ผู้บริหารที่ดี


ผู้บริหาร

ผู้บริหารที่ดีต้องรู้จักสังเกตคน

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่ที่ไหน กับใคร สิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็น ก็คือ ต้องรู้จักหัดสังเกตว่าคนที่เราพูดด้วยหรืออยู่ด้วย เป็นคนยังไง ถ้าไว้ใจได้ก็ควรที่จะคบกับเขาต่อไป แต่ถ้าเราดูแล้วไม่น่าไว้ใจก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงออกมา การทำงานก็เช่นเดียวกัน ในฐานะผู้บริหาร คุณก็ควรหัดที่จะสังเกตคน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจะตามมาในอนาคต

มีผู้บริหารบางท่านที่มักจะทำงานเป็นส่วนใหญ่ จนบางครั้งอาจมองข้ามสิ่งเล็กน้อย ๆ ที่อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต สิ่งที่กำลังพูดถึงนี้ ก็คือ การสังเกตคนที่อยู่รอบตัวของคุณ การทำงานไม่ว่าคุณจะอยู่ในบริษัทใหญ่หรือเล็กก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรลืม ก็คือ การกระทำของคนเพียงคนเดียวอาจส่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ หรือผลการดำเนินงานในบริษัทของคุณได้ ถ้าคุณมัวแต่ทำงานเพียงอย่างเดียวจนมองข้ามสิ่งเหล่านี้ วันหนึ่งคุณอาจจะต้องมานั่งคิดว่า “น่าเสียดายจริง ๆ สงสัยอยู่ตั้งแต่แรกแล้วว่าทำไมคนนี้แปลก”

การสังเกตคนรอบตัวของคุณ ไม่ใช่ให้คุณมานั่งสังเกตแบบคอยจ้องจะจับผิด วัน ๆ ไม่ทำอะไร สงสัยใครขึ้นมาก็ตั้งหน้าสังเกตคน ๆ นั้นอยู่อย่างเดียว แต่ให้คุณค่อย ๆ สังเกตการกระทำของเขาไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องถึงขนาดคอยให้คนติดตามเขาอยู่ตลอดเวลา แต่เวลาที่เขาทำอะไรก็ไม่ได้มองข้าม คุณอาจจะเข้าไปถามเขาว่าเป็นไงมั่ง ทำงานเป็นอย่างไร แล้วเรื่องไปถึงไหนแล้ว ค่อย ๆ ถาม เขาทีละคำถาม ให้เหมือนกับว่าคุณใส่ใจในงานที่เขาทำ ไม่ใช่จ้องจะจับผิดเขา และทุกครั้งที่เขาทำงานอย่าลืมสิ่งสำคัญ นั่นคือ สำเนา เพราะสิ่งนี้จะเป็นเครื่องยืนยันในสิ่งที่เขาทำได้เป็นอย่างดี

ถ้าคุณสงสัยเขามาก อาจเรียกมาถามว่า ตรงนี้คุณไม่เข้าใจ มาจากไหน เรื่องมันเป็นอย่างไร และจำเป็นด้วยหรือที่เขาจะต้องใช้วิธีการนี้ สามารถใช้วิธีการอื่นทำแทนได้ไหม และทุกครั้งที่เขานำงานมาเสนอคุณอย่าเซ็นเดี๋ยวนั้น แต่ให้คุณขอแฟ้มเอกสารของเขาไว้ โดยบอกว่าคุณจะพิจารณาดูให้ละเอียดก่อน จะได้ไม่มีข้อผิดพลาดทีหลัง สิ่งนี้เป็นเหมือนการใช้จิตวิทยาเบื้องต้น ถ้าเขาทำผิดสิ่งที่คุณจะได้เห็นทันทีที่คุณบอก ก็คือ สีหน้าของเขา ไม่มีคนทำผิดที่ไหนจะสีหน้าปกติ ถ้าคุณบอกว่าจะตรวจงานของเขาหรอกนะคะ เขาอาจเร่งคุณบอกว่ามันเป็นงานด่วน แต่ถ้าคุณบอกว่าไม่เป็นไร ถ้าเกิดอะไรขึ้นเดี๋ยวจะรับผิดชอบเอง เชื่อได้เลยค่ะว่าครั้งหลังเขาจะไม่กล้าทำอะไรที่ผิดแน่นอน หรืออย่างน้อยเขาก็ต้องกลัวในการทำความผิดครั้งต่อไป




ไม่ใช่เพียงแต่คนทำผิด หรือคนที่คุณไม่ไว้ใจเท่านั้นที่จะสังเกต แต่พนักงานคนอื่นคุณก็ควรที่จะสังเกตด้วย อย่างน้อย ๆ ก็ดูว่าอารมณ์ของเป็นเป็นอย่างไร ถ้าเขาหน้าเศร้าแล้วคุณไม่ทันสังเกต คอยแต่จะให้งานอย่างเดียว เช่น ถ้าพนักงานของคุณกำลังอยู่ในช่วงเสียใจ แต่คุณไม่ทันสังเกตกลับให้เขาไปจัดงานเปิดตัวบริษัทให้กับลูกค้า อย่างนี้ไม่ไหวนะคะ เชื่อได้เลยว่างานเปิดตัวของคุณไม่มีความพร้อมแน่ ๆ เผลอโทนสีในการจัดงานอาจจะออกมาหม่น ๆ หมองกันไปทั้งงาน ทั้งคนจัด และลูกค้า

การสังเกตผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรที่คุณจะแสดงออกมากนักว่าคุณกำลังสังเกตเขาอยู่ ใส่ใจในเรื่องการทำงานของเขามากกว่าคนอื่นหากคุณสงสัยในตัวเขา แต่อย่ามากจนเกินไป รอให้แน่ใจว่าเขาเป็นอย่างที่คุณสงสัยถึงค่อยแสดงออก และสังเกตอารมณ์ของลูกน้องคุณ ว่าเขากำลังน้อยใจ เศร้า หรือมีปัญหาอะไร นอกจากจะทำให้คุณเลือกงานให้เขาทำได้อย่างเหมาะสมแล้ว ยังทำให้เขาประทับใจในตัวคุณมากขึ้น เพราะว่าคุณเป็นหัวหน้าที่ดีและคอยใส่ใจเขานั่นเอง
หมายเลขบันทึก: 169544เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • ได้ข้อคิดค่ะ..แต่คิดว่าคงเป็นส่วนหนึ่งของผู้บริหารที่ดีน่ะค่ะ(ความเห็นส่วนตัว)เพราะผู้บริหารที่ดี อาจมีอื่นๆที่สำคัญประกอบด้วยเช่น.1 ซื่อสัตย์ สุจริต 2 เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ ..เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก และส่วนหนึ่งของผู้บริหารที่ดีก็คือต้องบริหารงานที่ดีด้วย..เช่นต้องรู้จักสังเกตผู้ใต้บังคับบัญชาคนนี้ถนัดอะไรใช้ให้ถูกงาน หรือบางคนไม่ถนัดแต่พัฒนาได้ไหม หรือมีปัญหาอะไรถึงเป็นแบบนี้แก้ไขได้ไหม เป็นต้น..
  • เห็นด้วยค่ะ

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท