มินามาตะ -1 เอกสารประกอบการมาเยือนของชาวมินามาตะ 14-16 ก.พ. 51


เมื่อวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เลขาฯ ไปทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับคณะชาวเมืองมินามาตะ ที่มาสนทนาแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์ต่างๆของเมืองมินามาตะ ตั้งแต่การเกิดโรคที่มีสาเหตุจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรมที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ความละเลยของภาครัฐที่ทำให้ความเสียหายแผ่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง การกลับตัว(และกลับใจ)ของเทศบาลเมืองมินามาตะหันมายืนเคียงข้างประชาชน มาจนถึงขบวนการฟื้นฟูเมืองมินามาตะ โดยทั้งอปท.และประชาชนร่วมมือร่วมใจกันเพื่อท้องถิ่น

เนื่องจากเลขาฯมีโอกาสแปลเอกสารของคณะฯด้วย เลยนำมาวางไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์ในการค้นคว้า ส่วนบรรยากาศในงานและคำถาม ความคิดเห็นต่างๆ จะทยอยนำมาลงไว้ที่ "ชุมชนน่าสนใจ" ในภายหลังนะคะ

เอกสาร 1  จากเมืองแห่งมลพิษ สู่การสร้างเมืองแห่งสิ่งแวดล้อมมินามาตะ โดย คุณมาซาสึมิ โยชิอิ อดีตนายกเทศมนตรี เมืองมินามาตะ

เอกสาร 2  การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมเมืองมินามาตะ โดย คุณมาซาสึมิ โยชิอิ อดีตนายกเทศมนตรี เมืองมินามาตะ

เอกสาร 3  วิชาท้องถิ่นศึกษา  โดย คุณเท็ตสึโร ยามาโมโตะ ประธานเครือข่ายท้องถิ่นศึกษา (และเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลเมืองมินามาตะ)

เอกสาร 4  ความตื่นตัวของผู้หญิง การสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐ เรื่องเกี่ยวกับขยะและอื่นๆซึ่งเป็นกิจกรรมภาคประชาชน โดย คุณ เอ็ตสึโกะ นุมาตะ   สมาชิกเครือข่ายสภาสตรีเพื่อการลดขยะ

เอกสาร 5  สภาสตรีเพื่อหมู่บ้านเข้มแข็งเมืองมินามาตะ โดย คุณ เอ็ตสึโกะ นุมาตะ   สมาชิกสภาสตรีเพื่อหมู่บ้านเข้มแข็ง

เอกสาร 6 ความหมายของงานสัมมนา การฟื้นฟูเมืองมินามาตะ โดย รศ. ดร. ทาคาโยชิ คุซาโก มหาวิทยาลัยโอซากา

 

หมายเลขบันทึก: 167353เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท