คิดแบบภาพรวม จึงจะบรรลุเป้าหมายขององค์กร


สิ่งที่ยากก็คือ การคิดแบบภาพรวม จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ทุกคนต้องพร้อมที่จะเสียสละ

วันนี้ผมมีงานหลัก ๆ ที่ต้องทำอยู่ 2 งานครับ งานแรกตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ผมได้ปรึกษาหารือกับผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ คือ คุณทรงยศ และคุณสนธยา ส่วนอาคารของเรา เกี่ยวกับรูปแบบและแผนการดำเนินงานในการจัดตั้งศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (Walailak Book Center) ซึ่งมหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้จัดตั้งและดำเนินงานในรูปแบบของวิสาหกิจ เพื่อทำหน้าที่ในการส่งเสิรมการอ่าน และสนับสนุนการจัดการศึกษาของวลัยลักษณ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยแผนงานที่ได้ถูกวางไว้ในเบื้องต้น คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ครับ ถ้ายังไงพวกเราคอยติดตามความคืบหน้าและมาใช้บริการนะครับ

สำหรับช่วงบ่ายผมต้องทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าเล่าเรียนใหม่ของวลัยลักษณ์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 เป็นต้นไป ซึ่งในการประชุมนั้นคณะทำงานแต่ละท่านก็ได้แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ตามมุมมองและประสบการณ์ของท่าน ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น แต่สิ่งที่สำคัญทำให้ผมได้เรียนรู้และได้ข้อคิดอย่างหนึ่ง ก็คือ การคิดหรือมองแบบแยกส่วน หรือบางครั้งเราอาจจะเรียกว่าการมองระดับ Micro อาจจะทำให้เรามองถึงความต้องการหรือเป้าหมายที่ตัวเราต้องการเพียงอย่างเดียว แต่เราอาจจะไม่ได้มองเป้าหมายของผู้อื่น หากเราคิดแบบภาพรวม หรือที่เรียกว่า Macro ก็จะทำให้เรานอกจากจะมองเป้าหมายของตัวเราแล้วยังสนใจและให้ความสำคัญกับความสำเร็จในเป้าหมายของผู้อื่นซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของเรา และพร้อมที่จะปรับเป้าหมายของเราให้สอดคล้องกับเป้าหมายของผู้อื่น หากพวกเราทำในลักษณะนี้ได้ ก็จะทำให้การบรรลุหรือการไปสู่ความสำเร็จในเป้าหมายขององค์กรก็จะไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างไร  แต่สิ่งที่ยากก็คือ การคิดแบบภาพรวม จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ทุกคนต้องพร้อมที่จะเสียสละ สิ่งนี้แหละครับเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง แต่สำหรับในวลัยลักษณ์ขณะนี้การคิดและมองแบบภาพรวมให้เกิดการบรรลุเป้าหมายเพื่อ....วลัยลักษณ์ของเรา ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับวลัยลักษณ์ เลยแม้แต่นิดเดียว เพราะว่า การเสียสละ คือ วัฒนธรรมองค์กรของพวกเรา

หมายเลขบันทึก: 16707เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การมองเป้าหมายในระดับ "Macro" มีหลักการคล้าย ๆ "KM" หรือเปล่าค่ะ เพราะเราไม่ได้มองแค่การบรรลุถึงเป้าหมายของเราอย่างเดียว แต่เราให้ความสำคัญกับความสำเร็จในเป้าหมายของผู้อื่นซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของเรา และพร้อมที่จะปรับเป้าหมายของเราให้สอดคล้องกับเป้าหมายของผู้อื่น ...เหมือนกับ การที่ เรา "Care" กัน และเราพร้อมที่จะแบ่งปัน "Share"กัน ...

.... หนูเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และพร้อมที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรของวลัยลักษณ์ ร่วมกับอาจารย์ และเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ อีกหลาย ๆคน "วัฒนธรรม ในการเสียสละ"เพื่อวลัยลักษณ์ของเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท