- เริ่มงานนี้ ก็ไม่ต้องเตรียมไฟล์อะไรก็ได้ สร้าง Solid ขึ้นมาแล้วก็ทำแบ็คกราวด์ และก็ไว้ใส่ปลั๊กอิน 3DStroke สร้างงานไว้ก่อนเลย ตั้งชื่อว่าเฟรม กับแบ็คกราวด์ เอาแค่สองชั้นก่อน วันนี้พี่โตให้เล่นแนวสีเขียวๆ เราสร้าง Solid เติมสีเขียวลงไปในแบ็คกราวด์ด้วย
- จากนั้นก็คลิ๊กขวาบน Solid ที่ชื่อ Frame แล้วเลือกปลั๊กอิน Trapcode >3DStroke
- สร้าง Stroke เลย ด้วยเครื่องมือ Selections ในรูปวงกลม สร้างสี่เหลี่ยมที่พอเหมาะไว้ใส่ปลั๊กอินไปแล้วเปิดที่หน้าต่างเอฟเฟ็คส์คอนโทรล ซึ่งอยู่ที่ด้านขวา เลือกขอบก่อนเลยว่า Stroke จะให้มีขนาดไหน ให้เลือก Thickness ที่ 1.0 และก็เลือกสี เราเลือกที่สีเขียว เพราะจะเน้นเขียว
- จากนั้นมาปรับการแสดงผลของขอบ Stroke นี้ที่ตรงนี้ รูปด้านล่าง Repeater คลิ๊กที่สี่เหลี่ยมให้มัน Enable ซะ เมื่อคลิ๊กให้มันทำงานก็จะมีกรอบสี่เหลี่ยมซ้อนกันอยู่มากมาย
- มาถึงการปรับทิศทาง ตำแหน่งของกรอบ หรือ Stroke อันนี้ต้องใช้วิชาเลเยอร์ 3D มาใช้บ้าง เรื่องแกน X แกน Yแกน X ก็ตั้ง แกน Y ก็นอน แกน Z ก็แนวพุ่งเข้าหาตัว ใส่ค่าที่ X Disprace และ Y Disprace ใส่ค่าประมาณ 50-70 เพื่อให้มันกำหนดระยะห่างของกันและกัน ส่วนแกน Z Disprace มันจะมีค่า 30 เป็นค่าดีฟลอต์ของโปรแกรม ตรงนี้ไม่ต้องปรับเพิ่มก็ได้ เพราะเวลาจับมันหมุน
หากว่าจำนวนกรอบมันน้อยไป ก็ให้เพิ่มเติมเอาได้ ที่ Instances ซึ่งค่าดีฟอล์ตมันคือ 2
พอได้เป็นรูปทรงขึ้นมาแล้ว คราวนี้จะให้มันหมุนๆ ก็เข้าที่ Transform ของใน 3DStroke นะ ไม่ใช่ Transform ของเลเยอร์ข้างนอกน่ะค่ะ
- สร้างคีย์เฟรม และเลือกไทม์ไลน์ช่วงที่ต้องการ แล้วก็ไปที่หน้าต่างเอฟเฟ็คส์คอนโทรล ก่อนอื่นต้องคลิ๊กที่รูปนาฬิกาเพื่อสร้างคีย์เฟรม หรือจะสร้างที่ไทม์ไลน์ก็ได้ สร้างไว้ก่อนยังไม่ต้องปรับค่าอะไรเพราะช่วงแรกยังไม่หมุน
- จากนั้นเลื่อนไทม์ไลน์ไปที่จุดที่คิดว่าจะหมุนจนพอใจ ของเราลองใส่ไปที่ 5 วินาที วางไว้แล้วไปที่เอฟเฟ็คส์คอนโทรล แล้วก็ปรับองศา ของเรานั้นให้หมุนครึ่งรอบ ใส่ค่าเข้าไปเลย 180 ก็คือ 180 องศา แต่นี้ก็หมุนได้แล้ว
- จากนั้นก็เซฟ เซฟ เซฟเอฟเฟ็คส์ที่ได้เซ็ตไว้ทั้งค่าแกน X แกน Z ค่าการบิด การหมุนทั้งหลาย เซฟไว้ค่ะเพื่อใช้งานกับปลักอินอีกอันนึ่ง ตัวเดิม แต่ต้องใส่เพิ่มอีก ที่หน้าต่างเอฟเฟ็คส์ คลิ๊กที่ชื่อปลั๊กอินแล้วคลิ๊กขวาเลือกที่ Save Favorite ตั้งชื่อเอฟเฟ็คส์ หาโฟลเดอร์เก็บไว้ (และต้องจำไว้ด้วย)
- จากนั้นก็ย่อ ปิดเอฟเฟ็คส์ตัวตะกี้ไปก่อน แล้วคลิ๊กบนพื้นที่ว่างๆ แล้วก็โหลดเอฟเฟ็คส์ลงมาโดย Apply Favorite เอฟเฟ็คส์ทั้งหมดจะกลับมา มาโผล่อยู่บนไทม์ไลน์ เหมือนกันเดี๊ยะเลยค่ะ
- จากนั้นก็มาถึงจุดที่น่าสนุกที่สุดละ เราสร้างไอ้ตัวเรื่องแสงวิ่งวนบนเส้นขอบที่ว่านี้น่ะค่ะ หลังจากเมื่อกี้นี้ โหลดเอฟเฟ็คส์ที่เซฟไว้แล้วด้วยการใช้งาน Favorite คราวนี้ก็มาที่เลเยอร์ 3DStroke ที่ไทม์ไลน์จะเห็นว่ามันมีอยู่สองอัน ให้เลือกคลิ๊กปรับแต่งที่ชั้นล่าง แล้วต่อมาก็ไปที่หน้าต่างเอฟเฟ็คส์ ปรับค่า Thickness ประมาณ 4 และค่า Feather ที่ 100 จะเห็นว่าขอบชั้นล่างที่ใส่ไว้มันเปลี่ยนไป หนาขึ้น ฟุ้งมากขึ้น คราวนี้สำคัญมาก ก็ไอ้ตัวเรืองแสงที่จะวิ่งมันจะต้องวิ่งหลายรอบหน่อย ดั้งนั้นคีย์เฟรมจะต้องมากหน่อย มากแค่ไหนก็แล้วแต่ความต้องการ เพราะถ้าเว้นห่างกันมาก มันจะวิ่งช้า ตัวอย่างเราให้ห่างกัน 2 วินาทีครึ่งที่ไทม์ไลน์เริ่มที่จุดเริ่มต้นเหมือนเดิม วางเม้าส์ไว้ก่อนเลยที่จุดเริ่มต้น จากนั้นสร้างคีย์เฟรมที่หน้าต่างเอฟเฟ็คส์ ให้คลิ๊กที่ Start กับ End ดังนี้ Start 0 End 1 เพื่อกำหนดระยะขอบที่เริ่มต้น สิ้นสุด ซึ่งจะทำให้มันกลายเป็นลูกไฟอย่างที่ว่านี้ลากตำแหน่งที่จะให้มันวิ่งครบรอบ 1 รอบ (มันวิ่งเร็ว) เราเลือกที่ 2 วินาทีครึ่ง ก็ดูดีขึ้นมาซักนิดและก็ไม่เร็วเกินไป ถ้าโปรเจ็คของใครเซ็ตค่าเป็น 25 ภาพต่อวินาที งานนี้ต้องไล่กันเฟรมต่อเฟรมนะคะ เลขเวลาบนไทม์ไลน์มันจะอยู่ที่ 00 : 00:02:12 ต่อมาก็กำหนดค่าลูกไฟที่ Start กับ End เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนค่า ดังนี้ Start 99 End 100 ยังคงทิ้งช่วงห่างไว้ที่ 1 อยู่เหมือนเดิม แค่นี้ก็ได้แล้วการที่ลูกไฟวิ่งครบรอบ 1 รอบ เย้....แต่ว่ามันเห็นเป็นลูกเม็ดๆ แค่นั้นเองนะ อย่าเพิ่งตกใจ ก็แค่เพิ่มอีกรอบ ต้องละเอียด ว่ากันเป็นเฟรมเลย คลิ๊กเพลย์เดินหน้าอีกเฟรม แล้วสร้างคีย์เฟรม เช่นเฟรมที่ 2.13 ของเรา ก็ปรับค่า tart กับ End ตามเดิมคือเริ่มที่ 0 กับ 1 และจบที่ 99 กับ 100 และแล้วก็ถึงขั้นทำให้ขอบเส้นมันกลับมา ด้วยการปรับ Tranfer Mode ที่เอฟเฟ็คส์ 3DStroke ปรับค่าให้เป็น ADD
แค่นี้ก็ได้แล้วชั้นนึง มีลูกไฟครบถ้วน มาถึงตรงนี้จะเพิ่มอีกชั้นนึงก็ได้ ก็ก็อปปี้ชั้นเมื่อสักครู่นี้ไว้ แล้วก็ปรับให้มันใหญ่กว่า และสีที่แตกต่างกันก็ได้ ถ้าจะปรับให้ใหญ่ขึ้นก็มาที่ Repeater มาที่ Scale เราปรับ 200 หรือจะให้มันจางก็ได้เลยที่ Opacity หรือจะเปลี่ยนสีก็ยิ่งง่าย
นี่แค่โครงสร้าง และลูกไฟ (ไม่รู้ว่าเรียกอะไรถึงจะเหมาะ แต่พี่โตพาเรียกแบบนี้) มีโครงข่าย ลายเส้น Stroke ที่หมุนไปหมุนมา ถ้าไปสร้างสรรค์ต่อก็ต้อง สร้างมุมกล้องขึ้นมา แล้วก็สั่งให้มันมูฟ หรือให้มันพุ่งเข้าหาใจกลางวงเหล่านี้ วิ่งผ่านไป หรือวิ่งเข้ามาอยู่ใจกลางก็ได้มุมมองที่แปลกออกไป นั่งเล่นอยู่นาน จะบอกว่าทั้งวันก็เป็นได้ค่ะ แต่วันนี้ใช้เวลารับประทานอาหารไปนานพอสมควรเหมือนกัน เพราะออกไปกินที่แถวๆท่าน้ำโน้น ก็ดีค่ะเปลี่ยนบรรยากาศของการรับประทานอาหารบ้าง เล่นตัวนี้อยู่ทั้งวันแหละค่ะ ก็มันสนุกดีเผื่อไว้ใช้งานอย่างอื่นได้ด้วย วันนี้กลับบ้านตอน 16.30 น.พอดีเวลาแหละค่ะ เดี๋ยวต้องรีบกลับไปดูสอนพรีเมียร์โปร 1.5 แผ่น 2 ต่อ
ไม่มีความเห็น