ลีลาไก่แจ้แห่งบ้านปากท่า


แต่สงสัยว่าไก้แจ้ที่บ้านนั้นจะไม่มีลักษณะเอก หรือลักษณะเด่นตามตำราเอาเสียเลย มีแต่ความน่ารักตามประสาไก่แจ้

 บ้านแถบชนบทนั้นนอกจากจะมีพืชผักพื้นเมือง ต้นไม้ใบหญ้าตามธรรมชาติแล้ว ไก่แจ้ ก็เป็นสิ่งทีคู่บ้านเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นคงขาดเสียงไก่ขันยามเช้า

ที่บ้านมีไก่แจ้เยอะทีเดียว มีหลายรุ่น มาจากไก่แจ้เพียงสองสามคู่ตอนเริ่มเลี้ยงหลายปีมาแล้ว ให้เขาไปบ้าง เป็นเหยื่อของน้องหมาเวลาเขาเกิดคึกมันเขี้ยวบ้าง(ไม่บ่อย)

วันนี้จึงขอนำภาพและเรื่องราวเบาๆกี่ยวกับไก้แจ้มาฝาก  นายและนางแบบทั้งหมดมาจากเอเยนซี่บ้านปากท่าค่ะ

  • ไก่แจ้ เป็นไก่พื้นเมือง สืบทอดสายพันธ์มาจากไก่ป่าเช่นเดียวกับไก่ประเภทอื่นๆ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งจะเห็นได้ว่า  ในเมืองไทยเองก็พบไก่แจ้มาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว  ถือว่าเป็นไก่พื้นเมืองของประเทศไทยสายพันธุ์หนึ่ง 

ไก่แจ้ เป็นไก่ตัวเล็ก  เตี้ย  นิยมเลี้ยงไว้เป็นไก่สวยงาม

 

  • สมัยก่อนบางคนเชื่อว่าถ้าเลี้ยงไว้ในบ้านหรือรับประทานเข้าไป  จะทำให้ลูกหลานในครอบครัวเล็ก  แคระแกร็นแบบเดียวกับไก่แจ้  คนทั่วไปจึงนำไก่แจ้มาปล่อยวัด และเรียกกันว่าไก่วัด  แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนทัศนคติใหม่แล้ว  เพราะมีการพัฒนาพันธุ์  ให้มีความสวยงามมากขึ้น  จนนิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย 

ที่บ้านผู้เขียนหากช่วงไหนดูท่าว่าฝูงไก่ชักจะใหญ่มากไปหน่อย ก็จะขอให้ป้านวลและพี่น้อยเก็บไข่ไปกินบ้าง ก็เห็นเด็กๆและน้องหมาที่ร่วมกินเติบโตดี

 

  • ไก่แจ้โบราณของไทยแบ่งไว้มี  12  สี  และมีผู้กล่าวไว้ ดังนี้ 
                                -  เลี้ยงสีเบญจรงค์ไว้เสริมสร้างบารมี 
                                -  เลี้ยงสีโนรีเป็นศรีแก่บ้าน 
                                -  เลี้ยงแล้วสุขสราญบานใจต้องเป็นสีไก่ป่าเหลือง
                                -  เลี้ยงแล้วประเทืองปัญญาต้องสีกาบหมาก
                                -  เลี้ยงแล้วจะมีดีหลายหลากหากเลี้ยงสีกาบอ้อย 
                                -  เลี้ยงแล้วมีสินทรัพย์ไว้ใช้สอยต้องเลี้ยงสีประดู่
                                -  เลี้ยงแล้วเสมือนเป็นครูต้องเลี้ยงสีไก่ป่าหูขาว
                                -  เลี้ยงแล้วมีความสุขยืนยาวต้องเลี้ยงสีดอกโสน
                                -  เลี้ยงแล้วโก้โอ่อ่าต้องหาสีไก่ป่าเข้ม
                                -  เลี้ยงแล้วเต็มด้วยอำนาจวาสนาต้องหาสีเหลืองหางขาว
                                -  เลี้ยงแล้วสังคมดีไม่มีฉาวต้องเลี้ยงสีเหลืองลูกปลา
                                -  เลี้ยงแล้วเศรษฐีถามหาต้องเลี้ยงสีสร้อยสุวรรณ  
                       
    ที่สำคัญ  “ หากท่านมีครบ  12 สี  เหมือนมีแก้วมณีอยู่ในบ้าน ” 

(ข้อมูล : กลุ่มวิจัยและพัฒนาสัตว์ปีก  กองบำรุงพันธุ์สัตว์
เรียบเรียง : พิจารณา  สามนจิตติ  นักวิชาการเผยแพร่  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์)  
 

  • แต่สงสัยว่าไก้แจ้ที่บ้านนั้นจะไม่มีลักษณะเอก หรือลักษณะเด่นตามตำราเอาเสียเลย มีแต่ความน่ารักตามประสาไก่แจ้

 

นั่นซีนะความน่ารักของไก่แจ้นั้น ใครๆเห็นก็อดเอ็นดูมันไม่ได้ ทั้งตัวผู้และตัวเมียต่างมีความงามไปคนละแบบ และแน่นอนในธรรมชาตินั้นสัตว์ตัวผู้จะสวยสำอางกว่าตัวเมียมาก (แตกต่างจากมนุษย์นะคะ)

  • ในแถบยุโรปและอเมริกาจะเรียกไก่แจ้ว่า "แจแปนนีสแบนตั้ม" (Japannese Bantams)เพื่อเป็นการให้เกียรติกับชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์ไก่แจ้ขึ้นมาทั้งๆที่ไก่แจ้แท้จริงแล้วไม่ใช่ไก่พื้นเมืองของญี่ปุ่น

 

  • มีหลักฐานกล่าวว่าแรกเริ่มชาวญี่ปุ่นได้นำไก่แจ้มาจากจีนตอนใต้เมื่อพ.ศ.2149 - 2179 จากนั้นได้มีการพัฒนาสายพันธุ์จนได้รูปทรงและสีสันที่สวยงาม ในเวลาต่อมาญี่ปุ่นได้นำไก่แจ้ จากแถบคาบสมุทรอินโดจีนไปผสมเพิ่มเติมอีก ซึ่งใช้เวลาในการคัดพันธุ์นับร้อยปี จนกระทั่งประมาณห้าสิบปีเศษมานี้เองไก่แจ้ญี่ปุ่นก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

 

  • ในแถบยุโรปที่มีการนิยมเลี้ยงไก่แจ้ก็เพราะว่า เมื่อสมัยโบราณชนชาติจีนมีการติดต่อซื้อขายกับชาวอังกฤษ ซึ่งชาวจีนได้นำไก่แจ้ติดเรือสำเภาไปด้วย เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงแก้เหงาในเรือ เมื่อพ่อค้าชาวอังกฤษเห็นเข้า ก็เกิดความสนใจและได้นำไปเลี้ยงยังประเทศอังกฤษ ในตอนแรกก็มีการเลี้ยงกันเฉพาะพ่อค้าและชาวบ้าน ต่อมาพระนางวิคตอเรียเห็นเข้าและพอพระทัยจึงมีการนำเข้าไปเลี้ยงในพระราชวังเป็นครั้งแรก

  • สำหรับในเมืองไทยมีการเลี้ยงไก่แจ้มาตั้งแต่อดีตกาลแล้ว แต่ไม่ได้สนใจในการปรับปรุง หรือคัดสายพันธุ์เลย จนกระทั่งเมื่อประมาณ20-30ปีที่ผ่านมามีผู้ให้ความสนใจอย่างจริงจัง ในการพัฒนาเพื่อให้ไก่แจ้ไทยมีลักษณะดีและสวยงามตามแบบมาตรฐานสากล จึงได้มีการสั่งซื้อไก่แจ้ สายพันธุ์ที่ดีจากญี่ปุ่นเข้ามาผสมกับสายพันธุ์ดั้งเดิมของไทย จากการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันไก่แจ้ไทยกลายเป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศมากขึ้น.

(ขอบคุณข้อมูลวิชาการจาก

http://www.vet.ku.ac.th/library-homepage/article/poultry/chick/thai_bantams.htm)

  •  แม่ไก่แจ้นั้นขยันเลี้ยงลูกด้วยความเอาใจใส่มาก ลูกไก่ก็มักตามแม่ไปเป็นพรวนไม่ว่าจะไปไหน

 

  • ใครอ่านแล้วนึกเอ็นดูอยากเลี้ยงไก่แจ้บ้าง ยินดีแบ่งให้นำไปเลี้ยงเพลินๆค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 165032เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)
  • ไก่แจ้ที่บ้านไร่พนมทวนตัวเมียจะเลี้ยงลูกเก่งมากครับพี่นุช
  • ไก่ชนไม่กล้าเข้าใกล้
  • เอาไก่แจ้บ้านเรามาฝาก

น่ารักจังค่ะพี่นุช ยิ่งภาพครอบครัวรูปสุดท้ายยิ่งน่ารักค่ะ  ชอบที่พรรณาเรื่องสีไหนให้โชคแบบไหนมากเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่าคนโบราณเขาช่างคิดดีค่ะ ชื่อของแต่ละสีก็สวยงามทั้งนั้น

อ้อ..ไ้ด้รับไดอารี่เตือน(ให้มี)สติของวัดป่าโสมพนัสแล้วนะคะ ^ ^  ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ กำลังหาเล่มที่จะนำไปเขียนใช้ที่ต่างประเทศพอดี  ไปเที่ยวนี้รู้สึกเหมือนตัวเองไปธุดงค์ 5555   

แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังถึงการปฏิบัติต่อไปค่ะ

อืมม์ มีชาติตระกูลแฮะเจ้าไก่นี่ แต่หนูไม่ถูกชะตามานานแล้วค่ะ สมัยวัยรุ่นแถวบ้านเขาเลี้ยงอยู่ตัวหนึ่ง มันชอบทำหน้าตาประสงค์ร้ายปรี่เข้ามาจะจิกตาตุ่ม แหม...ตัวกระเปี๊ยกเดียวทำซ่าส์ ปกติก็ไม่ยุ่งด้วยนะคะ ต่างคนต่างอยู่ เคยมีหนหนึ่งมันเอาจริง เดินหนีก็ไม่ลดละ จะจิกตรูให้ได้ใช่มั้ย บังเอิญวันนั้นเลยตัดสินใจแปเข้าไปหนึ่งที กลิ้งหลุนๆ เป็นลูกฟุตบอล จากนั้นก็เลิกซ่าส์ ไม่กล้าเข้าใกล้เราอีกเลย โหดไปหน่อยแต่ถ้าไม่แปก็คงโดนจิกเพราะไล่ชู่วส์ๆ ก็แล้ว เอ็ดก็แล้ว คงนึกว่าเรากลัว ได้ใจไม่ถอยง่ายๆ ดีที่วันนั้นหนูอารมณ์แจ่มใส ถ้าเป็นช่วงหงุดหงิดนี่แจ้น้อยได้ไปเฝ้าเง็กเซียนชัวร์ 555

ที่บ้านหุ้นส่วนหนูเขาก็เลี้ยง เจ้านี่ชอบขึ้นไปไข่บนกระจังหน้ารถโฟวีล บางทีออกรถแล้วพึ่งเห็นมันกลิ้งหลุนๆ ไข่ไม่เป็นที่ประจำ ตอนไข้หวัดนกมาตายเกือบหมด เหลืออยู่ไม่กี่ตัว แต่ตอนนี้สงสัยชีวิตจะไม่ค่อยเป็นสุขเท่าไหร่ เพราะลูกชายคนโตเขาพึ่งจะซื้อ BB Gun มาเล่น เจ้าแจ้นี่เป็นเป้าเคลื่อนที่ชั้นหนึ่ง ; P
ไก่แจ้บ้านไร่พนมทวนของอาจารย์ขจิตP สีเขาสวยเข้มดีนะคะ แต่ท่าทางจะเอาเรื่องไม่เบา สงสัยเป็นแบบเดียวกับเจ้าตัวที่ไปจิกตาตุ่มน้องซูซาน

ดีใจที่ไดอารี่เจริญสติจะได้ตามอาจารย์กมลวัลย์P ไปถึงต่างประเทศแน่ะ แต่พี่ตกข่าวนะคะ ไม่ทราบว่าอาจารย์กำลังจะไปประเทศอะไร และไปทำอะไร นานขนาดไหน แหม ว่าจะชวนมาเอาไก่ไปเล้ยงบ้างอยู่เชียว

พี่ชอบดูแม่ไก้แจ้เลี้ยงลูก เธอมีความอดทนมาก ไม่หงุดหงิดเวลาลูกปีนเล่นขึ้นไปบนหลัง และคอยต้อนลูกให้อยู่เป็นฝูง วันๆเจ้าไก่หลายรุ่นนี้เขาก็จะเดินเล่นไปทั่ว ทั้งหน้าบ้านด้านนอก และลงไปตามแปลงผักด้วยค่ะ คงไปกินแมลง ขันทั้งวัน ไม่เลือกเวลา

ใช่ค่ะน้องซูซานP ไก้แจ้เนี่ย ไม่ธรรมดานะ เลี้ยงกันตั้งแต่คนธรรมดาไปจนถึงกษัตริย์ เดี๋ยวนี้ในเมืองไทยเขาถึงกับมีการจัดตั้งสมาคมผู้เลี้ยงไก้แจ้ เพื่อพัฒนาพันธุ์กันนะคะ

พี่ว่าน้องซูซานนั้นคงต้องมีอะไรไม่ถูกชะตาเจ้าไก่แจ้ตัวนั้น(ที่โดนป้าปไปแล้ว) ปกตินจะไม่ค่อยชอบยุ่งกับคน แค่เดินไปใกล้ก็พากันเดินเลี่ยงเราแล้วค่ะ ไม่เหมือนห่าน น่ากลัวกว่าตั้งเยอะ

ไก่บ้านพี่ไม่มีเป็นไข้หวัดนกเลยเพราะเลี้ยงแบบไม่เจอไก่อื่น แต่อากาศร้อนๆเขามักจะป่วยด้วยความร้อน ตายหลายตัว

ไก่แจ้นั้นชอบไข่ไม่เป็นที่ แต่หากหมั่นดู แล้วทำที่ให้เขา เขารู้ก็จะไปไข่ในที่ที่จัดให้ ป้านวลต้องคอยดูเสมอๆค่ะ

ไปอ่านบล็อกคุณอุ๊แล้วค่ะ น่าสนใจมาก ขอบคุณที่บอกให้ทราบค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์นุช

                 สมกับการรอคอยครับ...เรื่องราวของฝูงไก่แจ้ที่น่ารัก

                                                   ขอบคุณความกรุณาครับผม

                                                             

 Sasinanda

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้อยู่นอกบ้านค่ะ แต่เขาให้ใช้เน็ตฟรี

รูปสุดท้ายน่ารักมากค่ะ แถวบ้านก็มี 1 ฝูงแต่ไม่ค่อยสวยเท่าใด

ชอบเสียงไก่ขันมากๆ เพราะ ฟังแล้วมันสงบดีค่ะ เป็นธรรมชาติมากด้วย

นี่ถ้าลูกปลูกบ้านใหม่ เขาขอให้ไปอยู่กับเขาที่เอกมัย ยังไม่ทราบเลยว่า จะแบ่งภาคยังไง อยากอยู่กับลูก เพราะรักกันมาก แตก็ห่วงบ้านตัวเองค่ะ คงไปๆมาๆค่ะ

จริงๆ ชอบบ้านชนบทมากว่าค่ะ

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

ผมเลิกเลี้ยงไก่แจ้เพราะสู้กับงูเหลือมไม่ไหว ตัวมันยาวเกือบ ๔ เมตร ตัวเท่าน่องผม พอเลิกเลี้ยงมันก็ไม่มาอีกเลย มีหลายสี ลายดอกหมากก็มี สีไก่ป่าก็มี และเวลามันไข่ก็เก็บมาห่อด้วยกระดาษทิชชู่ใส่ไว้ในช่องเก็บไข่ พอมันฟักกันหลายตัวก็เอาไข่ออกมาจากตู้เย็นแกะทิชชู่ออก ทิ้งไว้ ๑ คืน แล้วเอาไปให้แม่อื่นฟัก ทีเดียวประมาณ ๓๐ ตัว เลี้ยงกันเพลินไปเลยครับ เอาไก่แจ้ที่เก็บภาพมันไว้มาให้ดูครับ

Kaijae2

กับอีกตัวนึงครับ

Kaijae1

อาจารย์ครับ

เดือน มีนาคม นี้ ผมกับ ธันยาพร (ฝน) จะไปเป็นวิทยากรกระบวนการให้กับโครงการของกระทรวงสาธารณสุข ฝนแจ้งมาว่าจะจัดที่โรงแรมที่อยุธยา จะถือโอกาสนี้พา  แอดไวซี่ของอาจารย์ไปเยี่ยมที่บ้านนะครับ

  • ตื่นตาตื่นใจมากค่ะ ขอบตุณมากค่ะนำเสนอไก่แจ้
  • ช่างสวยงามเหลือเกินอิ่มตาแล้วมาอิ่มท้องกัน
  • กับชาซากุระและฟรุตเคกกันเถอะ
  • พร้อมดอกกุหลาบจากสวนที่บ้าค่ะ
  • Rosesheart
  • Caketea

สวัสดีค่ะคุณP นายช่างใหญ่ ดีใจมากที่ได้รู้จักกัน และต้องขอบคุณอีกครั้งที่มีน้ำใจและร่วมขบวนบรรดาก้ลยาณมิตรไปเยือนถึงบ้านนะคะ

ขอบคุณที่มาชมความน่ารักของไก่แจ้ แถมเอาไก่แจ้พันธุ์สวยมาฝากด้วยอีกตัว ทรวดทรงเขางามมากนะคะ 

ว่าจะตอบทุกท่านตอนนี้ แต่ระบบหรือเน็ตไม่ทราบเกิดโพสได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จะลองใหม่ทีหลังค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมไก่  อิอิ
  • โอ้โหบ้านพี่นุชมีไก่แจ้น่ารักมากค่ะ
  • ไก่แจ้เป็นสัตว์ที่มีครอบครัวอบอุ่นจริงๆค่ะ
  • บ้านข้างที่พักเขาเลี้ยงไก่ค่ะ มันชอบขันประมาณ ทุ่มนึง
  • แต่ตอนเช้ามันไม่ยักขันปลุกเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ ขอบคุณนะคะที่ขนาดอยู่นอกบ้านมีภารกิจอื่นก็ยังนึกถึง

เสียงไก่ขันแว่วมาไกลๆยามเช้านี่มันให้ความรู้สึกอบอุ่นจริงๆค่ะ นุชก็ชอบเสียงไก่ขัน แต่เจ้าฝูงไก่แจ้ที่บ้านนี่เล่นขันกันทั้งวัน แล้วบางทีกระโดดขึ้นไปขันบนต้นไม้อีกต่างหาก

หากคุณพี่ต้องเดินทางระหว่างสองบ้านคงเหนื่อยเหมือนกัน แต่หากย้ายไปอยู่กับลูก ไม่ได้อยู่ในที่นอกเมืองโปร่งๆอย่างเคยอยู่ ก็มีความสุขจากการได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เราแสนรักและห่วงใย เดี๋ยวถึงเวลาก็พบคำตอบเองนะคะว่าจะเลือกอย่างไร ทางไหนก็มีความสุขทั้งนั้น

สวัสดีค่ะคุณP อัยการชาวเกาะ มาตอบเป็นครั้งที่สอง เพราะครั้งก่อนโพสไม่ติดค่ะ

สมกับที่คณะโกทูโนว์ที่ไปเที่ยวบ้านนุชที่อยุธยาเห็นไก่แจ้แล้วพูดถึงคุณบัณฑูรขึ้นมาเลยว่าเป็นสัตว์เลี้ยงโปรดของคุณและคุณมีความรู้เรื่องนี้มาก

ที่เลี้ยงก็เลี้ยงไว้ดูเล่นอย่างนั้นแหละค่ะ ไม่ได้มีความรู้ เพิ่งได้เรียนรู้จากคุณบัณฑูรนี่แหละค่ะเรื่องการอนุบาลไข่แล้วนำไปกระจายให้แม่ไก่หลายตัวช่วยกันฟัก

ภาพสวยงาม สีสดใส โชว์ความงามแท้ๆของไก่แจ้ได้ดีมาก สมกับความงามของเขาเลยนะคะ

ที่บ้านไม่เคยมีงูเหลือมมากวนไก่แจ้เลยค่ะ สงสัยเพราะเรามีน้องหมาหลายตัว 

ขอบคุณค่ะ

คุณเอกP จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร กับหนูฝนจะมาเมื่อไหร่ ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ อยากชวนมาทานข้าวเย็น บรรยากาศดีกว่าทานข้าวกลางวันนะคะ
คุณP สุดทางบูรพา มาพร้อมช่อกุหลาบงามสีแดงขอบคุณในความระลึกถึงในโอกาสนี้ ขออวยพรให้คุณมีความสุข สดชื่นเหมือนดอกกุหลาบที่นำมามอบให้นี้นะคะ

ดีใจจังเลยค่ะอาจารย์P Lin Hui ที่ชาจากนุชได้รับเกียรติมาเคียงคู่ฟรุตเค้กน่าทาน สักวันคงได้มีวาสนาจะหาโอกาสขอมานั่งดื่มชาด้วยกันนะคะ นุชชอบที่สุดเลยค่ะ ชาหอมกรุ่น ขนมรสเลิศ กับผู้ร่วมดื่มที่ใจดี น่ารัก รอบรู้เช่นอาจารย์ ได้อร่อย อิ่มท้อง และเติมอาหารสมองอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่กรุณาลงรูปให้เห็นได้ปลื้มใจค่ะ และขอส่งภาพจากสวนมีกิ้งก่าน้อยหนึ่งตัวมาชมสวนอาจารย์ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Pนารีรัตน์ พี่ว่าตอนเช้าไก่ขันแต่อาจารย์ไม่ยอมตื่น ไม่ได้ยินซะมากกว่า อิ อิ มาหาว่าเขาไม่ขันตอนเช้า

ไก่แจ้บ้านพี่มันน่ารักตามประสาไก่ไร้เพ็ดดีกรีนะคะ แต่ก็น่ารักที่สุดแล้วล่ะค่ะ หากเป็นไก่สวยตามตำราคงมีคนมาลักไปหมด เพราะเราปล่อยให้เขาเดินไปไหนๆตามสบายค่ะ บางทีเขาก็ออกไปนอกรั้วบ้าน

มอบภาพสัตว์แห่งบ้านนอกให้อีกภาพนะคะ

  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

นี่น๊า  มายกมือสนับสนุนท่านพี่ naree ที่ว่าไก่บางตัวไม่ชอบขันตอนเช้า  ก็เวลาใครโทรมาหาต้อมก็จะบอกว่าตลก  เพราะไก่แถวบ้านและแถวที่ทำงานขันเอาตอนกลางวันหรือไม่ก็บ่ายๆ เสียนี่

ไก่แจ้ของพี่นุชน่ารักดีนะคะ  ^^ 

 

 

สวัสดีเจ้าคุณต้อมP ขอบคุณที่ชมเจ้าไก่แจ้แสนน่าเอ็นดูของพี่ค่ะ

สงสัยไก่แจ้แถวบ้านและที่ทำงานคุณต้อมและอาจารย์นารีรัตน์จะชอบแอบหลับกลางวัน อิ อิ ตื่นขึ้นเลยต้องขัน แซวเล่นค่ะ ที่จริงไก่บ้านพี่และแถวบ้านก็ขันทั้งวัน ไม่เลือกเวลา

วันนี้เปิดบันทึกพี่ให้น้องชายดูหลายอัน เขาตื่นเต้นกับพวกผักนานาชนิด บอกว่า โห...ดีจังเลย อย่างงี้ไม่ต้องไปซื้อเขากินแล้ว ที่ร้องเป็นเจ๊กตื่นไฟก็ตอนเห็นข้าวที่ปลูกไว้ บอกว่าสุดยอด ปลูกข้าวด้วย และชมหัวเสาบันไดทางขึ้นบ้านพี่ว่านี่ของเก่านะ ใช้ได้เลย เขาก็อยากอยู่ริมน้ำแบบนี้เหมือนกัน

หนูบิลท์ให้เขาสนใจเยอะๆ เผื่อจะยอมมาเขียนบล็อกแลกเปลี่ยนกับคนอื่นบ้าง รายนี้เขาเป็นพวกเก็บตัวค่ะ นอกจากงานเขาแล้วอย่างอื่นไม่ค่อยสนใจ รักบ้านเยี่ยงชีพ ชวนไปไหนยาก ยิ่งถ้ามีคนแปลกหน้าไปด้วยนี่หมดสิทธิ์เลย ต้องพยายามเล่าแล้วเล่าอีก ชวนแล้วชวนอีก มนุษย์สัมพันธ์แย่กว่าหนูอีก แต่ก็คล้ายกันตรงที่ถ้าถูกใจใครแล้วจะจริงใจ คุยกันยาว

สวัสดีค่ะพี่นุช

  • แอมแปร์วิ่งจู๊ดมาดูเอเยนซี่ เอ๊ยมาดูไก่แจ้บ้านพี่นุชอย่างชอบใจมากค่ะ   : )
  •  ไก่แจ้ดูตัวเล็กน่ารัก  เห็นแล้วนึกไปถึงคนตัวเล็กป้อมๆ   ว่าแล้วก็คิดถึงปู่จังค่ะ  ตอนปู่ยังอยู่...ได้กินไข่ไก่แจ้เกือบทุกวัน   คุณไก่เธอขยันจริงๆ 
  • ชอบรูปล่างสุดจังค่ะ   จะเป็นคนเล็กๆหรือไก่เจี๊ยบๆ .....ก็ซนเหมือนกันเปี๊ยบเลยค่ะ

น้องซูซานP จะบอกว่ารูปที่เห็นในบล็อกน่ะแค่นิดเดียวนา อิ อิ ช่วยมาดูของจริงหน่อย ชอบนักเชียวคนปลื้มการปลูกผักกินเอง

น้องซูซานนี่ช่างเป็นคนขยันสร้างแรงบันดาลใจ และอำนวยให้คนทำโน่นทำนี่เก่งมากๆ หวังว่าคงสร้างแรงบันดาลใจให้น้องชาย (น้องออยใช่มั้ยคะ)สำเร็จ จะได้อ่านเรื่องราวดีๆ น่าสนใจ คนบ้านนี้ความรู้มีมาก ต้องให้มาเล่าสู่กันฟังบ้าง

หัวกลึงตรงบันไดเป็นของทำใหม่ แต่ช่างเราเก่ง คนกำกับก็เก่งมาก (คนข้างกายเองค่ะ) ของที่บ้านมีทั้งเก่าและใหม่ปนกัน คนที่ชอบประวัติศาสตร์มาแล้วต้องชอบทุกคน

อิ อิ หากน้องซูซานมนุษยสัมพันธ์แย่ พี่คงจัดเป็นพวกเฝ้ากุฏิ หรือเป็นนังก้นครัวแน่ๆเลย

สวัสดีค่ะน้องแอมแปร์P ดีใจจังที่ได้เห็นหน้าที่บล็อกนี้ หายไปนาน ทราบว่างานโถมทับแทบหาเวลาว่างไม่ได้ ยังไงก็รักษาสุขภาพนะคะ

ไก่แจ้เป็นไก่น่ารัก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องคิดมากหรือวุ่นวาย เพราะเขาเป็นพันธ์ไก่ป่านะคะ เมื่อก่อนตอนเย็นเขาจะปีนไปเกาะนอนบนกิ่งไม้เป็นแถว เห็นแล้วสงสารเวลาฝนตกเลยทำกรงให้อยู่ กรงก็ต้องทำใหญ่ให้เขาได้เกาะคอน

พี่ก็ชอบดูลูกเจี๊ยบปีนนั่งบนหลังแม่ไก่ เหมือนเด็กๆ จริงๆค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • ลูกเจี๊ยบน่ารัก เด็กๆ ชอบดูเล่น
  • เป็ดต่างจากไก่ เป็ดเดินเป็นแถวตามๆ กัน มีระเบียบ ตัวหน้าหยุด ตัวหลังก็ไม่ค่อยจะแซง ไม่เหมือนไก่ ชุลมุน ซุกซนกว่า
  • ภาพไก่สวย น่าชม แต่คำบรรยายสีของไก่แจ้แปลกหูกว่า เลยขอเก็บเข้ากรุพจนานุกรมครับ
  • อ้อ ผมขอยืมภาพผลมะเกลือ (ในบันทึกเก่าๆ) ไปใช้ในเว็บนะครับ แต่ใช้ที่ไหนค่อยบอกอีกทีครับ พอดีว่างานยังไม่เสร็จ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีค่ะคุณธวัชชัย ภาพใหม่นี่กลัวคนอิจฉาความหล่อจนต้องให้ชมแต่ด้านหลัง แถมภาพไกลอีกต่างหาก อิ อิ สงสัยกลัวใครจำได้แน่

บรรดาน้องไก่แจ้ อยู่ไม่สุขทั้งวัน เมื่อวานปีนขึ้นขอบโอ่งบัว บัวสีม่วงกำลังออกดอก เขาพากันจิกซะกลีบบัวกระจุยเลยค่ะ พี่ชอบดูท่าทางของสัตว์ น่ารักดีแม้บางครั้งเขาจะทำข้าวของเสียหาย

ทั้งภาพและข้อมูลในบล็อกพี่ยินดีให้ใช้ตามสบาย ดีใจค่ะหากจะได้เป็นประโยชน์

สวัสดีค่ะคุณพี่"คุณน้อยดอกเตอร์"ที่เคารพรัก

  •  อิๆๆ..ได้ความรู้อีกตามเคย..สนุกดีค่ะ..เพลินตาเพลินใจ
  • จริงๆ "ธรรมชาติ"นี้เป็นสิ่งที่สวยงามอย่างแท้จริง..แต่ทำไมคนถึงชอบทำลาย"ธรรมชาติ"กันจัง
  • ..เห็นแล้วไม่อยากกินไก่เลย..อิๆๆ..น่ารักจริงๆค่ะ สัตว์โลกผู้น่ารักทั้งหลาย..(รวมทั้งเราด้วย อิๆๆ)
  • ไก่เหลืองหางขาว.."ของสมเด็จพระนเรศวร"..อิๆๆ..แต่ความจริงเขาบอกว่าที่หางขาวมันเป็นลักษณะด้อย..ถ้าจำไม่ผิดนะคะ..พอคุ้นๆค่ะตอนนั้นเขาเชิญไปบรรยายเรื่องการอนุรักษ์ไก่ชน..(ไม่รู้มาเกี่ยวกับเราได้อย่างไร..อิๆๆ)
  •  ด้วยความเคารพรัก
  •  หนูหมูอ้วนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมูอ้วนP ขอบคุณที่ตามคำชวนมาชมไก่แจ้นะคะ

แสดงว่าต้องมีความรู้เรื่องไก่ชนพอสมควรนะคะเขาถึงมาเชิญ แถวบ้านพี่ชาวบ้านเขาเลี้ยงไก่แบบไก่ชนแต่คงไม่ได้เป็นพันธุ์ดีวิเศษอะไร เขาปล่อยให้มันเดินไปทั่ว สูงโย่งเย่ง รูปร่างหน้าตาขี้เหร่มากค่ะ

พี่ไม่ทานไก่แจ้หรือไข่ของมันเลยค่ะ แต่ยังทานไก่ย่างอยู่นะคะ

แล้วทำไมเรียกเค้า "คุณน้อยดอกเตอร์" ล่ะคะ พี่ชื่อ "นุช"ค่ะ "น้อย" นั่นชื่อแม่บ้านพี่นะคะ ว๊าย ไม่ต้องเขินอาย ไม่ถือค่ะ พลาดกันได้... 

อยากได้ไก่แจ้มาเลี้ยงเพื่อไว้ฟังเสียงมาก ๆ เลย หาพันธุ์ที่เสียงดี ๆ ไม่ได้ ใครมีจะบริจาคบ้าง ขอบคุณมากนะคะ จะให้ไปรับที่ไหนหรือย่างไร ที่อยู่ 694/23 ซ.สารีบุตร ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 80000 ขณะนี้ไม่สบายป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ต้องการหาความสุขจากธรรมชาติ คือเสียงไก่แจ้ขัน หามานานแล้วด้วย /ขอบคุณสำหรับผู้มีจิตศรัทธาค่ะ./

ยังไม่ได้ฟังเสียงไก่ที่ตัวเองเลี้ยง ตอนนี้ก็ขอเสียงไก่เพราะ ๆ เพื่อโหลดไว้ฟังก็ได้ ขอบคุณค่ะ

อยากได้ไก่จากคุณนายดอกเตอร์เพื่อเอามาเลี้ยง มาก ๆ จะทำอย่างไรบ้างคะ/ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชอบไก่แจ้มาก ตอนน้กำลังเรียนวาดภาพอยู่อยากวาดภาพไก่แจ้ ขออนุญาตนำรูปไก่แจ้ของอาจารย์ไปเป็นต้นแบบวาดค่ะ

หากวาดสวยคงขายได้ตังค์น่ะค่ะ

winta

เลี้ยงไว้คู่นึงค่ะ แต่ตัวผู้เพิ่งตายเพราะติดโรคห่า ตอนนี้เหลือตัวเมียตัวเดียว สงสารมันเหมือนกัน ปกติมันจะอยู่ตัวเดียวได้มั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท