KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 16. ความสัมพันธ์


• ความสัมพันธ์ระหว่างคน เป็นเงื่อนไขความสำเร็จในการทำ KM
• ความสัมพันธ์เชิงบวก    ไว้วางใจซึ่งกันและกัน    เคารพ และเห็นคุณค่า ซึ่งกันและกัน   เปิดเผยความรู้ต่อกันและกัน  เป็นปัจจัยบวกต่อ KM
• ความสัมพันธ์แนวราบ    ไม่เน้นความสัมพันธ์แบบดิ่งเดี่ยว / เชิงอำนาจ    เคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกัน    กล้าเสนอความเห็นที่แตกต่าง   เป็นปัจจัยบวกต่อ KM
• ปัจจัยบวกเหล่านี้ถ้าไม่มีอยู่ก็สร้างขึ้นได้    โดยการนำเอาความสำเร็จเล็กๆ ของแต่ละคน/หน่วย  มา ลปรร. กันในบรรยากาศเชิงบวก/ชื่นชมยินดี    สำหรับนำไปทดลองใช้โดยคน/หน่วยอื่น    เพื่อเป้าหมายบรรลุความสำเร็จในภาพใหญ่ขององค์กร  
• เป้าหมายคือการสร้าง synergy ระหว่างคน/หน่วย    ให้กระตุ้นความสามารถซึ่งกันและกัน    จูงมือกันสู่ความสำเร็จในระดับที่บุคคล/หน่วยงานเดียวโดดๆ ทำไม่ได้    
• ความสัมพันธ์ข้ามหน่วยงานภายในองค์กร    ข้ามสาขาวิชาชีพ   ข้ามระดับความรับผิดชอบ   ข้ามภารกิจ   นำมาซึ่งการเรียนรู้ร่วมกัน และการบรรลุผลงานในระดับที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้
• ความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ก่อพลังลี้ลับ     นำไปสู่การเรียนรู้  ความสำเร็จ  และความสุข

วิจารณ์ พานิช
๒๑ กพ. ๔๙
 

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือ#km
หมายเลขบันทึก: 17065เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2006 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการรับประทานยาของผู้ป่วยจิตเภทอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ

อยากให้คนไทยทุกคนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน   และรู้จักนำสิ่งที่ดีมาใช้ในการดำรงชีวิต การทำงานคงช่วยให้องค์กร  หมุ๋บ้าน ตำบล สุดท้ายคือประเทศเกิดการพัฒนา

ในสิ่งที่ดีๆ ได้

ขอขอบคุรที่ทางอาจารย์ได้นำประสบการณ์

องค์ความรู้มาเผยแพร่

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท