ความจำเป็นที่ต้องมีองค์การแห่งการเรียนรู้


     องค์กรที่ดิฉันทำงานอยู่ในปัจจุบันได้มีการจัดการความรู้ด้วยกันหลายวิธี เช่น ตอนเช้าหลังออกกำลังกายก็จะมีการแจ้งข่าวสารจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ยอดส่งสินค้า ยอดเข้าสินค้า โดยแผนกจัดส่ง และแผนกวางแผนผลิต หรือรายงานสถานการณ์ลูกค้าที่ผู้แทนขายได้ไปพบปะลูกค้ามา นำเอาปัญหาที่ลูกค้าพบจากสินค้าของโรงงานมาแจ้งให้ฝ่ายผลิตทราบ นี่เป็นแนวทางหนึ่งในการสื่อสารในตอนเช้าก่อนเริ่มทำงาน

     หลังจากเข้าแถวแล้วก็จะมีการแยกย้ายพนักงานไปตามหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่ เรายังไม่ได้เริ่มงานเลยทันที แต่ละหน่วยงานมีการประชุมกันในแผนกก่อน โดยหัวหน้าแผนกเป็นคนนำ แจ้งปัญหาให้พนักงานทราบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน สอบถามข้อเสนอแนะ หรือปัญหาจากพนักงาน พร้อมทั้งให้พนักงานช่วยกันเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา เสร็จแล้วเราก็มีกิจกรรม KYT โดยให้พนักงานช่วยกันเตือนโดยการพูดพร้อมๆกัน เกี่ยวกับข้อระวังด้านความปลอดภัย เพราะจะได้เตือนใจในขณะปฎิบัติงาน

     การสื่อสารดังกล่าวข้างต้น เป็นเพียงการสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ระหว่างกัน เผลอๆ เป็นความรู้แก่พนักงานในการช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่การประชุมเพียงแต่แลกเปลี่ยนพูดคุยกันแค่นี้ ก็จะกลายเป็นความสูญเปล่า หากไม่มีการนำมาเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ดังนั้น การประชุมต่างๆล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น แต่ควรมีการจดบันทึกเก็บเป็น database เพื่อเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1701เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น่าสนใจมากครับ แค่ยังขาดการจดบันทึกเพื่อให้สืบค้นได้ในภายหลังแบบที่คุณว่าไว้เท่านั้นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท