การตรวจประเมินคุณภาพบริการตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข 2551


คุณภาพที่ถึงผู้รับบริการเท่านั้นที่ทรงคุณค่าจริง....

วันที่ 7 มี.ค. หรือศุกร์ที่แล้ว เป็นอีกวันหนึ่งที่พวกเราชาว รพ.บางปะกง รู้สึกมีความสุข และหน้าบาน ถึงบานมาก เนื่องจากมีการตรวจประเมินคุณภาพบริการตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข ปี 2551 โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ปีนี้เป็นปีแรกที่เราได้รับการตรวจประเมิน อันสืบเนื่องจาก การเข้ารวมในโครงการ HNQA ผลการตรวจคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี-ดีมาก ได้คะแนนร้อยละ 98-100 ยกเว้น เรื่องของการซักซ้อมการสื่อสารให้กับผู้รับบริการ และอาการที่ต้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งได้น้อยไปหน่อย แต่ก็ถือเป็นการได้เห็นและได้รับโอกาสพัฒนาที่ดีมากๆ

    ทีมที่มาตรวจก็เก่งทำงานรวดเร็ว แม่นตรง ชัดเจน โดยเฉพาะ หัวหน้าทีมที่แม้ท่านจะดูตุ้ยนุ้ย แต่กระฉับกระเฉง ว่องไวมาก ท่านที่เดินสอบถามคนไข้ก็ช่างอดทนและมีทักษะที่จะสัภาษณ์ ทำให้เห็นว่า เออ การสัมภาษณ์คนไข้ หรือผู้รับบริการให้ตรงประเด็นจริงๆ นี่แหล่ะ ได้ประโยชน์ที่สุด ข้อมูลที่ได้ ให้อะไรมากกว่าแบบสอบถาม ที่เป็น rating scale ที่เราใช้อยู่เป็นไหนๆ

    การประเมินแบบนี้เจ้าหน้าที่ของเราดูเหมือนจะชอบมากเป็นพิเศษ เพราะไม่ต้องมีพิธีรีตอง ไม่ต้องมาเครียดกับการที่ต้องเตรียมตอบคำถาม เพราะทีมที่มาตรวจจะมาตรวจผลการดำเนินการ และสิ่งส่งมอบตามมาตรฐานที่กำหนด ไม่มีคำถามที งงๆ ว่าจะตอบอย่างไรดี ท่านก็ตรวจสิ่งที่ผู้รับบริการต้องได้รับ ถ้าไม่ได้รับ ก็หักคะแนนไป จบ... รพ.ก็ต้องไปจัดการเอาเองว่าจะทำอย่างไร 

    ผลการตรวจประเมินสะท้อนสิ่งที่เราทำมาตลอดว่า แท้จริงแล้วผู้รับบริการได้อะไร เราประชุม  อบรม ถกเถียง วางระบบ อะไรต่อมิอะไรมากมาย ...ผู้รับบริการได้อะไรอย่างที่เขาต้องการหรือสมควรได้รับหรือเปล่า ...

    สรุปแล้วชอบ...และก็แอบดีใจในฐานะผู้ปิดทองหลังพระ ...เพราะคุณภาพที่ถึงผู้รับบริการเท่านั้นที่ทรงคุณค่าจริง....

หมายเลขบันทึก: 170173เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ หนูเล็ก

  • ยินดีด้วยค่ะ มาตรฐานไหนๆๆก็เพื่อความปลอดภัยของคนไข้นะคะ

หวัดดี padaeng ค่ะ ...ดีใจที่pa แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท