วันแรก


คนไทยเชื่อถือโชคลาง
คนไทยเป็นชนชาติที่มีความเชื่อถือเรื่องโชคลางกันมาแต่โบราณ   การจะทำอะไรในวันแรกหรือครั้งแรกจึงต้องทำให้ดีที่สุด  ถ้าทำได้ดีก็เชื่อว่าจะทำได้ดีตลอดไป
คำสำคัญ (Tags): #วันแรก
หมายเลขบันทึก: 17157เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2006 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ยินดีด้วยกับการเริ่มต้นวันแรกครับ ช่วยใส่รูปใน blog ให้ด้วยครับ

เพื่อนรัก

เห็นชื่อนี้จำได้ไหม ว่าใครเอ่ยที่เคยทำงานร่วมกันมา นานมากทีเดียวทีไม่ได้พบกัน ครั้งสุดท้ายที่วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ พ่อเจ้าประคุณคงไม่ต้องตะโกนร้องเพลงก่อนเข้าบ้านแล้วนะ หลานสาวที่ผมเคยเห็นครั้งแรกและครั้งเดียว เวลานี้เป็นอย่างไรบ้าง เขาเป็นเด็กที่ฉลาดและคงจะประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นแก้วตาดวงใจของคุณพ่อคุณแม่

ผมก็คิดเช่นนี้จริงๆ ภาพเก่าๆสมัยที่คุณฝันอยากจะเป็นนักเขียน ผมว่าคุณทำได้แน่นอนถ้าคุณมีเวลา แต่สวรรค์คงอยากให้คุณเป็นแม่พิมพ์ที่งดงามมากกว่า ลิขิตจึงขีดให้เป็นไปเช่นนั้น

ส่วนผม ยังคงเวียนว่ายอยู่ในโลกน้ำหมึกทุกวันที่คุณอาจจะอ่านข้อเขียนของผมทุกวันทางหนังสือพิมพ์รายวันที่ขายดีเป็นอันดับสามของประเทศในนามปากกาอื่นก็ได้ แต่อย่าไปรู้เลยว่าคอลัมน์อะไร

นอกจากนี้ ยังทำวารสารรายเดือนอีก 2 ฉบับ คือวารสารวิทยาจารย์ และแมกกาซีนการอาชีวศึกษา และยังมีงานที่ค่อนข้างท้าทายในชีวิตบั้นปลายอีกหลายงานล้วนเกี่ยวข้องกับงานเขียนให้สังคมได้รับทราบอย่างกว้างขวางในนามปากกาอื่น

ถามว่าเหนื่อยไหม 62 ปีย่างมาถึงแล้ว ทุกอย่างน่าจะได้หยุดเพื่อพักผ่อน ท่องเที่ยว หากำไรให้ชีวิต

แต่ผมว่าตลอดชีวิตของผมที่คุณเคยเห็น และวันที่คุณไม่เคยเห็น ผมว่าผมท่องเที่ยวมากกว่าใครในบรรดาเพื่อนๆทั้งหมดหรือบรรดาข้าราชการทั้งหมด เพราะการเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ไม่เคยขายจิตวิญาณให้กับนักการเมืองที่เวียนว่ายเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หอบหิ้วผมไปทุกหนแห่งที่เขาไปในประเทศนี้ เพื่อให้ผมได้เขียนถึงผลงานมาบอกสังคม

บางคนดี บางคนร้ายเกินกว่าจะบรรยาย

เอาเถอะ ก็อยากบอกว่า ดีใจ ที่บังเอิญมาได้พบข้อเขียนของคุณ ที่ว่า

คนไทยเป็นชนชาติที่มีความเชื่อถือเรื่องโชคลางกันมาแต่โบราณ   การจะทำอะไรในวันแรกหรือครั้งแรกจึงต้องทำให้ดีที่สุด  ถ้าทำได้ดีก็เชื่อว่าจะทำได้ดีตลอดไป

ผมไม่เคยมีลางสังหรณ์ในเรื่องเหล่านี้ แต่ก็ไม่เคยลบหลู่ความเชื่อของผู้อื่น

ผมเชื่อในเรื่องการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ทุกอย่างที่ส่งผลนั้นย่อมเกิดจากการกระทำของตนเอง มิใช่ได้มาด้วยการวิงวอนร้องขอจากใคร แต่การเริ่มต้นที่ดีและทำดีตลอดไป ย่อมนำมาซึ่งความสุขแก่ตนเองและผู้อื่นที่อยู่ใกล้นั่นเอง

วันนี้คงทักทายกันเพียงแค่นี้ก่อนนะเพื่อนรัก ถ้าจะติดต่อผมขอเป็นทาง อี-เมลนะครับ

วิชเทพ

 

แสดงว่าป้าแอ๊ดต้องเริ่มมาดีแน่เลย แต่วัลลีคงไม่ใช่ค่ะ คิดถึงโรงเรียนและคุณครูจังเลย ตอนเด็กๆไม่น่าดื้อเลยนะคะ เฮ้อ+++เวรกรรมตามทัน 555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท