การเรียนรู้ด้วยตนเอง


การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากแรงจูงใจของแต่ละบุคคล ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นมีเงื่อนไขและปัจจัยหลักอยู่ที่ตัวผู้เรียน

การเรียนรูด้วยตนเอง คือการเรียนรู้ที่เกิดจากแรงจูงใจของแต่ละบุคคล เหมาะสมกับสภาวการณ์ของสังคมปัจจุบัน ความสำเร็จของการเรียนรู้ด้วยตนเอง นั้นมีเงื่อนไขและปัจจัยหลักอยู่ที่ตัวผู้เรียน ที่ต้องมีวินัย ความมุ่งมั่นและนิสัยใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ดังนั้น การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยสถาบันทางสังคมทุกภาคส่วน โดยเฉพาครอบครัวและสถานศึกษาที่ส่งเสริมหรือจูงใจให้เกิดการเรียนรู้

การเรียนรู้ได้ด้วยตนเองถือว่าสุดยอดของการเรียนรู้ การจะสร้างกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ โดยมากมักจะเริ่มต้นการเรียนรู้จากสิ่งที่ตัวเองรักและชอบก่อน สิ่งเป็นตัวปลุกเร้าให้เกิดความสนใจ ที่จะศึกษาเรียนรู้ในรายละเอียดต่อไป  ผู้เขียนทราบว่าในบางมหาวิทยาลัยจ้างคนไม่ตรงสาขากับที่บุคคลกรนั้นศึกษาจบมาโดยตรงก็มี แต่ทราบว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านที่จะให้มาทำงาน อะไรเป็นตัวบอกว่าเชี่ยวชาญ นั้นส่วนใหญ่ก็อยู่ที่งานเขียนที่แตกฉานในเรื่องนั้น ได้รับความเชื่อถือ เมื่อไปสอบถามดูพบว่าเป็นเรื่องที่เขารักชอบและสนใจทั้งสิ้น บางเรื่องก็เป็นงานอดิเรก เป็นมือสมัครเล่นแล้วสามารถพัฒนาต่อเป็นมืออาชีพในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 168844เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ คือหนูอยากทราบว่าในการสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโท น่ะสอบเข้ายากไหมคะ
  • แล้วค่าใช้จ่ายในศึกษาประมาณเท่าไหร่คะ
  • ถ้าเรียนจบแล้ว สามารถทำงานในสถานที่อื่นได้ไหมคะ นอกจากเป็นครูในโรงเรียนประถม
  • เพราะตอนนี้หนูเป็นครูอนุบาลค่ะ
  • และถ้าจะศึกษาต่อควรจะศึกษาในสาขาอะไรดีคะ
  • ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนเชิญจันทร์ที่29 ส่งใจมาก็ได้ มาได้ก็ดี เราและพระอาจารย์ไปทำบุญเลี้ยงคนในเรือนจำ ถึงไม่มีญาติเราในชาตินี้ และชาติหน้า แต่เขาเป็นคนร่วมโลกที่กำลังอยู่ในยุคโลกา๓วัฒน์กับเรา เราเคยปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ ล้วนเป็นสัตว์เดรัจฉาน เรามาช่วยปิดนรกให้คนที่พลาดในชีวิต ให้เขามีโอกาสทำใจผ่องใส รู้know how ได้ธรรม เปิดทางสวรรค์ .=ช่วยตนไม่ให้ไปนรก นรกจะต้องว่าง สวรรค์ จะต้องเนืองแน่นไปด้วย คนรักบุญมีธรรม รู้จักศีลธรรม เนื่องจากเป้นเดือนเกิด พี่กระต่าย และลูกชาย น้องเต้ ก็ได้เวลาดี มาสร้างทานบารมี ช่วยให้ดำรงชีวิตแบบพอ เพียง ทางสายกลาง มีชีวิตที่เพียงพอ ลดภาวะโลกร้อนได้ รักษาใจให้ผ่องใส ไม่ประมาทในชีวิตคุณแม่อยากใช้ช่วงชีวิตที่เป็นเวลาทองของลูก คือช่วงแรกเกิด อยู่กับเขา 3เดือน 6 เดือน ให้นมแม่ มีความสุขที่สุด คอยมองตอนลูกหลับ คอยระแวดระวัง มี อะไรมากวนไหม ยุงมด

มาวันนี้แม่เริ่มแก่..ชะแรล้า แม่มองหาลูกทุกคน...อยู่ที่ไหน

จากอกแม่..ลืมแม่ไม่หวงใย.....ถึงเศร้าใจ...แต่แม่ไม่โกรธเคือง

...ถ้าใครยังมีแม่ขอเชิญเถิด.....กราบเท้าเทิดบาทแม่ประเสริฐเหลือ

กตัญญูรู้คุณบุญคุ้มตัว....แม้สิ่งชั่วต้องแพ้พ่าย...กตเว..ทิตาคุณ

ค่าใช้จ่ายภาคปกติ จนจบป.โทไม่เกิน2แสน ถ้าภาคพิเศษ 3แสน-เกือบ5แสน แล้วแต่ไปดูงานอเมริกา แคนนาดา ก็แพงหน่อย ถ้ามาเลเซียก็ ไม่เกิน3แสน ขออนุโมทนาบุญกับคุณครูผู้เป็นต้นบุญต้นแบบกับลูกทั่งโรงเรียน คุณครูเป็นผู้ที่มีบุญ และมีเกียรติมากๆ เจริญ ๆ.......คืออาชีพเดียวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราเป็นผู้ผลิตมนุษย์ที่มีประโยชน์ต่อโลก ต่อชาติ สอนให้เขาเป็นคนดี เป็นสีขาว ตลอดไป อย่าเผลอไปเป็นสีดำ หรือถ้าเขาออกสีเทาเราก็แนะนำให้เขาเดินทางที่ถูก คนทุกคนในโลกล้วเป็นครู ใจจะขยายโล่ง โปร่ง เบา สบาย เพราะทุกคนสามารถ ถ่ายทอด ความรู้คู่คุณธรรม เช่นพอเพียง เพียงพอ ทางสายกลาง และลดภาวะโลกร้อน สังคมจะบอกว่าลูกของเรา มีคุณภาพเช่นไร เราคงไม่ยากเอาชิ้นส่าวยไม่มีคุณภาพออกจากโรงงานให้เสียชื่อเสียงจริงไหม จริงแล้ว เด็ก ๆ เป็น product ของคุณพ่อ คุณแม่ และคุณครู ร่วมกันผลิตเขามาสู่สังคม คุณปล่อยผ่านในสิ่งที่ไม่ควรหรือเปล่า บางสิ่งเวลาคุณมีความสุขคุณยังต้องปล่อย คนชมก็วางเฉย แบบคนติ ก็วางเฉย นั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ นะ meditation ทุกคนทำได้ ยกเว้นคนที่ไม่ได้ทำ แล้วคุณจะเห็นทุกอย่างไปตามความเป็นจริงThinking of nature Thinking of merit contemplating death How to............. make my mind for meditation when inner experitnce I had relexed fresh joyful serene alert..inner experience felling like you are alone in the world there is nothing and nobody around you..

รพีพร ไกรพีรพรรณ MBA กำลังทำปริญญาเอกอยู่นะคะ

ขอยืนยันว่า เอ๋เก่งจริงๆค่ะ ตอนนี้ก็เป็นตัวหลักในทีม Intelligence Unit ของไบโอเทคเลย

จบ เป็นดร.เaแล้วนะค้าขอชื่นชมเอ๋ด้วยอีกคนนะคะ จริงๆ แล้วตุ้องบอกว่าเอ๋นี่แหละที่เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการทำงานเพื่อเด็กๆ หรือการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในชนบท ถ้าไมได้ร่วมงานและเรียนรู้งานจากพี่เอ๋ ก็คงไม่ได้มีโอกาสและประสบการณ์ที่ดี จนสามารถนำมาพัฒนางานของตัวเองได้จนทุกวันนี้ เอ๋เป็นหญิงแกร่งอีกคนหนึ่ง มีความอดทนสูง ฉลาดและมีไหวพริบในการแก้ปัญหาที่ดี เข้ากับคนง่าย ทำให้คุณครูทั้งหลายในพื้นที่ที่เข้าไปพัฒนารักพี่เอ๋กันทั้งนั้น แต่เห็นพี่เอ๋อารมณ์ดี สนุกสนานนั้นจริงๆ แล้วพี่เอ๋เป็นคนที่อ่อนไหวง่ายมากๆๆ มีเรื่องสะกิดใจนิดหน่อยก็อจทำให้พี่เอ๋น้ำตาร่วงได้ ยังไงก็ดูแลรักษาสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนะคะ พี่คิดถึงและเป็นห่วงเสมอ

นั่งธรรม ตรึกองค์พระทุกอิริยาบท every day everywhere every time 2เวลา ลมหายใจเข้าและออก

ไม่มีรูป

8. รพีพร ศิวะหรรษาพันธ์

เมื่อ ส. 25 ก.ค

ขอชื่นชมจากใจจริง รพีพร ไกรพีรพรรณ จากเนื้อเรื่อง ทุ กครั้งที่ น้องจั๊ก มีคำถามวิทยาศาสตร์คาใจ ดอกเตอร์ยอด นักวิทยาศาสตร์ใจดีที่อยู่ข้างบ้าน และวันเดอร์ หุ่นยนต์มหัศจรรย์ที่ดอกเตอร์ยอดประดิษฐ์ขึ้น จะช่วยอธิบายเพื่อให้จั๊กเข้าใจสิ่งที่สงสัยในการผจญภัยครั้งนี้ น้องจั๊กเกิดความสงสัยอยากรู้ว่า "ทำไมคนเราถึงมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกัน" จึงต้องให้ดอกเตอร์ยอดนักวิทยาศาสตร์ผู้ใจดีช่วยตอบคำถามให้อีกครั้ง พร้อมกับพาน้องจั๊กและผู้อ่านเข้าไปผจญภัยในโลกใบเล็ก เพื่อเรียนรู้ในความมหัศจรรย์ของดีเอ็นเอ

:: คำนิยม

ขอ ชื่นชม ศ.ดร.มรกต ตันติเจริญ และ ดร.กิตติมา ไกรพีรพรรณ ที่เรียบเรียงหนังสือนี้ขึ้นมา โดยใช้ภาษาที่อ่านง่าย และเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เมื่อได้อ่านแล้ว เด็กจะเข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต และบทบาทของดีเอ็นเอได้ดียิ่งขึ้น และหวังว่า หลายคนจะมีโอกาสได้ใช้ความรู้นี้ ในการประกอบอาชีพของตน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร การแพทย์ สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ที่เป็นพื้นฐาน ด้วยความรู้สึกที่ดี จำความสนุกสนาน และความทึ่งในมหัศจรรย์ดีเอ็นเอได้

ขอบคุณสำหรับข้อความการเรียนรู้ด้วยตัวเองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท