หน่วยงานสนับสนุนในโรงพยาบาล


คุณภาพเริ่มต้นจากหน่วยงานสนับสนุนในโรงพยาบาล
หน่วยงานสนับสนุน(back office)ของโรงพยาบาลประกอบด้วย หน่วยงานบริหารต่างๆ ธุระการ บุคลากร บัญชี การเงิน พัสดุ ซ่อมบำรุง  ซักฟอก จ่ายกลาง โภชนาการ รักษาความปลอดภัย ยานพาหนะ การบริหารสิ่งแวดล้อม บำบัดนำเสีย การจัดการขยะ อารคารสถานที่  ฯ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16417เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต่อความยาว

       ก่อนอื่นต้องขอโทษท่านที่ได้แวะเข้ามาดูและไม่เห็นพื้นที่ตรงนี้เกิดการเคลื่อนไหวที่งอกงามออก ผมเกิดความรู้สึกไม่ดีเช่นเดียวกันครับที่มิได้กับมาดูอีกเลย หากท่านแวะมาแล้วเห็นว่าเป็นอย่างไรก็สื่อสารบอกถึงกันนะครับ โดยเฉพาะความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากที่ไห้พบเห็นแล้ว และจะเกิดประโยชน์มากแก่ผมเองแล้ว ยังเกิดประโยชน์กับผู้ที่แวะเวียนเข้ามา สะท้อนความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาเป็นสิ่งที่เราต้องการ หรือคำถามเกียวกับ back office ที่เกิดขึ้ตามโรงพยาบาลต่างๆก็ได้

       ความสำเร็จของการรักษาพยาบาลหากมองผ่านเร็วๆเราก็จะเห็นแต่เฉพาะหน่วยงานที่ทำหน้าที่รักษาพยาบาลโดยตรง ได้แก่ หน่วยงานผู้ป่วยนอก ห้องฉุกเฉิน หอผู้ป่วยต่าง ห้องผู้ป่วยหนัก หอผ่าตัด เป็นต้น สักกี่คนหนอทั้งในโรงพยาบาล และคนภายนอกที่มองแบบปราดเดียวแล้วเห็นหน่วยสนับสนุน เราจึงเรียกหน่วยงานกลุ่มนี้ว่า "หน่วยงานที่อยู่เบี้ยงหลังความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่"(Great Back Office)

กลับมาหล่อเลี้ยงตนเอง

..........มนุษย์เรามักยินดีชื่นชมกับความสำเร็จของผู้อี่นและพยายามค้นหา พร้อมทั้งนำกลับมานำพาให้งานของตนเองเป็นเฉกเช่นที่เราไปรับรู้มา(ทำตามอย่างเข้า) หากเราไม่นำพาสิ่งที่เรามีอยู่ สิ่งดีๆ เรื่องดีๆที่มีอยู่แล้ว เรียนรู้อยู่กับมัน ให้ขับเคลื่อนขยับขยายต่อไปให้เกิดความสมบูรณ์ด้วยตัวของมันเอง (ไม่สิ่งที่สมบูรณ์ที่สุด) พร้อมทั้งชื่นชมยินดี (มีอยู่แน่นๆ) ในตนเองทั้งในคนทำงาน หน่วยงานตนเอง และภายองค์กรของเรา.............

จากคนเบื้องหลัง ที่มีกำลังใจ ขอทำงานด้วยใจที่เป็นสุข จากการเรียนรู้ ที่ท่านแบ่งปันให้ ใน วันที่ 16 - 17 มกราคม 2552 ณ รพ.ป่าติ้ว

หลุมดำของback office คือ

เป็นหน่วยงานที่ไม่มีลูกค้าภายนอกมากดดัน

ลูกค้าภายในก็คุยกันง่าย

การพัฒนาจึงต้องอาศัยความมุ่งมั่นในใจของทีมเอง

ที่จะพัฒนาหน่วยงาน

ตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใน

ก้าวพ้นหลุมดำออกมาได้

          ไม่ว่าอยู่ตรงไหน คุณค่าไม่เคยเปลี่ยนเราใช้ชิวิตส่วนใหญ่อยูกับความถูกต้องที่เป็นกฎเกณฑ์ ระเบียบ กติกา ข้อกำหนด วิธีปฎิบัติที่มนุษย์เราจัดทำขึ้นมา เรายึดถือกันมายาวนานและแล้วเราก็ว่าเป็นความถูกต้อง

          สิ่งที่เราทำมากกว่าความถูกต้องที่เป็นความจริง ที่เป็นสิ่งดี และความงาม ที่เราเดินออกไปจากกฎเกณฑ์ ระเบียบ กติกา ข้อกำหนด วิธีปฎิบัติที่มนุษย์เราจัดทำขึ้น

          มาทำงานแต่เช้าเข้าไปช่วยพี่ๆ น้องๆดูและคนไข้ของเราที่มีความทุกข์ยาก ตั้งใจดูและเอาใจใส่ในงานมากกว่าวิธีปฎิบัติตามที่เขียนเอาไว้ตามขั้นตอนของการทำให้ปราศจากเชื้อ การทำให้ทุกคนในหน่วยงานเห็นว่าการทำงานของเรานั้นส่งผลเกี่ยวกับการติดเชื้อแผลของผู้ป่วยลดลง ทุกเห็นว่าหากมีการติดเชื้อแล้วทุกข์ของผู้ป่วยก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น และทุกคนก็มาช่วยกันทำให้ของที่หน่วยงานต่างๆส่งมานั้นสะอาดปราศจากเชื้อจริง ตรงนี้เป็นความจริงที่ทุกคนในหน่วยงานก้าวข้ามพ้นความถูกต้องที่คนในอดีตเขียนไว้

         เราก้าวพ้นความถูกต้องก็จะพบความจริงมากมายพร้อมทั้งเรียนรู้ที่จะอยู่กับวามจริง....

ไพรินทร์ สีน้ำอ้อม

ไช่ค่ะอาจารย์หนูภาคภูมิใจกับหน่วยงานที่จะทำในอนาคตมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท