การทำพื้นหลังลายไทยในPhotoshop


ความเป็นไทยบน IT

การสร้างลายไทย

 

ขั้นตอนที่1.
ให้ทำการสร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาให้มีขนาดความกว้างยาว เท่ากับ 45 * 812 จะได้ความยาวเท่ากับหน้าจอพอดี


ขั้นตอนที่2.
จากให้ทำการสร้าง layer ใหม่โดยคลิ๊กไอค่อนรูปกระดาษที่ layer จากนั้นให้เลือกสี
Foreground & Backgroundให้มีน้ำหนักตัดกันแบบโทนเดียวกันต่างน้ำหนักเข้มจางแล้วใช้อุปกรณ์ Gradient ไล่เฉดดังตัวอย่าง.



ขั้นตอนที่3.
หลังจากที่เราทำการไล่เฉดสีลงไปแล้วตามที่เราต้องการจากนั้นให้ทำการเลือกลายไทยแล้วทำลายไทยนั้นเป็น pattern เสีย โดย ก่อนอื่นเมื่อได้ลายไทยมาแล้วให้ทำการย่อลายไทยนั้นลงไปในพื้นที่เราทำการไล่เฉด จากนั้นทำการ Select --> All แล้ว Edit --> Copy เพื่อเลือกลายไทยนั้น แยกออกมาทำเป็นไฟล์ใหม่ โดย Background เป็นแบบ Transparent คือพื้นหลังโปร่งนั้นเอง จากนะเนทำการ Edit -- Paste ก็จะได้ไฟล์ใหม่ของลายไทยที่เราแยกมา แล้วทำการ Select ---> All จากนั้นใช้คำสั่งแปลงเป็น pattern โดยมาที่ Edit --> Define Pattern แล้วตั้งชื่อตามที่ต้องการ เราก็จะได้ pattern ลายไทยใว้ทำกราฟิก



ขั้นตอนที่4.
จากนั้นกลับการทำงานมาไฟล์ที่เราทำการไล่เฉด แล้วสร้าง layer ใหม่จากนั้นทำการ Fill Pattern โดยมาที่ Edit --> Fill ,Pattern เลือก Pattern ลายไทยที่เราทำใว้ในขั้นตอนที่ 3 ก็จะได้ลายไทยที่เรียงแถวกันในแนวตั้ง จากนั้นปรับแสงให้กับ Pattern ลายไทยที่ทำการFill ลงไป เป็นโครงร่างสีขาวไปเลย โดยใช้คำสั่ง image --> Adjustments --> Hue/Saturation โดยให้ปรับค่า Lightness = +100 ก็จะเป็นสีขาวทันที



ขั้นตอนที่5.
จากนั้นให้ทำการสร้าง Pattern ลายเฉียงขึ้นมาเพื่อสร้างมิติให้กับพื้นหลัง ดังตัวอย่าง หรือเอาจากตัวอย่างนี่ก็ได้จากนั้นก็ทำเป็น pattern ดั่งขั้นตอนที่3 จากนั้นกลับการทำงานมาที่พื้นหลังไล่เฉดจากนั้นสร้าง layer ใหม่ต่อจาก patern ลายไทยที่เราทำใว้ แล้วทำการ Fill ,Pattern เลือกเส้นเฉียงที่เราทำ แล้วเลือกแสงของ layer แบบ Soft Light แล้วปรับค่า Opacity = 50% แล้ว layer 3 ที่เป็นลายไทยก็ลด Opacity = 20% เลือกลดสีขาวให้จางให้เข้ากับ Pattern เฉียง ดังตัวอย่าง.



ขั้นตอนที่6.
จากนั้นให้ทำการ copy Layer ลายเฉียงอีกตัวหนึ่งแล้วสลับข้างทำให้เป็นเส้นไขว้ทับกัน โดยมาที่ Edit --- > Transform --> Flip Horizontal สลับข้างกัน จากนั้นก็ปรับค่า Opacity ให้เข้มจางให้เข้ากับพื้นหลัง



ขั้นตอนที่7.
จากนั้นสร้าง layer ใหม่แล้วทำการไล่เฉดสีขาวโปร่งแสง

เพื่อให้สีขาวกลื่นพื้นหลังไล่เฉดและลายไทยและ pattern เฉียงที่ทำ จากนั้นเราก็ปรับค่าOpacity ให้กับ layer ที่ไล่เฉดสีขาวแบบโปร่งเสีย ก็เป็นอันเสร็จในการออกแบบพื้นหลังของไทยกราฟ 2005 ดังตัวอย่าง.



ทำการโหลด Source Design


Tip : ในการที่จะเอาไปใช้กับเวปนั้นต้องใช้คำสั่งตรึงพื้นหลังให้นิ่งโดยใส่ที่ในส่วนของ body bgproperties="fixed" พื้นหลังนี่ก็จะตรึงอยู่กับที่คำสั่งนี้จะใช้ได้กับ IE เท่านั้น Browser อื่นอาจจะไม่รับคำสั่งนี

คำสำคัญ (Tags): #ความเป็นไทย
หมายเลขบันทึก: 164040เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 02:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยมากครับ !! (พื้นหลังที่ทำ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท