองหรือวันไหว้ครูที่ต้องหาดอกไม้และพื๙หลายชนิดที่ล้วนมีความหมายมาเข้าช่อเป็นดอกไม้ไหว้ครู

พออาจารย์กลับจากอเมริกา ชวนกันมาอยุธยานะคะ พี่จะเลี้ยงรับซะหน่อย พาคุณพ่อคุณแม่มาด้วยกันท่านคงชอบค่ะ(คนแก่มักชอบบ้านพี่เพราะเหมือนได้เข้าวัดเลยค่ะ ^__^)

สวัสดีค่ะคุณหมู นั่นซีคะนึกถึงคณะนี้ทีไรอยากให้มาอีกเพราะประทับใจความตั้งใจมาเยือนของทุกท่านมาก มาอีกจะเปลี่ยนเมนูไม่ให้ซ้ำครั้งแรก หรือจะอยากลองข้าวมันดอกอัญชัญ-ส้มตำอย่างนี้ก็ได้นะคะ

ดอกอัญชัญขึ้นง่ายมากเลยค่ะ แถมไม่ต้องบำรุงนักหนาด้วย แต่จะให้ดีต้องทำค้างให้เขาได้เกาะเลื้อยซักนิดนะคะ ไม่นานก็คงมีดอกให้คุณหมูชมเพลินค่ะ

กล้วยหักมุกเครือที่บ้านจวนแก่แล้ว จะชวนกันมาตอนกล้วยแก่มั้ยล่ะคะ(สร้างให้มีเหตุที่ต้องมา อิ อิ) คุณหมูอยู่ใกล้แค่นี้เอง หากคุณหมูจะมา คุณนายช่างใหญ่คงใจดีรับพาคณะมาให้อีก จะขาดแต่น้องรุ่งที่ทำกุศลสร้างบารมีอยู่อินเดีย แต่พวกเราจะส่งใจไปหาและทานเผื่อได้ค่ะ^__^

สวัสดีค่ะน้องพิชชา ดอกอัญชัน ทั้งสวยเมื่อมอง เป็นอาหารตา และยังนำมาทำอาหาร ทำให้อาหารดูมีสีสันสวยงามแปลกตา สร้างให้อาหารพื้นๆ มีความแปลก และเติมคุณค่าโภชนาการลงไปอีกด้วย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมีเชอรี่ หลายท่านในนี้บอกเคยเห็นแต่อัญชันสีม่วง สงสัยว่าหมายถึงสีม่วงอ่อนหรือสีน้ำเงินแกมม่วงเข้มคะ ตัวเองรู้สึกว่าอัญชันสีม่วงอ่อนนั้นหายาก ไม่ค่อยได้พบค่ะ แต่พวกสีน้ำเงินแกมม่วงนี้มีให้เห็นทั่วไป

ยังจำวิธีทำขนมช่อม่วงได้อยู่มั้ยคะ วันหลังจะได้ให้คุณหมีเชอรี่มาสอนบ้าง จะได้มีตำรับอาหารที่ใช้น้ำดอกอัญชันอีกอย่าง

ไปตลาดอ.ต.ก.เห็นเขาขายข้าวเคลือบสมุนไพรมีสีสันต่างๆสวยงามมากค่ะ ดีใจที่เดี๋ยวนี้คนหันมาสนใจสุขภาพและใช้สมุนไพรไทยในวิธีการต่างๆอย่างสร้างสรรค์มากนะคะ

คุณนุชค่ะ

วันนี้หมูคุยกับอ.ตุ้มช่วงเวลา 19.25 น. คุยกันสองนานเอ่ยถึงคุณนุชกันตลอด

อ.ตุ้มบ่นคิดถึงคุณนุช แต่ช่วงนี้ภาระกิจค่อนข้างยุ่ง ถ้าไม่ติดภาระกิจจะไปสุพรรณฯทำงานกับท่านอ.เดชามูลนิธิขวัญข้าว

ต่างส่งกอดอุ่น ๆ ด้วยความคิดถึงกัน กอดคุณนุชด้วยนะค่ะ

ส่งใจไปถึงคุณหมู อ.ตุ้ม และกัลยาณมิตรทุกท่านที่มีความปรารถนาจะมาเยือนบ้านริมน้ำป่าสักค่ะ ทราบดีค่ะว่าคนทำงานนั้นมักมีภารกิจติดพัน เสร็จเรื่องนี้ ก็ไปเรื่องนั้น ไม่รู้จบ เอาให้มีช่วงสะดวก หรือเกิดเบื่อ เครียดกับงาน อยากพักผ่อนสบาย ก็แวะไปได้ทุกเมื่อค่ะ แหม พูดแล้วรู้สึกตัวเองเป็นคนว่างงานจังเลยนะคะ

ขอบคุณยิ่งสำหรับกอดแห่งความคิดถึงที่ส่งมาให้ค่ะ^_^

มาดูดอกอัญชันอีกที่ครับ

เคยมีสาวๆ ส่งเมล็ดเถาอัญชันมาให้ปลูก เห้อคิดถึงเจ้าของ เมล็ดต้นอัญชัน แงๆๆๆ

คุณกวินทรากรมีความหลังแสนอบอุ่นที่มีดอกอัญชันเป็นส่วนประกอบอย่างนี้เอง มิน่ามาชมดอกอัญชันที่นี่บ่อยๆ แล้วเพาะเมล็ดได้ผลงอกงามมีดอกแสนสวยให้ชมหรือเปล่าล่ะคะ

หากมีดอก ก็ถ่ายภาพ หรือโทรไปบอกคนให้ซีคะ เธอจะได้ดีใจ ไม่เห้นต้องร้องแงๆ อยู่คนเดียวเลย อิ อิ สงสัยปลูกแล้วไม่งอก เลยไม่กล้าโทร

แวะมาชมดอกอัญชัน

สวยมากค่ะพี่นุชพึ่งได้เห็นแบบที่มีหลายๆชั้น

แถมมีหลายสีอีกต่างหาก

เคยใช้แชมพูจากอัญชันค่ะใช้แล้วผมเป็นเงางามทีเดียวค่ะ

พี่นุชเจ้า..

ไม่เคยคิดว่าดอกอัญชันจะมีสีขาวด้วย เหวอเลย แฮ่ะๆ แต่ชอบสีของดอกอัญชันนะคะ เคยอ่านในหนังสืออะไรนะ คล้ายๆ ว่าจะทำน้ำอัญชันอะไรเนี่ยล่ะค่ะ พอเราบีบน้ำมะนาวลงไปในนั้น สีก็จะเปลี่ยน เคยคิดจะลองทำแต่ก็ลองทุกที

เมนูอาหารบ้านพี่นุชทำต้อมหิวล่ะ กล้วยหักมุขเชื่อมน่าทานจัง

ขอบคุณอาจารย์อ็อดP naree suwan ค่ะที่แวะมาชมดอกอัญชัญ ส่วนมากเราเคยเห็นกันแต่แบบสีน้ำเงินชั้นเดียวนะคะ มักขึ้นเองตามข้างทาง อาจเป็นเพราะเรามักมองเลยดอกไม้ข้างทางไป เราเลยไม่ทันสังเกตอัญชัญสีอื่น เพราะอาจเข้าใจว่ามันเป็นดอกไม้ชนิดอื่น อย่างสีขาว กับม่วงอ่อนนั้นพี่เห็นที่ริมทางแล้วให้คนงานขุดมาให้ ไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นกันค่ะ

แชมพูดอกอัญชัญนั้นเป็นแชมพูสมุนไพรยอดนิยมเลยนะคะ ใครที่เคยใช้มักติดใจกันทุกคน

น้ำอัญชัญแม้ไม่ได้มีรสเฉพาะตัวชัดเจน แต่ก็มีกลิ่นหอมอ่อนๆและสีสวยค่ะคุณต้อมP เนปาลี ยิ่งบีบน้ำมะนาวลงไปก็จะยิ่งเป็นสีม่วงสวยมาก หน้าร้อนเหมาะกับการทำเป็นเครื่องดื่มเลี้ยงกันนะคะ แล้วเวลาเสิร์ฟก็ใช้ดอกอัญชัญตกแต่งแก้วด้วย ดูดีมากๆเลยค่ะ

น้ำดอกอัญชัญทำง่ายที่สุด ง่ายกว่าน้ำใบเตยหรือน้ำตะไคร้ค่ะ แค่เอาดอกมารวมกัน เด็ดก้นเขียวๆออก ใส่น้ำร้อนบี้ๆให้สีออก บีบน้ำมะนาวใส่ และนำใส่ลงในน้ำเชื่อมที่เราต้มหวานกำลังพอดี

กล้วยหักมุกเชื่อมก็ทำง่ายมากค่ะ ตอนแรกก็ทำไม่เป็นหรอกค่ะ ต้องโทรมาถามคุณแม่ที่เชียงใหม่ อาหารนั้นต้องลงมือทำไป เรียนรู้ไป ค่อยๆปรับค่ะ ที่สำคัญต้องหาเหยื่อมาช่วยกินให้ได้ จะได้ทดสอบและฝึกฝีมือเรื่อยๆค่ะ^_^

  • คนที่ใช้สายตามากๆ
  • โดยเฉพาะชาว สว. G2K ควรดื่มน้ำอัญชันใช่ไหมค่ะ
  • ต่อยน้ำแช็งเป็นก้อนเล็กใส่แก้วบางใสทรงสูง
  • เทน้ำ(หวาน)อัญชันลงในแก้วนำดอกลีลาวดีกลีบขาวด้านนอกสีเหลืองอ่อนโคนกลีบเสียบปากแก้ว
  • ลองจินตนาการแก้วน้ำอัญชันจะมีสีสันที่สวยงามแค่ไหน
  • แล้วมานั่งดื่มดับร้อนที่ชานเรือนริมน้ำ
  • โอ้สวรรค์บนดินค่ะ

ใช่เลยค่ะอาจารย์P Lin Hui ทีหลังชาวG2K มาเยี่ยมนุชจะต้องเลี้ยงด้วยน้ำดอกอัญชัญ หรือข้าวมันดอกอัญชัญ หรือขนมใส่สีดอกอัญชัญ บำรุงตากันมากๆโดยเฉพาะกลุ่มส.ว.ค่ะ^__^

ถ้าจัดเสิร์ฟน้ำดอกอัญชัญอย่างที่อาจารย์ให้วิธีการมา คงต้องสวยงามและหรูมากค่ะ ตอนนี้ลีลาวดีที่บ้านแบบที่อาจารย์ระบุให้ใช้ก็กำลังออกดอกเป็นช่อๆหลายช่อค่ะ

คงได้มีโอกาสจัดรับรองอาจารย์ทั้งสองบ้างนะคะ

ดีมากเลยค่ะ ที่บ้านก็มีดอกอัญชัญ ..ขึ้นเองค่ะไม่รู้ใครเอามาปล่อยไว้ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรก็เลยรอให้โตก่อนถ้าไม่มีประโยชน์กะว่าจะประหารซะ แต่สุดท้ายได้รู้ว่ามันคืออัญชัน เพราะดอกสีม่วงสวยนี่เอง เมื่อเช้าก็เพิ่งเอาไปใส่หม้อข้าวตอนหุงได้ข้าวออกมาสีอมม่วง ตักออกไปใส่บาตรพระท่านเลยถามว่านี่ใช่ข้าวดกอัญชันหรือเปล่า ที่จริงคนข้างบ้านเขามาขอไปน่ะตอนที่ดอกเริ่มบานเขาบอกว่าเอาไปใส่หม้อข้าว ก็เลยลองทำบ้าง แต่ถ้าทำอย่างอื่นที่ดีต่อสุขภาพได้อีกก็บอกกล่าวกันด้วยนะคะ จะไดทำบ้าง เป็นบุญเป็นกุศลของผู้บอกค่ะ...สาธุ สาธุ

ขอบคุณคุณสาวสเปน ที่แวะมาค่ะและทำให้ได้ทราบวิธีใช้ดอกอัญชัญอีกวิธี คือใส่ทั้งดอกลงในหม้อหุงข้าวเลย ปกติเวลาจะใช้นั้นจะนำมาบี้ๆคั้นในน้ำอุ่นจัดก่อนค่ะ

แถวบ้านนี้ก็ขึ้นเอง แต่ที่หามาปลูกในบ้านก็เพื่อควบคุมความสะอาดน่ะค่ะ อย่างสีม่วงอ่อนและสีขาวเห็นข้างทาง นั่งรถผ่าน วันหลังเลยให้คนงานไปเก็บมาให้

หากมีเยอะก็ตากแห้งทำชาสมุนไพรก็ดีนะคะ

พืชที่เราคิดว่าไม่มีประโยชน์ หรือเป็นวัชพืช เกือบทุกชนิดมีประโยชน์แต่คนรู้มักตายไปแล้วนะคะ เสียดายความรู้จัง

เคยมาอ่าน ชมภาพดอกอัญชัน อันเป็นความหลังแสนสุขของน้องเรื่องหนึ่งค่ะ ที่นี่

แต่ครั้งก่อนไม่ได้ชวนคุย ครั้งนี้ว่าจะ ชวนพี่นุชคุยค่ะ เรื่องดอกอัญชัน

ที่บันทึก"สนทนาวิสาสะ" เมื่อพี่นุชอนุญาต แล้วจะนำไปประดับห้องรับแขก รอรับมวลชนคนชมชอบดอกอัญชันค่ะ

พี่นุชรวบรวมภาพดอกอัญชันสวย ๆ ไว้มากจริง ๆ

ยินดีค่ะน้องหมอเล็กP ภูสุภา

ขอบคุณที่สนใจทำให้ได้เข้ามาอ่านมาชมภาพเหล่าดอกอัญชันอีกครั้ง ปีนี้เพิ่งลงปลูกใหม่ มีดอกสีน้ำเงินเข้มอย่างเดียวค่ะ ดอกอัญชันนี้ปลูกไปได้ระยะหนึ่งกอเขาจะโทรม ต้องตัดทิ้ง และมักมีแมลงมากินใบจนพรุนค่ะ

สวสัดีค่ะ สบายดีนะคะ

ตามคุณภูสุภา มาหาต้นตำรับค่ะ

อยากปลูกมั่งซะแล้ว ร้านขายต้นไม้คงมี

และอยากลองเอามาอบแห้ง

แต่ไม่ทราบว่าคุณค่าอาหารจะเปลี่ยนไปหรือไม่

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เพิ่งจะทราบว่าดอกอัญชันมีหลายชนิด ที่บ้านมีแต่สีม่วงกลีบหลายชั้น ที่บ้านจะเอามาต้มแล้วเอาน้ำดอกอัญชันไปหุงข้าว บางครั้งเหลือก็แช่ตู้เย็นไว้

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรามีปัญหามากเลยค่ะ ต้องการดอกอัญชัญจำนวนมากและด่วนเลยค่ะ เพราะเราต้องการเอามาปลูกผมค่ะ ตอนนี้ผมเราร่วงและก็บางมากค่ะ พอดีพี่ที่บ้านผมบางมากเค้าดอกอัญชันมาคั้นน้ำแล้วนำมาทาให้ทั้วศรีษะหมักทิ้งไว้15-20 นาทีแล้วล้างออกทำแบบนี้ทุกวัน ไม่น่าเชื่อเลยว่าผมขึ้นเต็มเลย จากคนที่ผมน้อยมากและบางมากเหมือนเราเลยตอนนี้กลายเป็นคนผมหนาไปแล้ว ตอนนี้เราก็เลยต้องการดอกอัญชันมากแต่แถวบ้านหายากมากเลย เราก็เลยติดประกาศไว้ รับซื้อดอกอัญชัญสดไจกต้นกิโลกรัมละ 50 บาท ถ้าใครมีก็ช่วยสงเคราะห์หน่อยนะคะ ต้องการมากจริงๆค่ะ เพราะแถวบ้านหายากมากเลย ลำพังจะปลูกเองก็นานกว่าจะขึ้น

ต้องขออภัยที่ไม่ได้ตอบครูต้อยPkrutoiทิ้งช่วงเป็นเดือนทีเดียว และ คุณอ้อย

ขอบคุณจริงๆค่ะที่มาเยือน

และสำหรับคุณหญิง นะคะ น่ายินดีที่ได้ทราบว่าดอกอัญชันใช้ได้ผล ที่อยุธยาเห็นขึ้นเองตามป่าละเมาะ ที่รกร้างค่ะ แล้วเคยเห็นเขาขายตามตลาดดอกไม้เหมือนกันค่ะ

ประวิชย์ ศิริศักดิ์

ผมศึกษาปริญญาโท คณะเกษตรศาตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นสนใจเกี่ยวกับพืชสมุน<script type="text/javascript" src="http://gotoknow.org/javascripts/tinymce/jscripts/tiny_mce/themes/advanced/langs/en.js?1264282527"></script>ไพรและหนึ่งในนั้นคือดอกอัญชัน ผมขอเป็นสมาชิกด้วยคนนะครับคุณนายดอกเตอร์มีข้อมูลข่าวสารดีๆส่งข่าวบอกผมด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท