การประชุมวิชาการครั้งที่ ๑๗ : คำกล่าวต้อนรับ


เน้นบรรยากาศของการแลกเปลี่ยน และชื่นชมยินดี
การประชุมวิชาการครั้งที่ ๑๗ : คำกล่าวต้อนรับ
            พรุ่งนี้ (๒๘ กค. ๔๘) เรามีการประชุมวิชาการ KM ในภาคราชการ    ผมจะกล่าวต้อนรับดังนี้

 

           “ความสำเร็จในการดำเนินการ KM ในภาคราชการ    ขึ้นกับการเรียนรู้ KM ๓ ลักษณะร่วมกัน     ย้ำว่าต้องเรียนรู้ KM ด้วยวิธีการทั้ง ๓ แบบ    ได้แก่
1.       การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ
2.       การเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติ
3.       การเรียนรู้จากตำรา   หรือการบรรยาย
ผมได้เรียงลำดับ ๓ ข้อนี้ตามลำดับความสำคัญ    
           ในวันนี้เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตามข้อ ๒     และหวังว่าการประชุมนี้จะมีบรรยากาศของการแลกเปลี่ยน    ไม่ใช่การบรรยาย หรือการสอน    เน้นการประชุมแบบที่ทุกคนเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ    ไม่เป็นการประชุมที่มี “ผู้รู้” มาบรรยายให้ “ผู้บริโภคความรู้” ฟัง  
           บรรยากาศประการที่ ๒ ของการประชุม คือบรรยากาศเชิงบวก เชิงชื่นชมยินดี     โดยเราจะเอาความสำเร็จหรือหรือผลงานที่ภาคภูมิใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน    เราจะเรียนรู้จากความสำเร็จ โดยที่อาจเป็นเพียงความสำเร็จเล็กๆ หรือความสำเร็จเบื้องต้น แต่ก็เชื่อว่าเป็นตัวชี้ว่าได้ดำเนินการ KM มาถูกทางแล้ว     เมื่อพากเพียรต่อไป เชื่อว่าจะได้รับผลสำเร็จตามความมุ่งหมาย
           เพื่อเริ่มต้นบรรยากาศของความชื่นชมยินดี ผมขอจัดพิธีมอบ “เสื้อสามารถ” ในการริเริ่มกิจกรรม KM ให้แก่คุณสร้อยทอง เตชะเสน    เพื่อแสดงความชื่นชมที่คุณสร้อยทอง มีความกล้าหาญและความสามารถในการจัดการเพื่อริเริ่มกิจกรรม KM ภายในกรมอนามัย ในด้านการประเมินผล    โดยการจัดตลาดนัดความรู้ด้านการประเมินผลเมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๔ มิ.ย. ๔๘  เรียกว่า โครงการถ่ายทอดประสบการณ์พัฒนางานประเมินผล    ดำเนินการโดยทีมงานของกรมอนามัยทั้งหมด  ไม่ได้พึ่งพิงวิทยากรภายนอกเลย    ประเด็นที่ผมชื่นชมได้แก่
1.       การศึกษาจากการเฝ้าดูวิธีการจัดตลาดนัดความรู้ จนมั่นใจว่า “เราก็ทำได้”
2.       ความสามารถในการชักชวนให้ผู้บริหารเห็นคุณค่า    และจัดสรรทรัพยากรให้
3.       ความสามารถในการชักชวน “คุณกิจตัวจริง” มาร่วมตลาดนัด
4.       ความสามารถในการจัดตลาดนัด ได้รับผลสำเร็จสูงมากจาก AAR โดยผู้เข้าร่วม

 

           ประเด็นที่ผมรอชื่นชมคือ ความสามารถในการเดินเรื่องต่อจากตลาดนัดความรู้     และอยากฟังจากปากของคุณสร้อยทองเองว่าตนเองคิดอย่างไร ทำอย่างไร ในฐานะทีมคณะทำงานส่งเสริม KM ของกรมอนามัย    และในฐานะที่เป็นข้าราชการคนหนึ่งของสำนักนโยบายและแผนของกรมอนามัย   และในปัจจุบันนี้เห็นผลอะไร    มีความเห็นว่าต้องการแรงหนุนอย่างไร    ขอเชิญคุณสร้อยทองครับ”
           

หมายเลขบันทึก: 1664เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ได้อ่านคำกล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุมของอาจารย์แล้ว เรียบง่ายและชัดเจนดีค่ะ นึกภาพออกว่าบรรยากาศการประชุมคงจะดีมาก เสียดายที่ไม่อาจเข้าร่วมประชุมด้วยได้ เพราะติดการประชุมวิชาการของสมาคมวิจัยสถาบันและพัฒนาอุดมศึกษา ต้องไปทำหน้าที่ในฐานะกรรมการสมาคมฯ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท