เขียนบล็อกเป็นทาน


สักวัน สิ่งที่ท่านเขียนจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น และผลบุญนี้จะตกแก่ท่าน

เมื่อวานนี้ดิฉันไปพูดเกี่ยวกับ GotoKnow ให้ทีม Patho Otop ของ อาจารย์หมอปารมี ที่คณะแพทย์ มีคนเข้าฟังประมาณ 30 คนคะ ดิฉันใช้เวลาพูดและสาธิตโดยให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม เป็นเวลาประมาณเกือบ 2 ชม. ขนาดเป็นช่วงบ่ายนะคะ ผู้ฟังส่วนใหญ่ก็ไม่หลับคะ ดูตั้งใจฟังดีซะอีก ดิฉันว่า น่าจะเป็นที่เค้าสนใจเรื่องบล็อกกับKM มากนะคะ แต่ไม่แน่ใจคะว่า เค้าจะเขียนหรือไม่ วันเวลาผ่านไป เค้าอาจจะลืมความตั้งใจของเค้าก็ได้คะ

ผู้ฟังเมื่อวานนี้ เป็นกลุ่มคนที่งานยุ่งมากๆ คะ มีหมอบ้าง อาจารย์บ้าง พยาบาลบ้าง และเจ้าหน้าที่ของคณะแพทย์ คะ

พูดไป ดิฉันก็นึกไปว่า เอ... ดิฉันจะพูดอย่างไร เพื่อจะกระตุ้นให้เค้ามาเปิดบล็อกแล้วก็เขียนคะ นึกไปพูดไป คำพูดมันก็หลุดออกมาจากใจอย่างไม่เสแสร้งคะ

"ให้เป็นทาน" ... คือคำพูดนั้นคะ บุญที่ได้จากการเขียนความรู้ประสบการณ์แจกจ่ายและแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ไม่รู้ สำคัญกว่าอื่นใด

  • เขียนวันละเล็กวันละน้อย
  • เขียนเรื่องเล็กๆ
  • ไม่สบายใจ หรือ สบายใจดี ว่างๆ ก็เขียนเถอะคะ
  • เขียนสิ่งที่อยากเขียน
  • เขียนสิ่งที่เป็นประโยชน์
  • เขียนเทคนิคการทำงาน
  • เขียนข่าวสารที่อ่านมา
  • ไม่ต้องสนว่าท่านเขียนได้ดีหรือไม่
  • บล็อกเป็นของเรา เราอยากเขียน เราก็เขียน และเป็นตัวของตัวเองคะ

สักวัน สิ่งที่ท่านเขียนจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น และผลบุญนี้จะตกแก่ท่าน ...

 

หมายเลขบันทึก: 1685เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ช่วยยืนยันครับว่า

ถึงแม้จะเป็นการเขียนเทคนิคการทำงานเล็กๆ  แต่เมื่อไร  ที่คนกลุ่มเดียวกัน  ที่ทำงานคล้ายๆกัน เขียนความรู้เล็กๆที่ว่านี้  นานไป  เราก็จะได้เห็น "ภูเขาความรู้"  ซึ่งน่าจะใหญ่กว่า เขาคอหงษ์ นะครับ

 

 

การให้ทาน ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ ถ้ายังไงว่างๆ ฝากท่านอาจารย์มาให้ทานที่ภาควิชาผมบ้างนะครับ(Surgery) จะได้จัดการความรู้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที
ด้วยความยินดีคะคุณหมอ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท