เพิ่มเติม : เรื่องเล่า...กว่าจะมาเป็นแฟ้มภูมิปัญญาของกองแผนงาน


สิ่งสับสน...นำมาสู่สิ่งดีดี...ที่กองแผนจ้า...

เพิ่มเติม : เรื่องราวที่ค้นพบจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "กองแผนงาน"
        เป็นการเพิ่มเติมในส่วนของ...ขั้นตอน...กว่า...จะมาเป็นแฟ้มภูมิปัญญาของกองแผน

ผอ.วิสุทธิ์ ... ผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมอนามัย
       คุณสืบพงษ์    ผอ.วิสุทธิ์ และพี่สร้อยทอง ช่วยกันเพิ่มเติมรายละเอียด เล่าให้KM Team กรมอนามัย ทราบว่า ในการเริ่มต้นจัดทำแฟ้มภูมิปัญญานั้น เริ่มแรกมีการสร้างทีมงานเป็นแกนนำก่อน มีพี่ติ๊ก คุณสืบพงษ์ คุณธีราภรณ์ คุณจารุมน และคุณพิชามน เป็นแกนนำ ไปศึกษา รูปแบบของ portfolio จากแหล่งต่างๆ ทั้งตามมหาวิทยาลัย สถานศึกษา เช่น โรงเรียน และหน่วยงานอื่นๆ

             แล้วมาจัดทำในแบบฟอร์มของกองแผนงานเอง… ผอ.วิสุทธิ์ และพี่ติ๊ก (สร้อยทอง) เล่าว่า ถึงเจตนารมณ์ที่จะไม่ได้ตั้งใจให้เป็น portfolio อย่างที่หลายๆคนคิด แต่อยากให้เป็นแฟ้มที่ทุกคนสะสมสิ่งดีที่ได้ทำ/เรียนรู้จากการทำงานและอยากบอกต่อแก่คนอื่น …อยากใช้ภาษาไทยๆในการตั้งชื่อแฟ้มบันทึกนี้ และเห็นคำว่า แฟ้มภูมิปัญญา ซึ่งเป็นคำที่ศิริราชใช้ เลย…ปิ๊งแวบ…แต่ก็ไม่เคยไปดูว่าแฟ้มของศิริราชมีหน้าตาอย่างไร ถูกใจชื่อนี้จึงขอหยิบเอามาใช้ …หลายคนเมื่อเจอคำ"แฟ้มภูมิปัญญา" มี...สับสนเล็กๆ จนถึงมาก...ระหว่างความรู้เดิมจากที่เคยมีการทำ portfolio กับแบบฟอร์มของกองแผน ตามที่คุณหมอสมศักดิ์ได้เล่าให้ฟังไปบ้างแล้ว


       แล้วขั้นตอนต่อมา....คือ การประกาศนโยบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแบบฟอร์ม ว่ามีข้อคิดเห็นอย่างไร อยากจะเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมมั๊ย

คุณพิชามน กองแผนงาน กรมอนามัย      ...แล้วก็เริ่มใช้เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2549 รูปแบบของแฟ้มก็ในลักษณะใส่แฟ้มเอกสารปกติหล่ะค่ะ...บางคนที่เขียนก็อาจใส่เอกสารแนบท้าย เพื่อการอ้างอิงเข้าไปด้วย เผื่อเรื่องเล่าของตัวเองไม่สมบูรณ์ก็มีที่มาที่ไปแนบให้เห็นเพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม... คุณพิชามนผู้เล่า

      การวางแผนเพื่อการประเมินการใช้แฟ้มภูมิปัญญา คุณสืบพงษ์หรือคุณอู๋...หล่อเกือบสุดของกองแผนบอกว่า...จะประเมินทุกเดือนครับ ในราวๆ สิ้นเดิอนนี้ก็จะประเมินกันเป็นครั้งที่ 1 เพื่อพัฒนาแบบฟอร์มแฟ้มภูมิปัญญาต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้น และจะกระตุ้นเตือนเพื่อให้มีการบันทึกมากขึ้นครับ ... เพราะช่วงเริ่มมีคนเขียนบันทึก 5-6 คน บันทึกมากสุดก็ ผอ.กองแผน  

คุณสืบพงษ์ หรือ คุณอู๋     การอ่าน/ตรวจดูแฟ้มบันทึก ... ก็มีการมอบหมายแกนนำให้เป็นผู้อ่าน ร่วมกับเพื่อนๆในสำนักงานที่สามารถร่วมให้ความคิดเห็นแก่เจ้าของแฟ้มบันทึกได้ คุณพิชามน...เธอปลื้มค่ะ...ที่มีคนมาอ่านและแสดงความคิดเห็นต่างๆ ให้เธอ

     ในส่วนหนึ่งของตอนท้าย คุณอู๋ ... เจ้าของไอเดีย...บอกหลังจากเปิดโอกาสให้น้องๆ แสดงความรู้สึก...สับสน กับวิธีการเขียนแฟ้มภูมิปัญญา ..ผมเห็นถึงสิ่งสับสน...แต่ผมรู้สึกดีนะครับ...เพราะสิ่งที่สับสน...นำมาสู่สิ่งที่ดี...

โอ!...เยี่ยมมากเลยค่ะ...ประโยคนี้ ดิฉันช๊อบ...ชอบ..ค่ะ *_*  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16377เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท