บันทึกจากแดนซากุระ 14 : แซงหน้าไปเลยพี่ บันทึกนี้มอบแด่มือใหม่หัดขับ


   จากการที่ได้คุยกับสาวคนหนึ่งในภาควิชาฯเรื่องการเขียนบล็อกก็ดูแล้วเห็นสนใจกันดี แต่ทำไมหนอไม่เห็นจะมีบันทึกออกมาสักที สุดท้ายก็เลยต้องไปหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พอจะสรุปได้เป็นข้อๆ ได้ดังนี้
   1. แพ้ภัยตัวเอง ความอยากเขียนยังมีไม่มากพอที่จะก้าวข้ามอุปสรรคอันใหญ่หลวง ก็การเขียนบล็อกมันต้องพิมพ์เข้าในคอมพิวเตอร์นี่ เกิดมาพิมพ์ดีดไม่เก่ง จะหาตัวอักษรก็พอหาได้ แต่ให้จิ้มดีดบรรทัดละครึ่งชั่วโมง ไม่ไหว ๆ ขอบายดีกว่า
     เรื่องนี้เลยดูเหมือนกับว่า ถ้าภาควิชาฯสนับสนุนเครื่องคอมเก่าๆ แล้วจัดทำโครงการสอนให้บุคลากรฝึกพิมพ์ดีดแบบสัมผัสเป็นก็น่าสนใจเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าเอาเข้าจริงแล้วจะเหลือคนที่สนใจจริงสักกี่คน
   2. เขิน เห็นคนอื่นเขาเขียนกันเก๊งเก่ง จะไปเขียนแข่งก็อายจัง เลยไม่เขียนดีกว่า
     จริงๆแล้วอย่าไปไปสนใจเลยว่าใครจะเขียนเก่งหรือไม่เก่ง ให้เชื่อมั่นในตัวเองไว้ เก่งไม่เก่งไม่เป็นไร เรามีดีอยู่กับตัว ใครมันจะมารู้เรื่องอะไรของเราดีกว่าตัวเราเองเป็นไม่มี คนอย่างเราก็มีเรื่องที่รู้ดีกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว อย่างเช่นเรื่อง...... ก็เริ่มต้นเขียนจากเรื่องที่เรารู้ดีกว่าชาวบ้านซิ หรืออย่างเช่นวิธีการเลี้ยงไก่เพื่อเอาไข่ การเลี้ยงปลากัด การเลี้ยงหมู เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย การทำขนมหรืออาหาร .......จนถ้าไม่มีอะไรแล้วก็วันนี้เราสอนลูกว่าอย่างไรก็ได้ มันเป็นเรื่องเขียนได้ทั้งนั้น และใช้เป็นบันทึกความรู้ได้ทั้งนั้น แล้วเรื่องพวกนี้ หาอ่านจากไหนก็ไม่ได้เสียด้วยซิยกเว้นว่าต้องถามผู้รู้ แล้วก็เราเป็นผู้รู้นี่หว่าทำไมไม่เขียนให้เขาอ่านไปเลยล่ะ จะได้ไม่ต้องไปบ่นที่ไหนว่าหาอ่านเรื่องนั้นเรื่องนี้ไม่ได้ ก็เขียนให้อ่านแล้วทำไมไม่มาอ่านตรงนี้
   3. ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี นึกไม่ออก แม่เจ้าประคุณทูนหัว หาเหตุผลได้ดีจริงๆ
     ถ้าไม่รู้จะเขียนอะไร วิธีการง่ายๆอันหนึ่ง ลองนึกความสำเร็จของตัวเรา หรือของคนอื่นที่ได้รับฟังมา หรือจะของหน่วยงานก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างไร เป็นความสำเร็จเรื่องอะไร เขาหรือเราทำอย่างไรจึงสำเร็จ มีกี่ขั้นตอน มีปัญหาอะไรบ้างไหม ฝ่าฟันกันมาอย่างไร และอยากจะทำอะไรต่อไป .....อะไรทำนองนี้ หรืออยากจะเล่าเรื่องราวที่เราประทับใจ ก็เล่าให้ฟังก็แล้วกันว่าเหตุการนั้นเป็นอย่างไร มีใครทำอะไร ทำกันอย่างไร ทำกันที่ไหน ทำเมื่อไร และทำไมเราถึงประทับใจ เล่าให้ฟังเป็นข้อๆ ว่าเราประทับใจที่เขาทำอะไรตรงไหน อย่างไร หรือยกเหตุการณ์ในหน่วยงานที่เกิดขึ้นก็ได้ ว่าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น เรามีความเห็นว่าอย่างนั้น ฯลฯ ......หรือแม้แต่บันทึกบรรยากาศที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน ว่าจะสอบ competency กันนะ บรรยากาศในหน่วยเป็นอย่างไร แต่ละคนเตรียมตัวอะไรกันอย่างไร เห็นไหมว่ามีสารพัดที่สามารถเก็บเอามาเขียนได้
    4. ขี้เกียจ !
    พอแล้วล่ะ รู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น
หมายเหตุ  รู้นะว่าคิดอะไรอยู่ แล้วไม่ต้องไปหานะว่าสาวที่ผมคุยด้วยนั้นเป็นใคร มาจากไหน บอกได้อย่างเดียวว่า "ไม่ใช่คนที่คุณคิดอยู่ก็แล้วกัน"
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16912เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สาวคนนั้น  จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก...
อีกหน่อย  คุณคนนั้น  คนที่คุณก็รู้ว่าใคร   เค้าจะเขียนมาให้อ่าน  รับรองว่าอ่านไม่ทัน    หรือ  ไม่ทันได้อ่าน...แน่ๆๆๆ

หวัดดีครับพี่กานต์ พวกเรายังไม่เข้าใจระบบการทำงานต่างหากล่ะก็เลยเขียนหรือทำอะไรได้ไม่เท่าที่ควรจะทำ  อันนี้ก็ต้องเข้าใจและให้เวลาพวกเราด้วย

*******ผมมีเรื่องรบกวนถามเกี่ยวกับการเปลี่ยน Tool บนโปรแกรม Access  2003 จาก ENG ให้เป็น Thai สามารถทำได้อย่างไรวันนี้ไปอบรมมา 2 วัน คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของผมที่จะสร้างฐานข้อมูลอย่างที่ได้พูดเอาไว้กับพี่อย่างแน่นอน  ในเครื่องเก่ามันเป็นภาษาไทยแต่ในเครื่องใหม่มันเป็นภาษาอังกฤษงงเป็นไก่ตาแตกเลย  หนังสือของพี่ที่ให้ยืมอ่านทำให้ผมสามารถเข้าใจการฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก  ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง  ขอบคุณครับ

   พี่ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้อง ก็คือ ต้องการเปลี่ยน menu จากภาษาอังกฤษเป็น ภาษาไทย ใช่ไหม แล้วโปรแกรม office 2003 ที่ลงเป็น version ภาษาอะไร
1ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ก็ให้ไปหา language setting มาใส่เพิ่ม อาจใช้ของ version 2003 เอง หรือ office xp ก็ได้
2. ถ้าเป็น version ภาษาไทย ลองตรวจสอบดูว่าลง language setting แล้วมั้ย แต่ปกติน่าจะลงเป็นเมนูภาษาไทยอยู่แล้ว แต่จะไม่มี menu ภาษาอังกฤษ ถ้าอยากได้ต้องลง language setting ใหม่
หลังจากที่ลงแล้ว เวลาที่ต้องการเปลี่ยน menu ภาษา ก็ออกจากโปรแกรม แล้วมาที่ desktop เลือก
start > all programs>microsoft office 2003>microsoft office tools>microsoft language setting
แล้วเลือกเอาว่าจะเอาภาษาอะไร อย่างเช่นเลือกเป็นภาษาไทย เสร็จแล้วก็ออกมา แล้วกลับเข้าไปใช้โปรแกรม access 2003 ใหม่ก็จะมี menu เป็นภาษาไทย
แต่ในความเห็นของพี่นะ พี่แนะนำว่าควรใช้ menu ที่เป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะมีปัญหาเรื่อง confict ของตัวโปรแกรมน้อยลง พยายามทำความเข้าใจ ซึ่งอาจจะยากในช่วงเริ่มต้น แต่พอผ่านไปสักพัก ก็จะคุ้นเคยไปเอง

คุณ mito ไม่ต้องห่วงเรื่องคนไม่เขียน blog ทั้งที่น่าสนใจค่ะ ขนาดตอนนี้ ยังไม่มีการอบรมวิธีการเขียน ก็เริ่มมีสมาชิกใหม่เพิ่มมาเรื่อยๆ และเป็นบันทึกใหม่ๆ ที่ไม่ธรรมดาทั้งนั้น

วันที่ 9-10 มีค. ศูนย์คอมจัดอบรมการใช้ blog มีคนพยาธิสมัครกันหย่างล้นหลาม 33 คน พวกเรา (ตนเอง เม่ย และ โอ๋) นัดพูดคุยกับผู้เข้าอบรม เพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนเข้าอบรมด้วย เรื่องคอมพิวเตอร์และการพิมพ์ไม่คิดว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ

ไม่ได้ไปอบรมคอม แต่ไปฟัง wizard (เปลี่ยนเป็น angel) ทั้ง 3 ท่านแทนได้มั้ยนะ
ตอบคุณ sonickmania ได้เลย ด้วยความยินดีอย่างยิ่ง
อยากเสนออีกอย่าง สำหรับเรื่องที่น่าเขียน คือ ใครมีคุณพ่อ คุณแม่ หรือ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ที่เล่าเรื่องเก่าๆเก่ง น่าจะฟังมาจดบันทึกให้พวกเราฟังบ้างก็ได้ โดยเฉพาะคนที่ทำมาหากินทางการเกษตร คนที่รู้จักเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ และวิธีการปลูก โอ๊ย...มีอีกสารพัดเรื่องที่คิดว่า คนรอบๆตัวเราโดยเฉพาะผู้อาวุโสทั้งหลายเป็นขุมความรู้ที่ไม่สามารถจะหาอ่านได้ที่ไหนเลย
เห็นด้วยกับพี่โอ๋ 4+ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท